Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giúp trẻ làm quen với thiền

Tủ sách nhằm giúp trẻ bước đầu học cách tĩnh tâm ngay từ khi còn nhỏ và mang lại những tác động tích cực lâu dài cho sức khỏe tinh thần của trẻ.

sach nuoi duong tam hon anh 1

Ảnh minh hoạ: Sukjai Photo.

Trẻ em thường hiếu động, khó có khả năng yên vị một thời gian dài. Tuy nhiên, với những hướng dẫn đơn giản, nhấn mạnh vào cảm giác nhẹ nhàng, thảnh thơi khi ngồi thiền, Ngồi cùng tôi bạn nhéGa thiền trong tủ sách "Giúp trẻ làm quen với thiền" có thể giúp trẻ học tính kiên nhẫn, khuyến khích trẻ tự khám phá thiền định theo tốc độ riêng của bản thân.

Hướng dẫn trẻ cách thiền đơn giản

Ngồi cùng tôi bạn nhé là tác phẩm hướng dẫn trẻ 7 bước đầu tiên để thực tập thiền căn bản. Từ tư thế ngồi, hơi thở, ánh mắt, làm thế nào cho đúng, cách để suy nghĩ đến rồi đi… Với lối viết dễ hiểu, chân thực, gần gũi, quyển sách không chỉ dành cho thiếu nhi mà ngay cả người lớn cũng có thể bắt đầu tập thiền theo những hướng dẫn này.

sach nuoi duong tam hon anh 2

Tác phẩm Ngồi cùng tôi bạn nhé. Ảnh: P.N.

Trong Ngồi cùng tôi bạn nhé, nhân vật Bọ Justa đóng vai trò là người hướng dẫn xuyên suốt về bảy bước cơ bản để có thể ngồi thiền như Bụt cho các bạn nhỏ trong sách, giúp các em đạt được tư thế thiền lí tưởng.

Với lời chỉ dẫn dễ hiểu và những bức tranh dễ thương, tác phẩm đã biến hành trình thiền trở thành một cuộc phiêu lưu thú vị cho độc giả nhỏ tuổi. Cuốn sách hướng tới việc giúp trẻ bước đầu học cách tĩnh tâm ngay từ khi còn nhỏ - điều này có thể mang lại những tác động tích cực lâu dài cho sức khỏe tinh thần của trẻ.

Giúp trẻ học cách quan sát nội tâm

Có một hiện thực không thể phủ nhận là trí não của trẻ cũng bận rộn với nhiều suy nghĩ thoáng qua không kém gì người lớn. Ở thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, trẻ lại càng dễ bị phân tâm khi tiếp xúc nhiều với những thiết bị kĩ thuật số. Thực tế đó cho thấy rằng trí não đang trên đà phát triển của trẻ cần được tạm ngắt kết nối và nghỉ ngơi.

sach nuoi duong tam hon anh 3

Tác phẩm Ga thiền. Ảnh: P.N.

Ga Thiền của tác giả Susan B. Katz là chuyến tàu của nội tâm mà thông qua đó, trẻ có thể học cách quan sát những toa tàu cũng chính là quan sát những suy nghĩ bận rộn, những cảm giác khó chịu và thất vọng của bản thân mình. Và rồi chỉ cần vẫy tay chào tạm biệt với tâm trí đang nhảy nhót bằng cách tập trung vào hơi thở và cơ thể, trẻ có thể tìm lại sự bình an tĩnh lặng bên trong.

Trẻ nhỏ luôn thích thú khi quan sát các vật có thể chuyển động. Chính vì vậy, Katz đã xây dựng hình ảnh con tàu băng nhanh trên đường ray để tượng trưng cho những luồng suy nghĩ cứ nối đuôi nhau, hết cái này đến cái kia. Khi ta học cách kiểm soát hơi thở và tập trung vào hiện tại, ta có thể chọn ngồi lại với những suy nghĩ trong đầu hoặc để tất cả trôi về quá khứ. Chúng ta có thể trở thành người nhạc trưởng học cách làm dịu tâm trí và cơ thể.

Cách truyền tải thông điệp của Katz rõ ràng và súc tích, giúp trẻ dễ dàng hiểu được những diễn giải về thiền. Bên cạnh đó, phần tranh minh họa dễ thương của Anait Semirdzhyan cũng góp phần giúp tác phẩm dễ tiếp cận bạn đọc nhỏ tuổi hơn khi tạo nên hình ảnh một chú gấu thân thiện, đáng yêu, luôn mỉm cười và tỏa nguồn năng lượng hạnh phúc trên từng trang sách.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Giúp trẻ khám phá cơ thể người và Trái Đất qua sách đa tương tác

Vượt khỏi khuôn khổ những cuốn sách thông thường, bộ sách đa tương tác “Trái đất” và “Cơ thể người” đem đến các trải nghiệm đọc sách đầy thú vị cho trẻ.

Hài hước cho trẻ con, ngẫm ngợi với người lớn

Tác giả tài tình nhập vai cậu bé lớp 5, bằng giọng kể vừa ngây thơ, vừa có cái “bựa” của đứa trẻ mới lớn, khiến những câu chuyện nhỏ của gia đình, trường lớp trở nên sinh động.

Đông Miên

Bạn có thể quan tâm