Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Grab, be có sẵn sàng trả tiền nhượng quyền ở sân bay Tân Sơn Nhất?

Đại diện be Group khẳng định mong muốn sớm ký hợp đồng nhượng quyền khai thác tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Còn phía Grab xin được hướng dẫn thêm về quy trình, thủ tục.

san bay Tan Son Nhat anh 1

“Tinh thần là luôn làm những gì tốt nhất cho hành khách. Nếu cần thiết phải sửa quy định, xây thêm bãi xe, mở rộng nhà ga, chúng ta cũng sẽ làm”, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, mở đầu cuộc họp đánh giá tình hình phân làn, phân luồng ôtô tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều 23/11.

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đồn công an Tân Sơn Nhất, Hiệp hội Taxi TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, hai hãng gọi xe công nghệ Grab và be tham dự cuộc họp đều đồng tình giải pháp phân làn giúp sân bay thông thoáng, không còn cảnh ùn tắc, mang lại lợi ích chung. Bất cập duy nhất là địa điểm đón xe công nghệ tại tầng 3-5 của nhà xe TCP chưa thuận tiện cho hành khách.

“Có uy tín mới được khai thác ở sân bay”

Ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cho biết theo Nghị định 102/2015/NĐ-CP và Thông tư 17/2016/TT-BGTVT về quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay, các đơn vị vận chuyển hành khách phải đấu giá, ký hợp đồng nhượng quyền với cảng hàng không. Đây là quy định quản lý Nhà nước tất cả các bên phải tuân thủ.

Theo ông Cường, các ứng dụng gọi xe công nghệ cần hợp tác với cảng hàng không để điều phối tài xế, giúp hành khách được lợi. Ông đặt tình huống một chuyến bay với 300 hành khách hạ cánh với 10% lượng khách đặt xe công nghệ là 30 người. Khi 5 chuyến bay đáp xuống Tân Sơn Nhất cùng lúc, 100-200 ôtô cùng vào sân bay mà không có sự điều phối sẽ vượt quá sức đáp ứng của hạ tầng.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Trần Doãn Mậu cho biết luôn mong muốn những đơn vị vận tải có uy tín khai thác tại sân bay để phục vụ tốt hành khách, giải tỏa khách càng nhanh càng tốt. Ông đề nghị các hãng gọi xe công nghệ làm việc với cảng hàng không Tân Sơn Nhất để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hành khách của mình và kiểm soát tốt tài xế.

san bay Tan Son Nhat anh 2

Taxi, xe hợp đồng với sân bay đón khách ở làn D bên trong nhà xe TCP. Ảnh: Quỳnh Danh.

“Có vài chục hãng taxi nhưng chỉ có những đơn vị tuân thủ quy định, có uy tín, có chất lượng mới được cảng lựa chọn. Cơ quan quản lý Nhà nước thường xuyên kiểm tra. Nếu doanh nghiệp nào không tuân thủ quy định, cảng không ký hợp đồng tiếp”, ông Mậu lấy ví dụ về việc lựa chọn đơn vị taxi được khai thác tại sân bay.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, Phó tổng giám đốc Vinasun Tạ Long Hỷ cũng cho biết cảng hàng không Tân Sơn Nhất từ lâu đã có quy chế về việc chất lượng, tuổi xe đáp ứng điều kiện mới được vào sân bay. Các hãng taxi như Vinasun, Mai Linh có hàng nghìn xe nhưng không phải xe nào cũng được đón khách ở Tân Sơn Nhất

“Anh vào chợ, muốn buôn bán đàng hoàng cũng phải mua sạp. Nếu không bỏ tiền mua sạp làm sao đòi công bằng được”, ông Hỷ nói và khẳng định hoàn toàn đồng tình với phương án phân làn, phân luồng xe hiện nay.

Be sẵn sàng nhượng quyền, Grab xin hướng dẫn

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hanh, Giám đốc pháp chế của be Group, khẳng định mong muốn sớm hợp tác cùng cảng hàng không Tân Sơn Nhất, sẵn sàng ký hợp đồng nhượng quyền khai thác để có cơ sở phối hợp, đem lại sự thuận tiện cho khách hàng và tài xế của hãng.

