Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Google nhận tiếp án phạt 113 triệu USD tại Ấn Độ

Chưa đầy 1 tuần, Google đã bị Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ phạt 2 lần. Số tiền phạt lên tới 113 triệu USD cho hành vi độc quyền và lạm dụng quảng cáo.

Đây là lần thứ 2 Google bị phạt trong tháng này. Ảnh: Conection Model.

Vào 25/10, Ấn Độ đã kết thúc một cuộc điều tra chống độc quyền thứ 2 trong tháng. Quốc gia này đã cáo buộc Google lạm dụng vị trí để quảng cáo ứng dụng thanh toán của công ty.

Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) đã phạt Google số tiền 9,36 tỷ rupee (khoảng 113 triệu USD). CCI cho biết Google đã buộc các nhà phát triển ứng dụng phải sử dụng hệ thống thanh toán mặc định của công ty mà không được lựa chọn các dịch vụ thanh toán của bên thứ 3.

Google đã không đưa ra phản hồi về vấn đề này. Ông lớn công nghệ của Mỹ đã gọi động thái của CCI là một trở ngại lớn đối với người tiêu dùng và các doanh nghiệp Ấn Độ.

"Ủy ban sẽ chỉ đạo Google dừng và chấm dứt các hành vi cạnh tranh không lành mạnh", CCI tuyên bố.

Ủy ban cũng cho rằng Google không nên hạn chế các nhà phát triển ứng dụng sử dụng dịch vụ thanh toán của bên thứ 3.

Công ty cũng đã từng phải đối mặt với những lời chỉ trích trên toàn cầu khi tính phí hỗ trợ thanh toán lên tới 30%.

Cụ thể, các nhà phát triển ứng dụng sẽ phải trích 30% phí "hoa hồng" cho Google khi người dùng thanh toán qua ứng dụng của công ty. Sau khi nhận về nhiều lời phản đối, Google đã cho phép lựa chọn các phương thức thanh toán khác.

Báo cáo từ Counterpoint Research cho biết hệ điều hành Android của Google đang chiếm 97% trong số 600 triệu chiếc smartphone được bán ra tại Ấn Độ.

Đây là lần thứ 2 trong tháng gã khổng lồ công nghệ bị quốc gia này xử phạt. Trước đó, vào 20/10, CCI cũng đã phạt Google số tiền lên tới 162 triệu USD vì công ty đã mặc định cài đặt các ứng dụng của mình trên smartphone chạy Android.

Ngoài ra, Google cũng đang đối mặt với một cuộc điều tra riêng về hoạt động kinh doanh smart TV tại Ấn Độ.

Theo TechCrunch, CCI đã bắt đầu điều tra Google từ hơn 3 năm trước. Ủy ban khẳng định rằng Google đang chiếm vị thế độc quyền trên 5 thị trường khác nhau bao gồm hệ điều hành, kho ứng dụng, dịch vụ tìm kiếm, trình duyệt web và dịch vụ video.

Chỉ một vài đại lý lùi ngày giao iPhone 14

Theo chia sẻ của một vài chuỗi bán lẻ, nhà phân phối đã không giao lô hàng iPhone 14 đợt 2 đúng như kế hoạch. Tuy nhiên không phải tất cả các chuỗi đều gặp tình trạng này.

Google bị phạt nặng tại Ấn Độ

162 triệu USD là mức phạt Ấn Độ yêu cầu Google phải trả vì độc quyền thị trường smartphone Android.

Thúy Hạnh

Bạn có thể quan tâm