Đề nghị Bộ Tài chính tính toán lại công thức giá cơ sở xăng dầu
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường.
310 kết quả phù hợp
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường.
Trong khi quỹ bình ổn dần cạn kiệt, giải pháp giảm thuế bảo vệ môi trường và một số loại thuế phí khác được xem là hữu hiệu để kìm đà tăng của giá xăng dầu.
Bộ Tài chính được yêu cầu phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.
Chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,5-4% tổng chi phí sản xuất nền kinh tế. Do đó, khi mặt hàng này liên tục tăng mạnh, áp lực tăng giá hàng hóa, dịch vụ cũng ngày một cao.
Với 7 lần điều chỉnh giá từ cuối năm 2021 đến nay, Bộ Tài chính khẳng định giá xăng dầu của Việt Nam vẫn thấp hơn đáng kể so với các nước trong khu vực và thế giới.
Việc giá xăng dầu tăng lên mức cao nhất trong 8 năm qua gây áp lực lớn đối với nhiều ngành nghề, có thể tác động mạnh tới mặt bằng giá cả.
Nữ thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển Magdalena Andersson đã từ chức chưa đầy 12 giờ sau khi nhận trọng trách này, do liên minh của bà sụp đổ.
Người dân lẫn người kinh doanh đều bày tỏ lo ngại khi giá các mặt hàng thiết yếu lẫn nguyên vật liệu đều đồng loạt tăng trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh.
Các chuyên gia cho rằng hiện tại không thể trông chờ vào quỹ bình ổn xăng dầu nữa, mà phải tính toán các biện pháp cao hơn như giảm 10-30% các loại thuế phí cấu thành vào giá xăng.
Đối tượng chịu thiệt đầu tiên khi giá xăng tăng là người dân. Trong khi đó, doanh nghiệp sử dụng trực tiếp xăng dầu cho hoạt động sản xuất sẽ bị ảnh hưởng trước.
Xăng dầu chiếm khoảng 25-40% tổng chi phí của doanh nghiệp vận tải. Do đó, khi loại nhiên liệu này tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua, các đơn vị buộc phải tăng giá cước.
Bộ trưởng Tài chính cho biết nếu cần thiết, có thể huy động số tiền này trong hai năm thông qua việc phát hành trái phiếu Chính phủ.
Kỳ điều hành giảm còn 10 ngày/lần nhằm tránh để giá xăng tăng sốc. Ngoài ra, việc thay đổi cách tính giá cơ sở có thể cắt được một phần thuế, giảm áp lực lên giá nhiên liệu bán lẻ.
Người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp bày tỏ lo ngại khi giá các mặt hàng thiết yếu lẫn nguyên vật liệu đều lần lượt tăng mạnh trong thời gian gần đây.
Chi phí đầu vào của doanh nghiệp vận tải bị đội lên cao khi giá xăng tăng phi mã. Các nhà xe cũng đang phải đối mặt với lượng khách giảm, giá cước không đổi và chi phí xét nghiệm.
Từ 16h chiều 26/10, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 1.427 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON 95 tăng thêm 1.459 đồng/lít, đều là mức cao nhất từ tháng 9/2014.
Giá xăng tăng quá cao tác động tiêu cực đến tái phục hồi sản xuất và tình hình kinh tế vĩ mô. Bộ Công Thương đề xuất giảm thuế phí xăng dầu để bớt chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.
Từ 11/8, tại 23 tỉnh và thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, một lít xăng, dầu Petrolimex sẽ được giảm 500 đồng so với mức công bố.
Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (VJC) công bố báo cáo tài chính sau kiểm toán năm 2020.
Eneos Corporotion (Nhật Bản) đã đăng ký mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex nhằm gia tăng tỷ lệ sở hữu, đúng bằng số cổ phiếu quỹ mà Petrolimex muốn bán.