Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Google muốn tự sản xuất ‘sát thủ iPhone’

Sau nhiều năm hợp tác với các đối tác phần cứng để sản xuất dòng Nexus, Google vẫn chưa tìm ra được một sát thủ iPhone thực sự.

“Sát thủ iPhone” (iPhone-killer) là cụm từ được dùng đi dùng lại nhiều lần mỗi khi một chiếc điện thoại Android cao cấp ra mắt. Tuy nhiên, chưa sản phẩm nào thực sự làm được điều đó. Có vẻ như Google dần hết kiên nhẫn với các đối tác của mình.

Sau khi hợp tác với lần lượt các hãng sản xuất thứ 3 để phát triển dòng Nexus nhiều năm qua, Google đang nghiêm túc xem xét việc tự xây dựng một chiếc smartphone riêng, theo nhân viên của hãng.

Nexus 6P được xem là chiếc Nexus hoàn hảo nhất từ trước đến nay. Liệu Google có tạo ra được một sản phẩm ấn tượng hơn? Ảnh: Google.

Dòng Nexus của Google – từng được sản xuất bởi HTC, Samsung, LG, Motorola hay Huawei – đều có giá bán tốt (có lẽ trừ chiếc Nexus 6). Tuy nhiên, ít ai coi chúng là những smartphone tuyệt vời.

Hầu hết các mẫu Nexus đều có nhược điểm riêng. Một số có thiết kế rẻ tiền, một số khác sở hữu màn hình và loa chất lượng thấp và phần lớn đều có camera khá tệ.

Nếu là một tín đồ trung thành của Android, lại muốn trải nghiệm phiên bản phần mềm gốc từ Google, đó có thể không phải vấn đề lớn, nhất là khi giá bán của máy khá cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu muốn một người dùng iPhone từ bỏ sản phẩm của họ, chuyển sang Android thì như vậy là chưa đủ. Đáng tiếc, đó chính là điều Google muốn.

Cách tốt nhất để cải thiện điều này là tự mình bắt tay sản xuất smartphone, kiểm soát không chỉ phần mềm, mà cả phần cứng. Những báo cáo gần đây cho thấy, Google còn muốn tự mình thiết kế con chip riêng.

Không phải là đơn vị dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực phần cứng nhưng Google từng làm ra các sản phẩm có chất lượng tốt như Chromebook Pixel hay sắp tới là tablet dạng lai Pixel C. Vấn đề là: từ ý tưởng đến thực tế là cả không khoảng cách xa. Do đó, có thể người dùng chưa sớm được chứng kiến một chiếc smartphone mang thương hiệu Google đích thực.

Vì sao đã đến lúc Google tự tay sản xuất phần cứng?

Phóng viên công nghệ kỳ cựu Walt Mossberg của trang The Verge chỉ ra 5 lý do vì sao Google nên tự tay sản xuất thiết bị phần cứng chạy Android, thay vì chỉ phát triển phần mềm.

Đâu là đối thủ iPhone 6? Samsung trình làng bộ đôi Galaxy S6, HTC có One M9, LG với G4, trong khi Sony giới thiệu Xperia Z4. Đây là những siêu phẩm đầu 2015, cạnh tranh trực tiếp với Apple iPhone 6.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm