Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Grab muốn niêm yết tại Mỹ thông qua thỏa thuận sáp nhập

Grab công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Mỹ thông qua một thỏa thuận sáp nhập và kỳ vọng định giá đạt 39,6 tỷ USD.

Theo Bloomberg, Grab cho biết sẽ IPO thông qua thỏa thuận sáp nhập với một SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt) có tên Altimeter Growth, do hãng Altimeter Capital Management ở Thung lũng Silicon hậu thuẫn. Grab đặt mục tiêu huy động hơn 4 tỷ USD, qua đó đạt định giá 39,6 tỷ USD.

Nếu thỏa thuận này được thực hiện thành công, Grab sẽ là kỳ lân Đông Nam Á đầu tiên IPO tại Mỹ thông qua một SPAC. Về bản chất, SPAC là một công ty séc khống (công ty mới thành lập, không có kế hoạch hay mục tiêu kinh doanh cụ thể), được nhà đầu tư lập ra với mục đích duy nhất là sáp nhập với một công ty khác và IPO.

Cơn sốt SPAC bùng lên tại Mỹ trong nhiều tháng qua. Thống kê của Bloomberg cho thấy hơn 550 SPAC nộp đơn xin IPO tại các sàn chứng khoán Mỹ từ đầu năm đến nay, đặt mục tiêu huy động tổng cộng 162 tỷ USD, vượt con số tổng của toàn bộ năm 2020.

Tuy nhiên, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) từng nhiều lần lên tiếng cảnh báo về các rủi ro trong thị trường SPAC. SEC cho rằng các nhà đầu tư không được thông tin đầy đủ về những rủi ro liên quan đến các công ty séc khống. SEC cũng đang lên kế hoạch siết chặt quản lý thị trường này.

grab len san tai my anh 1

Grab muốn đạt định giá gần 40 tỷ USD sau đợt IPO tại Mỹ. Ảnh: Việt Hùng.

Trước đó, Grab được định giá khoảng 16 tỷ USD. Công ty này khẳng định đã kiểm soát 72% thị phần gọi xe ở Đông Nam Á, 50% thị phần giao đồ ăn và 23% thị phần ví điện tử trong năm 2020. Grab cũng nói rằng doanh thu thuần tăng 70% trong năm 2020.

Dù vậy, Grab vẫn đang kinh doanh lỗ. Moody’s Investors Service xác định Grab không thể ghi nhận mức EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) hòa vốn trước năm 2023.

"Chúng tôi cho rằng Grab sẽ tiếp tục lỗ nặng và đốt tiền trong 2-3 năm tới vì đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực giao đồ ăn và dịch vụ tài chính online còn mới mẻ", nhà phân tích Stephanie Cheong của Moody's khẳng định.

Grab dự định IPO thông qua thương vụ sáp nhập 40 tỷ USD

Hãng gọi xe công nghệ Grab Holdings Inc. đang đàm phán về việc IPO thông qua thương vụ sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm