GP Singapore: Ngày buồn của Ferrari
(Zing) - Tận dụng sai lầm của Màu đỏ, Alonso đã ghi dấu ấn đầu tiên của mình tại Singapore bằng một chiến thắng kịch tính đầy bất ngờ nhất mùa giải 2008.
Alonso toả sáng |
Tưởng chừng kết quả vòng đua phân hạng sẽ là lợi thế lớn cho ông lớn Ferrari, nhưng thực tế diễn ra dưới ánh đèn Singapore đã đi ngược lại tất cả những hy vọng của Màu Đỏ.
Được xếp ở hai vị trí xuất phát khá thuận lợi, Massa dành Pole cùng Kimi Raikkonen đứng thứ 3, còn Lewis Hamilton thì bị kẹp lại ở giữa hai chiếc Ferrari. Cơ hội chiến thắng thực sự là rất lớn cho đội đua Ý khi Massa đã thi đấu tuyệt vời ở ngày thứ 7. Kubica, Kovalainen cùng tài năng trẻ Sebastian Vettel xuất phát lần lượt ở phía sau. Fernando Alonso sau một buổi tối thứ 7 thiếu may mắn đã gặp sự cố về động cơ, nên tay đua Tây Ban Nha chỉ đứng thứ 15 trên vạch xuất phát.
Đêm thi đấu chính thức của vòng đua F1 lịch sử được diễn ra trong bầu không khí vô cùng náo nhiệt, các khán đài đã kín chỗ, thời tiết hoàn hảo cùng mặt đường đua lung linh như một dòng sông ánh sáng. Một điều kiện lý tưởng cho một đêm sôi động cùng tốc độ.
Massa dễ dàng ngôi dẫn đầu |
Khi được lệnh xuất phát, Massa đã tận dụng thuận lợi đã có bước khởi đầu mỹ mãn, chiếc xe số 2 vọt lên nhanh chóng rồi dễ dàng băng qua khúc cua đầu tiên để dẫn đầu đoàn đua. Phía sau, Hamilton cố gắng bám thật gần chiếc xe đỏ nhưng cũng phải rất cẩn thận cho thử thách phía dưới: Kimi Raikkonen. Cho đến lúc này, 3 tay đua dẫn đầu không mấy khó khăn để tăng tốc tạo khoảng cách với những chiếc xe phía sau. Không có tai nạn sau tín hiệu xuất phát và các vị trí phía sau cũng không có nhiều thay đổi. Kubica thứ 4, Vettel vượt lên Kovalainen chiếm vị trí thứ 5 còn Alonso vươn lên 3 bậc để có được vị trí thứ 12.
Khoảng cách thời gian được nới rộng thêm khi Massa liên tiếp bùng nổ với tốc độ tuyệt vời, sau 5 vòng đầu tiên Hamilton bị tụt lại hơn 3 giây còn Kimi là 7 giây. Với khoảng cách thời gian đó cùng phong độ tuyệt vời Massa được dự đoán sẽ chiếm lấy ngôi đầu bảng một cách thuyết phục. Kimi Raikkonen cũng lấy lại được tự tin khi ngày càng thu hẹp dần và tăng áp lực cho chiếc MP4-23 phía trước bằng Fastest Lap đầu tiên ở Singapore. Các vị trí phía dưới đều không gây được nhiều khó khăn cho 3 tay đua dẫn đầu khi thời gian đã lên đến trên 10 giây.
Piquet tạo bước ngoặt của đêm thi đấu |
Nhưng kịch tính đầu tiên đã xảy ra ngay khi Ferrari đang băng đi hoàn hảo. Tai nạn của Nelson Piquet Jr là bước ngoặt lớn nhất cho đêm thi đấu. Không làm chủ được tốc độ, Piquet đã văng xe vào hàng rào, và xe An Toàn đã được lệnh xuất hành. Mọi nỗ lực của Massa trở thành vô ích, khoảng cách với những xe phía sau đã không còn như trước.
Tuy nhiên, sai lầm lớn nhất khiến cho hàng triệu người hâm mộ Màu Đỏ phải tiếc nuối lại chính là từ Pit-Stop đầu tiên. Hai chiếc F2008 đều vào tiếp nhiên liệu cùng một lúc, trong lúc vội vã, Massa đã cho xe chạy khi mà ống nhiên liệu chưa được rút ra. Chiếc vòi bị đứt dính chặt vào xe Massa cho đến hết quãng đường Pit-Stop và rất khó khăn nhân viên kỹ thuật của Ferrari mới tháo bỏ được. Ống nhiên liệu bị đứt rời ra là dấu hiệu chứng tỏ cơ hội chiến thắng đã rời bỏ Massa, thoát khỏi Pit-Stop tay đua Brazil đứng cuối cùng, thật sự khoảng cách giữa “người hùng và kẻ trắng tay” quá mong manh.