Nếu tham gia nhượng quyền, đại diện ứng dụng gọi xe be đề nghị cảng bố trí làn riêng cho xe công nghệ tại tầng trệt, có sự phối hợp hướng dẫn hành khách và kiểm soát quản lý tài xế. Ông Hanh cho biết công ty sẽ đăng ký số lượng xe dự kiến ra vào trong các khung giờ cao điểm, thấp điểm, sử dụng công nghệ kiểm soát giờ xe ra vào để tránh tình trạng ùn tắc. Xe của hãng sẽ có biểu trưng để dễ phân biệt, tạo điều kiện cho cơ quan chức năng và bản thân công ty kiểm soát.

Đại diện be Group chia sẻ việc chính thức khai thác nhượng quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng là cơ sở để công ty cấu thành giá cả dịch vụ phù hợp.

Trả lời ý kiến của doanh nghiệp, Phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất Phạm Vũ Cường cho biết phía sân bay cũng sẵn sàng hợp tác với be Group, giúp ứng dụng có địa điểm khai thác thuận lợi cho hành khách, tài xế.

san bay Tan Son Nhat anh 3

Nhiều hành khách than phiền việc phải di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe sân bay để đón xe công nghệ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong khi đó, đại diện Grab không chia sẻ dự định cụ thể về việc nhượng quyền khai thác tại sân bay. Phía Grab cho biết tinh thần chung của công ty là luôn tuân thủ quy định pháp luật. Doanh nghiệp này muốn có hướng dẫn rõ ràng từ cảng hàng không, cơ quan quản lý về quy trình, thủ tục, đơn cử như trường hợp phải đấu giá vị trí nhượng quyền.

Đại diện Grab cho hay dựa trên kinh nghiệm hoạt động tại nhiều sân bay quốc tế ở 8 nước Đông Nam Á, công ty có thể hợp tác tốt với đơn vị quản lý. Đồng thời, ứng dụng này cũng đề xuất có làn riêng cho xe công nghệ, cảng hàng không có nhân sự phối hợp hướng dẫn hành khách.

Cương quyết xử lý tài xế taxi không nhận chuyến

Cũng tại cuộc họp, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết sau khi áp dụng quy định phân làn mới, có tình trạng hành khách kéo vali ra đường Trường Sơn trước sân bay Tân Sơn Nhất để đón xe. Đại diện Sở đánh giá đây là việc nguy hiểm cũng như có thể tạo ra tình trạng ách tắc phía ngoài sân bay.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đánh giá làn B, C dành cho xe không kinh doanh vận tải hiện nay khá vắng vẻ trong khi làn D rất đông xe. Sở đề nghị cảng hàng không Tân Sơn Nhất có thể điều chuyển một số taxi từ làn D qua làn C để đảm bảo khai thác hài hòa, hiệu quả các làn xe.

Song song đó, Sở Giao thông Vận tải cũng đề xuất phía cảng hàng không bố trị lại địa điểm đón khách gần hơn cho xe buýt theo đúng nguyên tắc ưu tiên phương tiện vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân.

Ngoài ra, cảng hàng không Tân Sơn Nhất cần nghiên cứu xây dựng hầm chui, cầu vượt, giải quyết tình trạng khách đi bộ băng qua các làn xe để đảm bảo an toàn giao thông.

san bay Tan Son Nhat anh 4

Hành khách băng qua các làn xe trong sân bay Tân Sơn Nhất để đón xe. Ảnh: Quỳnh Danh.

Kết luận cuộc họp, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Trần Doãn Mậu nhấn mạnh các bên cần phối hợp để nâng cao năng lực phục vụ hành khách, chuẩn bị cho mùa cao điểm đi lại vào Tết Nguyên đán sắp đến. Cơ quan quản lý luôn sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, chỉnh sửa các quy định bất cập.

Ông Mậu cũng lưu ý sẽ cương quyết xử lý tình trạng tài xế taxi vi phạm quy định, chỉ nhận chuyến dài không nhận chuyến ngắn. Về việc này, ông Tạ Long Hỷ khẳng định các hãng taxi đều yêu cầu tài xế phải nhận chuyến. Tài xế từ chối sẽ bị kỷ luật.

Sau vụ phân làn, nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất hứa bổ sung 2 thang máy

Sau những ồn ào về vụ phân làn xe tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhà xe TCP cho biết sẽ đầu tư thêm thang máy để giảm thời gian chờ đợi của hành khách.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm