Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Grab gửi thư lên thủ tướng mong xem lại việc bị coi như taxi

Hãng này tha thiết mong Thủ tướng xem xét lại đề xuất mới của Bộ GTVT coi xe công nghệ là taxi.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Grab Việt Nam cho rằng dự thảo mới nhất Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2017 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là đi ngược lại chủ trương trước đó.

Grab tố taxi truyền thống sợ đổi mới

Hãng này không đồng ý với việc ôtô dưới 9 chỗ ngồi sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử, tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.

grab gui thu len thu tuong tha thiet muon xem xet lai chuyen bi coi nhu taxi anh 1
Dự thảo mới nhất của Bộ GTVT coi xe công nghệ 4 bánh của Grab là taxi. Ảnh minh họa.

Grab bác bỏ việc nhiều nguồn thông tin cho rằng Grab và các ứng dụng kết nối khác đang cạnh tranh nhau không lành mạnh với taxi truyền thống.

Hãng này tố nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống lo sợ sự đổi mới, sợ mất vị thế thống lĩnh, sợ cạnh tranh. Từ việc gửi đơn thư cầu cứu khắp nơi, tuyên truyền thông tin sai lệch, dèm pha về Grab và các đối tác. 

Grab cho rằng dự thảo lần này coi xe hợp đồng điện tử là xe taxi, và định danh đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử là công ty taxi chính là đề xuất của một số đơn vị kinh doanh taxi truyền thống để đồng hóa, hạn chế sự cải tiến kinh doanh của loại hình khác, doanh nghiệp khác.

Hãng này tha thiết mong Thủ tướng và Chính phủ hãy công tâm xem xét, đánh giá để đưa ra những quyết sách đúng đắn và phù hợp.

Theo Luật Giao thông đường bộ  Grab chính là taxi

Trước đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo lần thứ 6 nghị định 86 mới. Bộ GTVT loại bỏ hoàn toàn khái niệm “hợp đồng điện tử” đã nêu trong đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử (trong đó Grab và Uber tham gia) và các dự thảo trước.

Dự thảo nghị định mới yêu cầu xe hợp đồng dưới 9 chỗ sẽ phải chấm dứt việc ứng dụng công nghệ và phải chuyển đổi sang loại hình taxi (nếu muốn tiếp tục áp dụng công nghệ). Hãng cung cấp ứng dụng cũng phải chuyển sang hình thức doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Nguyên nhân của điều này là vào cuối tháng 8, sau khi nhận được dự thảo nghị định 86 mới của Bộ GTVT, thường trực Tổ công tác của Chính phủ đã có báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra hồ sơ về dự thảo nghị định thay thế nghị định 86/2014 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Thường trực Tổ công tác cho biết Luật Giao thông đường bộ quy định rõ có 5 loại hình vận tải hành khách bằng ôtô. Tuy nhiên, dự thảo nghị định chưa đưa ra định nghĩa cụ thể về 5 loại hình trên, đặc biệt chưa định nghĩa đúng về taxi và xe hợp đồng điện tử.

Báo cáo cho rằng căn cứ vào Luật Giao thông đường bộ, loại hình xe taxi công nghệ như Grab, Uber chính là loại hình taxi. Đối tượng này phải chịu sự quản lý như taxi, do đó không thể gọi bằng cụm từ xe hợp đồng điện tử để lách luật, trốn thuế, né được nhiều chi phí và hưởng ưu đãi hơn so với taxi truyền thống.

“Thực tế cho thấy Grab, Uber đã thực hiện và tham gia thực hiện một số công đoạn như điều hành phương tiện, lái xe, quyết định giá cước vận tải, sử dụng các loại xe dưới 9 chỗ ngồi, cách tính cước dựa vào km… thì phải xác định đây là đơn vị kinh doanh vận tải. Do đó phải tuân thủ các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô”, báo cáo nêu.

Cơ quan này cũng cho biết sự khác nhau hiện nay giữa Grab, Uber với taxi truyền thống là ứng dụng phần mềm thay thế phương pháp điều hành truyền thống, đổi mới công tác quản lý... nên giá cước rẻ hơn taxi truyền thống. Tuy nhiên, đây là hiệu quả kinh doanh làm tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, không phải vì như vậy mà gọi là loại hình “hợp đồng điện tử” để không chịu sự quản lý như taxi.

Bộ GTVT đề xuất quản Grab 4 bánh bằng cách ‘đeo mào’ như taxi

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014, trong đó có quy định xe Grab 4 bánh phải đeo mào như taxi truyền thống.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm