Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Grab dẫn đầu tần suất sử dụng dịch vụ giao thức ăn trực tuyến tại VN

Theo một khảo sát của Kantar TNS vào tháng 1 với 803 người dùng tại TP.HCM và Hà Nội, 68% người được hỏi sử dụng GrabFood làm dịch vụ giao nhận thức ăn thường xuyên nhất.

GrabFood chính thức bước vào thị trường gọi món trực tuyến khốc liệt vào tháng 6/2018. Là người đến sau trên thị trường giao nhận đồ ăn, nhưng GrabFood lại là cái tên gây nhiều chú ý trong thời gian gần đây.

Khảo sát mới nhất được thực hiện bởi Kantar TNS, cho thấy GrabFood đứng ở vị trí đầu tiên về tần suất sử dụng dịch vụ giao thức ăn trực tuyến tại thị trường Việt Nam, với điểm số cách khá xa đối thủ.

GrabFood nhanh chóng giành vị trí tốt trong cuộc đua chiếm lấy lòng tin của khách hàng. Bên cạnh đó, mức tăng trưởng của GrabFood vừa được Grab công bố đã tăng gấp 25 lần so với thời điểm ra mắt, đưa ứng dụng này từ tân binh đến một trong những vị trí đầu bảng của lĩnh vực đặt thức ăn trực tuyến.

grabfood anh 1
GrabFood nhanh chóng trở thành thương hiệu giao nhận thức ăn được người dùng Việt Nam tin tưởng.

Báo cáo của Grab ghi nhận Việt Nam hiện là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của GrabFood trong khu vực Đông Nam Á, chỉ đứng sau Indonesia. Những thế mạnh về đọc hiểu hành vi người dùng của công ty công nghệ đã giúp Grab hiểu nhu cầu, sở thích ẩm thực của người Việt.

Bên cạnh đó, dịch vụ GrabFood cũng liên tục “phủ xanh” thương hiệu khắp các tỉnh thành ở Việt Nam. Sau 5 tháng ra mắt tại TP.HCM, đội quân áo xanh của GrabFood đã vươn đến Hà Nội vào tháng 10/2018, và Đà Nẵng chỉ một tháng sau đó. Mới đây nhất, GrabFood công bố phủ sóng 15 tỉnh thành trên cả nước với số lượng đối tác tài xế lên tới 175.000 người.

Lý giải sự phát triển vượt trội của GrabFood, công ty nghiên cứu thị trường GCOMM chỉ ra rằng, những ưu thế của GrabFood nằm ở 5 yếu tố quan trọng: Tốc độ giao hàng nhanh chóng (65%); món ăn được đóng gói gọn gàng, sạch sẽ (58%); món ăn được giao đến với chất lượng đảm bảo (56%); món ăn được giao chính xác theo đơn hàng đã đặt (50%); có nhiều món ăn với giá cả phải chăng (45%).

Theo GCOMM, trong các dịch vụ giao thức ăn hiện tại, GrabFood được khoảng 80% khách hàng đánh giá là dịch vụ giao thức ăn “nhanh nhất Việt Nam”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, bàn đạp mạnh nhất của thương hiệu này chính là lợi thế từ hệ sinh thái có sẵn của Grab với đội ngũ đối tác tài xế GrabBike đông đảo và phân bố gần như rộng khắp cả nước. 5 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, từ hoạt động cốt lõi ban đầu là đặt xe trực tuyến, Grab đã xây dựng hệ sinh thái kinh doanh vững chắc với ngày càng nhiều tiện ích được nghiên cứu, phát triển dựa trên sự am hiểu thị trường.

grabfood anh 2
Sở hữu sẵn lực lượng đối tác tài xế GrabBike đông đảo, GrabFood đã giải quyết được bài toán shipper từ gốc.

Số lượng shipper và nguồn lực tài chính dồi dào được xem là “xương sống” của một thương hiệu giao nhận thức ăn khi muốn triển khai dịch vụ tại những thị trường mới. Cả hai yếu tố trên được giải quyết từ gốc đã lý giải việc GrabFood dễ dàng đốt cháy giai đoạn, tạo cách biệt với đối thủ.

Báo cáo của Euromonitor dự đoán thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam giá trị khoảng hơn 38 triệu USD vào năm 2020. Miếng bánh ngon này hứa hẹn làm tăng nhiệt thị trường giao nhận đồ ăn vốn đã rất sôi động. Các chuyên gia trong lĩnh vực nhận định, dư địa thị trường còn nhiều, chỉ có thương hiệu nào đủ mạnh mới trụ được.

Theo số liệu thống kê của Grab, kể từ khi có thêm dịch vụ GrabFood, thu nhập của các đối tác tài xế GrabBike tăng lên khoảng 26% và biên lợi nhuận của đối tác nhà hàng quán ăn cũng tăng 300% trong vòng 2-3 tháng. Với hệ sinh thái lợi ích hấp dẫn cho các bên, cùng lượng người dùng ứng dụng khổng lồ, GrabFood sẽ đặt lên vai đối thủ áp lực cạnh tranh không nhỏ. Đứng trước đối thủ mạnh tăng trưởng không ngừng, chắc chắn các ông lớn khác sẽ không thể ngồi yên. Vì vậy, thị trường giao nhận thức ăn trực tuyến trong năm 2019 hứa hẹn sẽ sôi động hơn bao giờ hết.

Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm