Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gợi ý chi tiêu tiết kiệm ngày Tết

Mâm cao cỗ đầy ngày Tết thể hiện ước mong no ấm, thịnh vượng trong năm mới. Dù vậy, bạn cũng không nên vung tay quá trán mà hãy có kế hoạch chi tiêu phù hợp với khả năng tài chính.

Bạn đọc tham khảo những gợi ý dưới đây để biết cách cân đối chi tiêu.

Lên kế hoạch cụ thể

Cân đối ngân sách cho từng hạng mục, tự dọn dẹp nhà cửa, chỉ chọn mua những món đồ phù hợp với kinh tế gia đình… là cách đơn giản mà hiệu quả để tiết kiệm chi tiêu ngày Tết.

Nghe có vẻ bình thường nhưng những điều này lại không dễ thực hiện, nhất là khi quỹ thời gian của các gia đình phải chia cho công ty và cả những công việc không tên của “nghề” nội trợ. Chưa kể đến những tấm biển quảng cáo “sale off” khắp nơi cũng khiến nhiều người khó có thể kềm lòng.

Thay vì quá lo ngại về vấn đề “thu không đủ chi”, bạn hãy bình tĩnh thực hiện theo những gợi ý sau:

Cách tặng quà Tết: Năm mới là dịp quan trọng để chúng ta củng cố những mối quan hệ xung quanh. Tuy nhiên, “của cho không bằng cách cho” - chỉ cần bạn trao gửi sự chân thành kèm theo quà tặng phù hợp thì tình cảm đôi bên nhất định sẽ bền vững.

Mua thực phẩm vừa đủ dùng: Thế hệ ông bà, cha mẹ đi trước thường mua thật nhiều thức ăn dự trữ trong nhà mỗi dịp Tết, do chợ ngày xưa ngừng hoạt động trong năm mới. Nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đổi. Mùng 1 Tết chợ còn có thể vắng thì từ mùng 2 trở đi, không khó để mua nguyên liệu, thực phẩm tại các chợ, cửa hàng. Vì vậy, đừng cố gắng nhồi nhét quá nhiều thứ không thật sự cần thiết vào tủ lạnh, dẫn đến chưa kịp dùng đã hư.

Không lãng phí thức ăn: Một mẹo nữa để bạn tiết kiệm cho gia đình là thường xuyên kiểm tra thực phẩm còn lại trong tủ lạnh để biết cách sử dụng, chế biến cho hợp lý. Nguyên liệu nào nhanh hỏng thì nấu trước, còn lại thì chỉ mua vừa đủ, không mua dư.

Techcombank anh 1
Lên kế hoạch chi tiêu càng cụ thể, bạn và gia đình càng dễ có được mùa Tết trọn vẹn.

Gửi tiết kiệm tiền nhàn rỗi

Bên cạnh những phương thức tiết kiệm chi tiêu cho hiện tại, bạn cũng cần tính đến các khoản dành dụm cho tương lai, nhất là sau khi nhận thưởng Tết. Gửi tiết kiệm ngân hàng là việc đáng cân nhắc trong dịp này.

“Tôi lựa chọn gửi tiết kiệm cuối năm vì lãi suất ngân hàng có nhích lên và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Biết đâu tôi vừa có thể an tâm với cuốn sổ tiết kiệm, vừa may mắn trúng thưởng thêm niềm vui cho năm mới”, chị Hương Giang (34 tuổi, Hà Nội) cho biết.

Những ngày này, nhiều ngân hàng đồng loạt triển khai các gói ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng gửi tiết kiệm. Một trong số đó là chương trình “Tài lộc xuân sang, đong đầy hạnh phúc” của ngân hàng Techcombank từ ngày 15/1 tới ngày 15/3 với tổng giá trị giải thưởng và quà tặng lên đến hơn 5 tỷ đồng.

Cụ thể, khách hàng gửi tiết kiệm tại Techcombank sẽ được nhận ngay quà tặng là đồ gia dụng cao cấp từ Lock&Lock, cộng thêm cơ hội trúng thưởng sổ tiết kiệm trị giá 300 triệu đồng. Với mỗi 10 triệu đồng gửi tiết kiệm, chủ tài khoản sẽ nhận được một mã số dự thưởng. Riêng chương trình tiết kiệm Phát Lộc, số lượng mã số sẽ dựa trên kỳ hạn gửi. Ví dụ, bạn gửi tiết kiệm 10 triệu đồng trong 12 tháng thì sẽ nhận được 12 mã số may mắn.

Techcombank tổ chức quay số trúng thưởng mỗi tháng với quà tặng là sổ tiết kiệm 10 triệu đồng. Đến cuối chương trình, các mã số dự thưởng đó vẫn có cơ hội nhận giải đặc biệt 300 triệu đồng.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình “Tài lộc xuân sang, đong đầy hạnh phúc”, độc giả liên hệ hotline: 024 3944 6368 hoặc truy cập cổng thông tin chương trình tại đây, fanpage Techcombank Việt Nam.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm