Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Google Now và Siri - cuộc chiến giữa những người trợ lý ảo

Không giống như Siri, Google Now là một công cụ tìm kiếm đơn thuần nhưng hỗ trợ nhập liệu bằng giọng nói và cho ra các kết quả dựa trên thói quen tìm kiếm của người dùng.

Google Now và Siri - cuộc chiến giữa những người trợ lý ảo

Không giống như Siri, Google Now là một công cụ tìm kiếm đơn thuần nhưng hỗ trợ nhập liệu bằng giọng nói và cho ra các kết quả dựa trên thói quen tìm kiếm của người dùng.

>>Android 4.1 khiến đối thủ 'mất ngủ' vì điều gì?
>>Google gây tò mò với thiết bị bí ẩn Nexus Q

Google Now xứng đáng là đối thủ số một của Siri.

Siri đã tạo nên một cơn sốt khi ra mắt cùng với chiếc iPhone 4S của Apple. Dù sau đó cũng đã có một số sản phẩm có chức năng tương tự được trình làng, người ta tin rằng Google Now, công cụ tìm kiếm được tích hợp trên Android 4.1, mới là đối thủ chính của Siri.

Quay lại thời gian khi Apple thâu tóm Siri vài năm về trước, người dùng đã hình dung ra viễn cảnh về cuộc chiến tìm kiếm giữa hai "đại gia" Apple và Google. Tuy nhiên, Steve Jobs sau đó đã khẳng định, Apple mua lại Siri không phải để xâm nhập vào lĩnh vực tìm kiếm, và quả thật khi sản phẩm này ra mắt, người ta hiểu rằng Jobs không nói đùa.

Siri được tích hợp trên iPhone 4S, đóng vai trò là một trợ lý ảo thông minh, hơn là một công cụ tìm kiếm. Siri được thiết kế để nhắc nhở, gửi tin nhắn, đặt các cuộc hẹn… Nói cách khác, nó được xem là một cỗ máy “có hiểu biết”, thích hợp để trả lời những câu hỏi dạng như “GDP của Việt Nam là bao nhiêu?”. Tuy nhiên, trong cuộc sống đời thường, Siri vẫn chưa thực sự tạo được hiệu ứng giống như biệt danh “trợ lý” mà người ta đặt cho nó.

Đó là lý do vì sao, các nhà phát triển tham dự sự kiện Google I/O, cũng là những người đầu tiên được tiếp xúc với phiên bản Android 4.1 của Google, tỏ ra lạc quan về tính năng tìm kiếm mang tên Google Now, bởi tính thực tế của nó.

Tính năng thiết thực

Khi người dùng có một cuộc hẹn quan trọng, lưu trữ trên ứng dụng lịch Calendar, Google Now sẽ tự động gửi một thông báo khoảng 30-45 phút trước khi cuộc hẹn diễn ra, khuyến cáo người dùng nên đi cho kịp. Thậm chí, yếu tố giao thông cũng đã được “người trợ lý” này tính toán trước khi gửi thông báo đến người dùng.

Bên cạnh đó, cũng giống như Siri, Google Now có thể trả lời những câu hỏi dạng như “GDP của Việt Nam là bao nhiêu?”, nhưng tốc độ khi đưa ra câu trả lời của Google Now nhanh hơn khoảng vài giây so với Siri.

Google Now đưa ra những thông báo hoặc kết quả dựa trên thói quen lướt web của người dùng.

Một điểm thông minh nữa của tính năng này là, nếu như bạn thường xuyên sử dụng Google Search để tìm hiểu thông tin về một trận đấu bóng đá nào đó, Google Now sẽ tự động gửi một thông báo, cập nhật kết quả mới nhất của trận đấu.

Bên cạnh đó, thời gian của những chuyến bay, hoặc những gì người dùng đã đặt lịch trước thông qua lịch sử duyệt web của người dùng, Google Now đều sẽ gửi thông báo để đảm bảo, người dùng không bị lỡ bất cứ sự kiện quan trọng nào.

Hugo Barra, người phụ trách phát triển sản phẩm Android cho biết, bộ phận Google Now đã phải bỏ ra nhiều tháng liền chỉ để làm cho tốc độ đưa ra kết quả của công cụ này nhanh hơn vài giây.

Cuộc chiến cân sức

Cán cân có vẻ đang nghiêng về Google Now, nhưng nếu chỉ dựa vào những tính năng đó mà cho rằng Google Now vượt trội so với Siri, thì đó là nhận định sai lầm. Ai cũng biết, Siri hiện chỉ ở dạng beta (thử nghiệm) và khi ra mắt cùng với iOS 6 mùa thu năm nay, Siri sẽ được cải tiến đáng kể.

Có một sự thật không thể phủ nhận nữa là Google cùng với các đối tác của họ cực kỳ “kém” trong việc đưa ra lộ trình cập nhật định kỳ cho các thiết bị chạy Android, giống như cách Apple làm với iDevice. Một ví dụ để chỉ ra điều này là, Google ra mắt Android 4.0 từ 7 tháng trước, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có khoảng 7% thiết bị Android chạy Ice Cream Sandwich. Hầu hết số còn lại đều đang sử dụng phiên bản hệ điều hành Android Gingerbread, ra mắt từ năm 2010.

Điều đó đồng nghĩa với việc, phải mất khoảng một năm để người dùng Android cập nhật lên Jelly Bean và tận dụng những tính năng của Google Now. Trong khoảng thời gian đó, Apple có thể đã kịp bán nhiều triệu thiết bị iOS, tích hợp Siri và “ghi điểm” trước Google.

Đó là chưa kể đến việc, Apple sẽ có thêm thời gian để nghiên cứu và tiếp tục cải tiến Siri trước sự chậm trễ không đáng có của đối thủ.

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm