HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) mới đây thông báo thay đổi thời gian tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 sang 28/7 do chưa hoàn thành công tác chuẩn bị nội dung.
Đây đã là lần thứ hai Vietnam Airlines lùi ngày họp đại hội cổ đông. Trước đó, hãng hàng không quốc gia dự kiến tổ chức đại hội vào 29/6 rồi dời sang 16/7.
Hiện Vietnam Airlines cũng chưa công bố tài liệu cho cuộc họp đại hội cổ đông thường niên sắp tới.
Tại buổi tọa đàm với Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng ngày 13/7 vừa qua, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết hãng ước tính lỗ sau thuế khoảng 13.000 tỷ đồng trong năm nay, doanh thu sụt giảm khoảng phân nửa so với cùng kỳ còn 50.000 tỷ đồng.
Mức lỗ này đã được tính toán dựa trên các giải pháp như áp dụng việc tính chậm khấu hao theo Nghị định mới và áp dụng chính sách giảm thuế xăng dầu giúp giảm lỗ 2.200 tỷ đồng.
Vietnam Airlines lỗ sau thuế hơn 2.600 tỷ đồng trong quý I. Đồ họa: Quang Thắng. |
Ông Thành đề nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 12.000 tỷ đồng để Vietnam Airlines không rơi vào tình trạng mất thanh khoản từ tháng 8. Tuy nhiên, việc hỗ trợ cho Vietnam Airlines đang gặp nhiều vướng mắc.
Cụ thể, ông Đinh Việt Tùng, phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) cho biết với vai trò nhà đầu tư tài chính, SCIC phải nghiên cứu, định giá, làm các thủ tục thẩm định nếu đầu tư vốn vào Vietnam Airlines. Các thủ tục này thường kéo dài 6-9 tháng và sẽ không kịp tiến độ bù đắp thanh khoản cho hãng hàng không quốc gia.
Trường hợp Vietnam Airlines muốn tăng vốn theo phương án phát hành cho cổ đông hiện hữu sẽ vướng Luật chứng khoán. Luật quy định doanh nghiệp phải có lãi theo báo cáo tài chính quý gần nhất (quý I doanh nghiệp lỗ 2.600 tỷ). Nếu Vietnam Airlines muốn tăng vốn theo cách này thì phải trình Quốc hội.