Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pep Guardiola và thử thách Premier League

Chỉ với 8 năm trong sự nghiệp huấn luyện, Pep đạt đến tột đỉnh vinh quang cùng Barca và Bayern Munich. Tuy nhiên Premier League là một thử thách thực sự cho tài năng của HLV này.

Pep Guardiola hiện tại là một trong những HLV hàng đầu thế giới nhờ tư duy chiến thuật tuyệt vời của mình. Lối đá tiki-taka tưởng chừng như đã bị bắt bài tại Barcelona nay đã trở thành một công thức chiến thắng thực sự. Sự thống trị của Bayern Munich tại Bundesliga là một minh chứng rõ ràng cho thấy chiến thuật mà Pep Guardiola áp dụng rất khó có thể đoán trước và bẻ gãy. Tuy nhiên, Pep Guardiola bước lên ngôi vị số một tại Ngoại hạng Anh hay không lại là một chuyện khác.

Liệu Pep Guardiola có thể thành công tại Premier League?
Liệu Pep Guardiola có thể thành công tại Premier League?

Thực tế, thành công của Pep Guardiola không chỉ đến từ sự thông minh và khả năng phân tích chiến thuật của ông. Ở cả Barcelona và Bayern Munich, Pep Guardiola đều nhận được sự hậu thuẫn từ dàn sao đẳng cấp thế giới.

Bốn năm làm việc tại La Liga, Pep Guardiola nhận được sự trợ giúp rất lớn từ tài năng thiên bẩm của Lionel Messi. Tiếp theo, chiến lược gia người Tây Ban Nha tiếp quản Bayern Munich ngay sau khi đội bóng này giành được cú ăn ba danh hiệu với đội hình gần như hoàn hảo và những thành công tiếp theo có thể dễ dàng đoán trước.

Hiện tại, Barcelona và Bayern Munich là 2 CLB hàng đầu thế giới và đẳng cấp cũng hơn hẳn những “đại gia” tại Premier League. Nếu như Pep Guardiola chấp nhận dẫn dắt Man City, chắc chắn công việc của ông sẽ khó khăn hơn nhiều mặc cho việc đội bóng chủ sân Etihad cũng sở hữu đội hình khá chất lượng.

Tiếp theo, sự cạnh tranh tại Premier League cũng khác hẳn những gì Pep Guardiola từng trải nghiệm tại La Liga và Bundesliga. Sẽ không có chuyện một CLB có thể dễ dàng thống trị hết năm này sang năm khác giống trường hợp của Bayern Munich và Barcelona.

Ví dụ điển hình cho sự khắc nghiệt của Premier League chính là hoàn cảnh của ĐKVĐ Chelsea hiện tại. Không ai có thể ngờ rằng Jose Mourinho lại bất lực đến mức bị sa thải tuần trước mặc cho việc vẫn sở hữu những cầu thủ chất lượng trong đội hình.

Hơn thế nữa, việc một đội bóng lớn tại Premier League bị đánh bại bởi những CLB mới lên hạng xảy ra khá thường xuyên và đây chắc chắn sẽ là một trở ngại rất lớn nếu Pep Guardiola muốn thành công cùng Man City.

Mourinho là sự thay thế hoàn hảo cho Van Gaal?

Sau thất bại trước Norwich City, Louis van Gaal có thể sẽ bị sa thải và Jose Mourinho là ứng cử viên số một cho chiếc ghế HLV trưởng tại MU.

Pep Guardiola cần cân nhắc kỹ nếu không muốn vấp phải vết xe đổ của Jose Mourinho.
Pep Guardiola cần cân nhắc kỹ nếu không muốn vấp phải vết xe đổ của Jose Mourinho. Ảnh: Google

Trong quá khứ, chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng không mấy thành công trong những lần phải đối đầu với những CLB tại Premier League. Theo thống kê, trong 18 trận phải gặp những CLB tại Anh, Pep Guardiola đã thua 5 và chỉ giành 8 chiến thắng. Những trận hòa còn lại đều khá chật vật và nhiều lúc Pep Guardiola đã phải thở phào nhẹ nhõm vì luật bàn thắng trên sân khách.

Ở giải đấu có lịch thi đấu dày đặc, nhiều người đã nghi ngờ về việc lối đá hoa mỹ kiểu Pep Guardiola có thể thành công. Brendan Rodgers từng muốn Liverpool thi đấu như một Barcelona 2.0 tại Premier League và ông đã thất bại thảm hại.

Premier League là một thử thách cần thiết cho Pep Guardiola nếu ông muốn phá vỡ những nghi ngờ về khả năng của ông. Người hâm mộ một lần nữa sẽ chờ đợi sự biến đổi trong lối chơi tiki-taka đã trở thành thương hiệu của chiến lược gia người Tây Ban Nha. Nếu như Pep Guardiola có thể thành công cùng Manchester City, sẽ không có bất cứ luồng ý kiến trái chiều nào về việc ông là một trong những HLV tài giỏi nhất lịch sử bóng đá.

Gia Tú

Bạn có thể quan tâm