Doanh nghiệp vận tải điêu đứng vì giá xăng tăng sốc
Chi phí đầu vào của doanh nghiệp vận tải bị đội lên cao khi giá xăng tăng phi mã. Các nhà xe cũng đang phải đối mặt với lượng khách giảm, giá cước không đổi và chi phí xét nghiệm.
69 kết quả phù hợp
Chi phí đầu vào của doanh nghiệp vận tải bị đội lên cao khi giá xăng tăng phi mã. Các nhà xe cũng đang phải đối mặt với lượng khách giảm, giá cước không đổi và chi phí xét nghiệm.
Từ 16h chiều 26/10, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 1.427 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON 95 tăng thêm 1.459 đồng/lít, đều là mức cao nhất từ tháng 9/2014.
Khi giá xăng giảm, giá hàng hóa, dịch vụ có xu hướng giảm. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và cán cân cung cầu khiến giá hàng hóa chưa phản ánh đúng tác động từ giá xăng rẻ.
Sau sự cố kho xăng dầu bị tấn công ở Arab Saudi, Thứ trưởng Công thương cho biết dầu có xu hướng tăng nhưng sẽ có các biện pháp chuẩn bị để thị trường không bị tác động.
Việc duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu khiến giá trong nước không “đồng điệu” với giá thế giới. Phía đề nghị bỏ Quỹ đưa ra nhiều lý lẽ, bên muốn giữ lại cũng có lập luận “nặng ký”.
Giá xăng ngày 17/7 dự kiến tăng lần thứ hai liên tiếp khi giá dầu thế giới tăng khá mạnh. Nếu nhà điều hành không chi sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng 600-800 đồng/lít.
Sau 3 lần tăng liên tiếp với mức 3.500 đồng, giá xăng giảm khoảng 200 đồng/lít với E5 và 600 đồng/lít với RON 95 từ 15h chiều nay.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho rằng việc tăng thuế môi trường với xăng dầu mà Bộ này đang kiến nghị sẽ gây ra một số tác động tích cực.
Quyết định tăng giá xăng lên 20% của chính phủ Mexico từ đầu năm 2017 gặp phải sự phản đối dữ dội từ người dân nước này do lo sợ lạm phát gia tăng trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Theo thông tin từ cơ quan điều hành và một số doanh nghiệp đầu mối, từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng sẽ tăng thêm 640 đồng.
Giá xăng có thể phải cõng 4.000 đồng/lít tiền thuế bảo vệ môi trường thay vì 3.000 đồng/lít như hiện nay. Bộ Tài chính đang nghiên cứu về khả năng sẽ tăng kịch trần thuế này.
Theo các chuyên gia, tăng giá phải được coi là giải pháp cuối cùng trong điều hành xăng dầu.
Với mức tăng 2.000 đồng mỗi lít xăng, việc tăng giá cước là khó tránh khỏi.
Sau 2 đợt kìm giá, cùng với thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng tăng từ 1.000 đồng một lít lên 3.000 đồng một lít, giá bán lẻ mặt hàng xăng trong nước sắp tăng giá mạnh?
Một số nguồn tin dự đoán, giá xăng sẽ tăng lên tới 20.000 đồng mỗi lít.
Chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng, rất khó để giữ giá xăng dầu từ ngày 1/5, do thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này tăng lên 300% so với hiện nay.
Sau 2 đợt liên Bộ Tài chính – Công Thương quyết định “kìm” giá bán lẻ xăng dầu trong nước, tới đợt điều chỉnh giá ngày 11/3 vừa qua đáng lý giá xăng đã tăng 3.500 đồng/lít.
Điện, xăng tăng giá song doanh nghiệp chưa thể tăng giá sản phẩm theo, phải chấp nhận giảm lợi nhuận, cố gắng cầm cự.
Bộ Tài chính khẳng định, việc tăng thuế môi trường lên gấp 3 sẽ không làm tăng giá xăng dầu bán lẻ trong nước, mà sẽ bù đắp vào ngân sách và đảm bảo theo đúng các cam kết quốc tế.
Theo các chuyên gia, giá xăng tăng 1.610 đồng/lít, giá điện tăng 7,5%, thuế bảo vệ môi trường xăng dầu tăng từ tháng 5 tới, sẽ khiến nhiều mặt hàng có nguy cơ ồ ạt tăng giá theo.