Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giữ lại 18% tổng thu ngân sách, đầu tư hạ tầng của TP.HCM bất lợi

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết việc chỉ giữ lại tổng thu ngân sách 18%, Trung ương chi về cũng chỉ gần 5% khiến việc đầu tư hạ tầng của TP.HCM gặp nhiều bất lợi.

Trao đổi với Zing.vn bên lề kỳ họp HĐND TP.HCM thứ 17, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết tỷ lệ chi của ngân sách Trung ương về cho TP.HCM là quá thấp và bất hợp lý.

"Cách đây 1 năm, TP.HCM đóng góp cho ngân sách Trung ương bằng 53 tỉnh, thành, đến năm nay là 55 tỉnh. Sau khi nộp cho Trung ương, TP.HCM chỉ giữ lại 18%, ngân sách Trung ương chi về cũng chỉ gần 5% khiến việc đầu tư hạ tầng của TP.HCM gặp nhiều bất lợi", lãnh đạo chính quyền TP.HCM chia sẻ.

Tại buổi làm việc sáng 9/12 của kỳ họp HĐND TP.HCM thứ 17 khóa IX, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh TP.HCM cần hoàn thiện việc xây dựng đề án điều chỉnh tỷ lệ các khoản thu, chi giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

chi thu ngan sach hcm anh 1
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại kỳ họp HĐND TP.HCM ngày 9/12. Ảnh: Lê Quân.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết năm 2003, TP.HCM được giữ lại 33% tổng thu ngân sách tuy nhiên, đến thời kỳ điều tiết ngân sách 2017-2020, TP.HCM chỉ còn giữ lại 18% tổng thu. 

"Dù thu ngân sách trên địa bàn TP.HCM tăng cao qua các năm và chiếm tỷ trọng hơn 27% tổng thu ngân sách cả nước nhưng ngân sách được hưởng chưa tương ứng", Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thành Phong đưa ra so sánh với các thành phố lớn trên thế giới và cho biết tỷ lệ ngân sách của các địa phương trên 10 triệu dân bình quân là 46,43%.

Đưa ra dẫn chứng, ông Phong thông tin thành phố Paris (Pháp) có dân số 10,9 triệu người, tỷ lệ ngân sách giữ lại là 33,9%; Seoul (Hàn Quốc) dân số 11,2 triệu người tỷ lệ ngân sách giữ lại là 56,24%; Tokyo (Nhật Bản) dân số 13,9 triệu người, tỷ lệ giữ lại 36,8%; New York (Mỹ) dân số 20 triệu người,  giữ lại 42,14% ngân sách; Mexico City (Mỹ) dân số 21,7 triệu người giữ lại 73,3 % tổng thu ngân sách.

"Từ những con số trên, TP.HCM cho rằng cần nghiên cứu tỷ lệ điều tiết hợp lý cho ngân sách TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác. Trong đó, tỷ lệ giữ lại ngân sách của TP.HCM trong 10 năm 2020-2030 cần nâng từ 18 lên 33% nhằm đảm bảo đủ nguồn lực, điều kiện phát triển bền vững, giữ vai trò đầu tàu cả nước", Chủ tịch Phong đề nghị.

Tỷ lệ ngân sách giữ lại của TP.HCM thấp nhất thế giới

Lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết sẽ sớm hoàn thiện đề án tăng tỷ lệ ngân sách giữ lại cho thành phố từ 18% lên 33% và trình các cơ quan Trung ương phê duyệt.


Quang Huy

Bạn có thể quan tâm