Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mexico bạo loạn do giá xăng tăng 20%

Quyết định tăng giá xăng lên 20% của chính phủ Mexico từ đầu năm 2017 gặp phải sự phản đối dữ dội từ người dân nước này do lo sợ lạm phát gia tăng trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

xang dau Mexico anh 1
Một người đàn ông dập tắt đám cháy từ lốp xe ngay bên cạnh cây xăng ở thành phố San Miguel Totolcingo. 
xang dau Mexico anh 2
Ngày 1/1/2017, chính phủ Mexico quyết định tăng giá xăng thêm 20%. Đây là cú sốc lớn đối với người dân nước này, vốn đang hứng chịu nhiều khó khăn do mức lương thấp. Ảnh chụp các tài xế đình công do xăng quá đắt đỏ.
xang dau Mexico anh 3
Người Mexico gọi sự vụ lần này là "Gasolizano" (giá xăng tăng đột biến). Lạm phát trong cả năm 2017 đang là nguy cơ hiện hữu đối với họ.
xang dau Mexico anh 4
Một tài xế đình công phản đối giá xăng tăng cao. Thực tế, động thái này là biện pháp của chính phủ Mexico nhằm loại bỏ sự can thiệp của nhà nước, đưa giá xăng trở lại giá thị trường. Đây là một phần trong kế hoạch cải cách năng lượng ở quốc gia Bắc Mỹ này.
xang dau Mexico anh 5
Chương trình tự do hóa giá cả sẽ khiến chỉ số lạm phát tăng cao trong ít nhất năm 2017, trở thành một cú sốc lớn đối với người dân Mexico. Ảnh chụp cảnh sát đàn áp người biểu tình tại Boca del Rio.
xang dau Mexico anh 6
Người biểu tình tìm cách lật đổ chiếc xe của hãng truyền hình Multimedios ở Monterrey. Vào năm 2013, chính phủ Mexico ngưng sự độc quyền trong 75 năm của công ty xăng dầu nhà nước Pemex trên gần như tất cả các mặt hàng từ dầu thô đến nhiên liệu bán lẻ. Tăng giá xăng là động thái tiếp theo của kế hoạch này.

Những đồng tiền mất giá nhất năm 2016

Đồng bảng của Anh, đồng bolivar của Venezuela và đồng bảng của Ai Cập là 3 trong số những đồng tiền mất giá nhiều nhất năm 2016.

Trung Quốc tiếp cận Trung Đông để giải cơn khát năng lượng

Ông Tập Cận Bình công du Saudi Arabia và Iran để thể hiện vai trò của Bắc Kinh với Trung Đông, đồng thời tìm nguồn cung cho nhu cầu năng lượng khổng lồ của Trung Quốc.

Thế Long

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm