“Quyết định phạt Google có mức độ quan trọng đặc biệt vì đây là quyết định đầu tiên trên thế giới tập trung vào quy trình đấu giá thuật toán phức tạp mà các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến phải dựa vào”, Isabelle de Silva, Giám đốc Cơ quan Giám sát Cạnh tranh của Pháp (FCA), nói ngày 7/6, Reuters đưa tin.
FCA cho biết đã đạt thỏa thuận hòa giải với Google. Theo đó, tập đoàn công nghệ đồng ý chấm dứt hành vi tự ưu tiên chính mình trong kinh doanh quảng cáo trực tuyến tự động.
Ngoài án phạt 220 triệu euro (tương đương 267,5 triệu USD), Google còn cam kết sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho đối thủ cạnh tranh trong việc sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến của tập đoàn này. Cam kết của Google có giá trị ràng buộc trong 3 năm, theo FCA.
Bà De Silva còn cho biết mức phạt với Google đã được giảm do thỏa thuận hòa giải nhưng không tiết lộ cụ thể.
Đây không phải lần đầu Google bị nhà chức trách các nước phạt vì cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền. Ảnh: Reuters. |
Đây không phải lần đầu Google bị nhà chức trách các nước phạt vì cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền.
Tháng 3/2019, EU phạt Google 1,7 tỷ USD do lạm dụng quảng cáo và làm giảm khả năng cạnh tranh của đối thủ. Đó là khoản phạt thứ 3 của EU dành cho Google trong 3 năm, với tổng số tiền phạt lên đến 9 tỷ USD.
Năm nay, ông lớn công nghệ cũng đối diện án phạt 5 tỷ USD ở Mỹ sau khi bị kiện do cáo buộc công cụ tìm kiếm của Google theo dõi thông tin người dùng kể cả khi họ bật chế độ riêng tư. Ngày 12/3, một thẩm phán tòa liên bang Mỹ đã bác kháng cáo của Google.