Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Guardiola tới Anh: Premier League nhập khẩu 'DNA' của Barca

Không biết tương lai nào chờ đợi Pep Guardiola ở đảo quốc sương mù, nhưng một điều chắc chắn sự hiện diện của nhà cầm quân này sẽ tạo ra không khí mới lạ.

Khi Pep Guardiola cập bến nước Đức vào hè 2013, người ta tiên đoán thứ bóng đá mang DNA của Barcelona sẽ được cấy ghép vào cơ thể Bayern Munich. Việc Pep chiêu mộ bản hợp đồng đầu tiên mang tên Thiago Alcantara như bước đi đầu tiên công cuộc biến "Hùm xám" thành phiên bản hai của Barcelona ở Bundesliga. Sau Thiago Alcantara, "Hùm xám" đón thêm Mario Gotze và đây giống như hình ảnh đối chiếu một Lionel Messi xuất hiện ở sân Allianz Arena.

Pep Guardiola đang trở thành người được săn đuổi nhất ở Premier League.
Pep Guardiola đang trở thành người được săn đuổi nhất ở Premier League.

Theo đó, Toni Kroos sẽ đóng vai Xavi Hernandez hay Andres Iniesta ở hàng tiền vệ. Ngày Pep đến, Bayern Munich được dự đoán sẽ thay đổi hình hài thành hệ thống 4-3-3, kèm theo "số 9 ảo". Công thức này trở thành vũ khí tối thượng mang về cho nhà cầm quân người Tây Ban Nha những danh hiệu. Lúc này, vị trí của Arjen Robben và Franck Ribery bị đe doạ. Họ là những cầu thủ chạy cánh thuần tuý, không phải mẫu tiền đạo có xu hướng chơi rộng và thường xuyên lui về giữa sân để khống chế khu trung tuyến. Song, Guardiola đã làm bất ngờ mọi dự đoán.

Pep Guardiola và thử thách Premier League

Chỉ với 8 năm trong sự nghiệp huấn luyện, Pep đạt đến tột đỉnh vinh quang cùng Barca và Bayern Munich. Tuy nhiên Premier League là một thử thách thực sự cho tài năng của HLV này.

Giải mã công thức thành công của Guardiola

Suốt 18 tháng chỉ đạo Bayern Munich, vị HLV 44 tuổi thay đổi hình hài đội bóng và áp dụng nhiều công thức khác nhau. Dù vậy, tất cả đều có một điểm chung khi dựa vào hơi thở đôi cánh Robben và Ribery. Do Pep hoàn toàn bị chinh phục và rất thích lối chơi kiểu một đấu một của Robben và Ribery ở biên, vì vậy ông cố gắng tạo ra nhiều phương thức tấn công sao cho phục vụ bộ đôi này tối đa. Những ý tưởng chiến thuật khó hiểu trong việc nâng tầm đẳng cấp cho cặp song sát này cũng ra đời.

Robben khi ở thể trạng tốt nhất là vũ khí lợi hại của Pep Guardiola.
Robben khi ở thể trạng tốt nhất là vũ khí lợi hại của Pep Guardiola.

Pep bố trí David Alaba và Philipp Lahm từ những hậu vệ cánh chuyển sang tiền vệ trung tâm. Họ lãnh nhiệm vụ dọn dẹp khu trung tuyến để tạo ra những khoảng trống ở hai cánh cho Robben và Ribery có thể lui về sâu hơn để chiếm đoạt toàn bộ trung tuyến, từ đó mở ra không gian rộng lớn ở hai cánh để họ thực hiện các pha lên bóng bằng kỹ năng rê, dắt và qua người khéo léo. Điều này lại vô tình cho thấy sự hiệu quả. Khi Bayern ở thời điểm nguy hiểm nhất, Robben và Ribery như tạo ra lửa trong các đường tấn công.

Trên đất Rome (Italy), Bayern Munich "tàn sát" AS Roma bằng chiến thắng 7-1 tại vòng bảng Champions League trong buổi tối Robben tra tấn Ashley Cole một cách "tàn bạo" và khiến sự nghiệp cựu sao người Anh không bao giờ có thể trở lại như xưa. Trong năm 2014, cầu thủ người Hà Lan cũng vươn lên những tầm cao mới. Anh trở nên nhanh nhẹn hơn và khiến mọi người bất ngờ bằng sự ổn định. Cựu sao Real Madrid được thừa nhận cho tài năng xứng đáng bằng vị trí thứ 4 trong cuộc bình chọn Quả bóng Vàng, sau Manuel Neuer (thứ 3).