Chiến thắng rời bỏ Massa cùng ống nhiên liệu |
Mọi vị trí đã bị đảo lộn hoàn toàn của Pit-stop phía sau xe An Toàn, Nico Rosberg dẫn đầu đoàn đua, Trulli cùng Fisichella chiếm lấy 3 vị trí dẫn đầu. Đó là vị trí tốt nhất của 3 tay đua này từ đầu mùa giải 2008. Hamilton tụt xuống vị trí thứ 9, Kimi Raikkonen kẹp lại thứ 13 còn Massa đứng cuối cùng ở thứ 18. Mọi thứ tự xếp hạng đã thay đổi đầy bất ngờ. Nhưng kịch tính vẫn tiếp tục diễn ra, khi Nico Rosberg đang băng băng lao đi dẫn đầu đoàn đua thì ban tổ chức đã đưa ra 3 quyết định phạt sau Pit-Stop đầu tiên. Rosberg và Kubica phải vào Pit-Stop dừng xe 10 giây do vào thay lốp khi chưa được phép, còn Massa phải lái xe qua quãng đường đó với tốc độ 60km/h do làm mất an toàn khi tiếp nhiên liệu.
Chính vì lẽ đó, Alonso đã không mấy khó khăn để chiếm lấy vị trí dẫn đầu đoàn đua. Sau Pit-Stop của Trulli và Fisichella, thứ hạng của các tay đua như sau: Alonso dẫn đầu, Nico Rosberg thứ nhì và Lewis Hamilton đứng thứ 3. Timo Glock là chướng ngại cho Kimi ở vị trí thứ 5.
Một đêm đáng nhớ khi xe An Toàn phải làm việc liên tục, Adrian Sutil không làm chủ được tốc độ và đưa xe đâm vào hàng rào ở góc cua thứ 18 ngay sau khi Massa cũng gặp trục trặc ở góc cua này. Do bị tụt lại ở phía sau khi đang dẫn đầu đoàn đua, Massa đã mất bình tĩnh rồi liên tiếp có những sai lầm trên đường đua khiến cho vị trí của Massa chẳng thể cải thiện được bao nhiêu, 15 là vị trí tốt nhất lúc đó của Massa. Không thể có điểm cũng đồng nghĩa với hy vọng cho chức vô địch lại càng mong manh với Ferrari.
Kimi và nhiệm vụ bất khả thi |
Kịch tính vẫn chưa kết thúc, một ngày tồi tệ vẫn chưa từ bỏ Ferrari, trong lúc tìm đường vượt qua Timo Glock để kiếm 5 điểm, Kimi Raikkonen đã phá hỏng thêm 1 chiếc F2008 nữa khi văng xe ra khỏi lề đường. Câu chuyện của Ferrari kết thúc thật thê thảm ngay khi họ thi đấu rất tốt ở Singapore. Nhà đương kim vô địch vẫn không có điểm sau 4 vòng đấu liên tiếp, Ferrari vẫn là đẳng cấp nhưng thành tích của Kimi thì không tương xứng với Màu Đỏ ở mùa giải này.
Những vòng đua cuối diễn ra không có nhiều tình huống tranh chấp, Alonso trở thành người hùng đầu tiên tại Singapore và có được chiến thắng đầu tiên cho Renault từ đầu năm. Nico Rosberg tìm được vị trí trên bục nhận giải với 8 điểm trong tay. Lewis Hamilton với nỗ lực trong khó khăn cũng có được 6 điểm để chắc chắn ngôi đầu bảng xếp hạng.
Một vòng đấu đầy kịch tính và bất ngờ, một đêm huyền ảo cùng một trường đấu tuyệt vời. Alonso toả sáng tìm lại chiến thắng từ Monza 2007 trong khi Ferrari phải ôm hận với những sai lầm và thiếu may mắn. Lewis Hamilton kiếm thêm 6 điểm vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng và giúp McLaren vươn lên vị trí số 1. Kịch tính sẽ tiếp tục trên chuyến du đấu Châu Á lần này, điểm đến tiếp theo sẽ là Fuji Speedway từ 10 – 12/10/2008.
Kết quả vòng đấu Singapore
TT | | Đội đua | Vòng | Thời gian | Điểm |
1 | 61 | 1:57:16.304 | 10 | ||
2 | 61 | +2.9 giây | 8 | ||
3 | 61 | +5.9 giây | 6 | ||
4 | 61 | +8.1 giây | 5 | ||
5 | 61 | +10.2 giây | 4 | ||
6 | 61 | +11.1 giây | 3 | ||
7 | 61 | +16.3 giây | 2 | ||
8 |