Dưới góc nhìn chuyên gia Michael Cox của ESPN, điểm nhấn trong sự thay đổi được Guardiola áp dụng ở Bayern Munich không phải vì ông thích những cầu thủ chạy cánh. Đằng này, chiến lược gia người Tây Ban Nha tỏ ra linh hoạt và thực dụng hơn. Lúc này, nhiều người tỏ ra hoài nghi về triết lý xây dựng đội bóng Đức dựa trên hạt nhân là những ý tưởng được hình thành ở Barcelona, tức kiểm soát bóng, đội hình có chiều sâu, sơ đồ 4-3-3... Nhưng Guardiola lại thay đổi phương pháp huấn luyện theo tiêu chí phù hợp với những cầu thủ đang có, đồng thời tôn trọng truyền thống và lịch sử đội bóng ông dẫn dắt.

Pep sẽ mang đến cho Premier League điều gì?

Pep Guardiola có thể giúp Man City gắn kết hơn, khơi lại ngọn lửa chiến đấu của MU, dẹp loạn phòng thay đồ ở Chelsea....
Pep Guardiola có thể giúp Man City gắn kết hơn, khơi lại ngọn lửa chiến đấu của MU, dẹp loạn phòng thay đồ ở Chelsea....

Quyết định chia tay Bayern Munich vào năm sau của Guardiola khiến làng bóng đá xứ sương mù sục sôi. Trong nhóm "tứ đại gia" gồm Chelsea, Manchester City, Manchester United và Arsenal, tất cả họ đều khao khát có chữ ký nhà cầm quân vĩ đại hiện nay. Rõ ràng, các CLB đang phát cuồng vì thứ bóng đá trứ danh được Pep phát triển. Song, thực tế sẽ không lý tưởng như nhiều người nghĩ.

Thật vậy, Pep phải đánh giá tiềm lực và sức mạnh các CLB thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra giáo án tập luyện và cường độ vốn trở thành thương hiệu riêng của ông. Ví dụ, Xavi bị sốc trước cường độ tập luyện trong những tuần đầu tiên Pep dẫn dắt đội vào năm 2008. Anh thừa nhận, bản thân phải nỗ lực bằng tất cả để thích nghi với chế độ mới, nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau.

Chỉ với động thái đó cũng khiến các đội bóng ở Premier League nghiêm túc và nỗ lực nhiều hơn vì không ai muốn trở thành kẻ ngoài cuộc. Lấy ví dụ, Manchester City chưa từng có một HLV thật sự mạnh mẽ và có nghệ thuật khiến các cầu thủ phải ngày đêm chăm chỉ tập luyện. Họ chỉ sở hữu những cá nhân với tài năng kiệt xuất như David Silva, Yaya Toure, Sergio Aguero và hài lòng với những gì dàn sao này thể hiện. Nếu Guardiola tới Man City, chiến thuật và lối chơi sẽ biến đổi linh hoạt, nhưng  triết lý tổng thể chắc chắn gắn kết hơn.

Pep Guardiola với những tiết lộ về cuộc đời và sự nghiệp

Pep Guardiola từng xuất bản sách, bắt đầu sự nghiệp HLV ngay khi còn làm cầu thủ... là những câu chuyện thú vị về cuộc đời của người đàn ông tài hoa này.

Còn ở United, Pep có thể làm tái sinh ngọn lửa chiến đấu kiên cường của "Quỷ đỏ" như dưới thời Sir Alex. Tại Chelsea, ông sẽ dẹp bỏ thế lực đen tồn tại trong phòng thay đồ, nguyên nhân khiến Jose Mourinho khốn đốn và sau cùng bị sa thải đầy cay đắng. Trong khi đó, Arsenal trở thành bến đỗ lý tưởng cho Guardiola hơn bất kỳ tên tuổi nào của bóng đá châu Âu vì cách xây dựng bóng đá họ áp dụng giống với Barcelona suốt nửa thập niên qua. Khi Pep tới, mọi thứ sẽ chặt chẽ, các cầu thủ di chuyển biến ảo và pressing với nhịp độ cao hơn.

Bỏ qua những rào cản khó khăn về mật độ thi đầu dày đặc, áp lực, truyền thông, Pep như thứ gia vị mới cho bóng đá Anh và chỉ tạo ra cho giải đấu không khí hấp dẫn hơn nếu sang đảo quốc sương mù làm việc. Thử nghĩ nếu Jose Mourinho ngồi ghế nóng ở MU, Diego Simeone dẫn dắt Chelsea và Jurgen Klopp đang chỉ đạo Liverpool, Premier League mùa 2016-17 sẽ trở thành ngôi nhà cho bốn vị tướng tài năng đấu trí.

Nguyên Trí (theo ESPN)

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm