Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Giới trẻ Mỹ hy vọng '4 năm tươi sáng' thời Biden

Trao đổi với Zing, một số sinh viên tại Mỹ hy vọng đất nước dưới sự dẫn dắt của chính quyền Biden sẽ nhanh chóng trở về ổn định và có tương lai tươi sáng hơn.

Joe Biden,  Donald Trump,  Nha Trang,  niem tin,  My anh 1

Người dân Mỹ ăn mừng chiến thắng của ông Joe Biden. Ảnh: ABC7 News

Sinh ra và lớn lên tại thủ đô Washington, Ricardo Sheler, sinh viên tại Đại học New York (NYU), không mấy ấn tượng với các lễ nhậm chức của tổng thống.

Những năm trước, Sheler vẫn chỉ là một học sinh, nên các sự kiện nhậm chức không đem lại cho anh cảm giác đặc biệt nào, ngoài suy nghĩ đơn giản rằng nước Mỹ lại có một tổng thống mới.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, khi nhìn lại nước Mỹ dưới nhiệm kỳ Tổng thống Trump, Sheler nói “đó thực sự là bốn năm kinh khủng".

"Bốn năm tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ cuối cùng đã kết thúc. Tôi vô cùng vui sướng với điều đó", Sheler nói với Zing.

Hạnh phúc vỡ òa khi ông Biden thắng

Jake Edwards, học sinh lớp 12 trường Woodrow Wilson, chia sẻ với tâm trạng trên.

Edwards chuyển đến thủ đô Washington chỉ vài tháng trước lễ nhậm chức của Tổng thống Trump.

“Tôi có thể cảm nhận được sự thất vọng trên gương mặt mọi người. Không khí căng thẳng bao trùm lên Washington khi lễ nhậm chức của ông Trump diễn ra", Edwards nói.

Khi ông Joe Biden chính thức trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng từ ngày 20/1, Nico Bosquet, sinh viên Đại học Carnegie Mellon, cảm thấy hân hoan vì "bốn năm mệt mỏi thế là đủ rồi".

"Hiện tại, tôi thấy có nhiều hy vọng hơn cho tương lai phía trước của nước Mỹ. Tôi thấy mừng vì cuối cùng lá phiếu bầu cử của tôi đã được tính”, Bosquet nói.

Joe Biden,  Donald Trump,  Nha Trang,  niem tin,  My anh 2

Ricardo Sheler, sinh viên Đại học New York. Ảnh: NVCC.

Đối với Sheler, những ngày kiểm phiếu là những ngày căng thẳng, khiến cho cảm xúc của anh liên tục thay đổi. Chỉ đến khi ông Biden được các hãng thông tấn tuyên bố thắng cuộc, anh mới thấy nhẹ nhõm hơn.

Sheler nhớ rất rõ cảm giác khi truyền thông đưa tin về chiến thắng của ông Biden. Khi đó, anh đang ở New York.

“Mọi người đều rất phấn khởi. Họ ùa ra đường ăn mừng. Các con phố chật kín người khiến tôi chật vật để lách qua. Lâu lắm rồi tôi mới thấy những nụ cười hạnh phúc ấy”, Sheler nói.

Đêm hôm đó, Sheler gặp gỡ nhiều người và có thêm những người bạn mới. Anh hòa vào đám đông và nhảy múa cùng với mọi người. “Trường tôi (Đại học New York) cũng ăn mừng. Sinh viên ùa ra đường, thành phố New York trở nên nhộn nhịp hơn hẳn".

Trong giai đoạn bầu cử, Đại học New York cung cấp dịch vụ hỗ trợ tâm lý nhằm đảm bảo sức khỏe tinh thần của sinh viên. Sheler cho rằng đối với cuộc bầu cử năm nay, dịch vụ này của trường có thể sớm tạm ngưng, bởi phần lớn mọi người đều hạnh phúc và mãn nguyện với kết quả.

Joe Biden,  Donald Trump,  Nha Trang,  niem tin,  My anh 3

Ông Biden kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết trong bài phát biểu sau khi tuyên thệ. Ảnh: Reuters.

Ám ảnh vì vụ bạo loạn ở Điện Capitol

Edwards chia sẻ nỗi bất an những ngày gần đây, sau khi chứng kiến vụ bạo loạn ở Điện Capitol. Trong mắt anh, cảnh quân đội và cảnh sát bao vây tòa nhà để ngăn chặn đám đông cuồng nộ "thật kinh khủng và khó có thể tin được".

"Một biểu tượng trung tâm của nền dân chủ Mỹ lại dễ dàng bị xâm nhập bởi một đám đông khiến tôi không khỏi lo lắng về những ngày sắp tới", Edwards nói.

Sheler cho rằng chính quyền cần thắt chặt an ninh hơn nữa. "Chẳng ai biết được điều gì sẽ xảy ra vào lễ nhậm chức của ông Biden”, anh nói.

Bosquet cho rằng “cựu Tổng thống Trump đang khiến mọi người khiếp sợ".

"Thật không thể tin được một tổng thống lại có thể làm những điều như thế”, anh nói.

Do vậy, Bosquet cho rằng ông Trump bị luận tội lần hai là điều hoàn toàn xứng đáng.

Một nước Mỹ bị chia rẽ

Bosquet cho rằng sự chia rẽ của nước Mỹ bởi vì "bạn bắt buộc phải chọn một phe, hoặc Cộng hòa hoặc Dân chủ, để theo. Bạn không có nhiều lựa chọn”.

Edwards cho biết ông Joe Biden không phải là ứng cử viên xuất sắc và hoàn hảo nhất. Nhưng khi phải chọn giữa ông Trump và ông Biden, anh đã chọn ông Biden.

“Quá nhiều đổ vỡ xảy ra trong bốn năm qua chứng tỏ rằng ông Trump không xứng đáng nắm giữ vị trí tổng thống thêm lần nữa. Nước Mỹ cần tồn tại", anh nói.

Theo Sheler, những xáo trộn trong bốn năm qua trên thực tế đã âm ỉ từ rất lâu. Và sự xuất hiện của ông Trump góp phần khiến các mâu thuẫn xã hội phức tạp ngày càng lộ rõ hơn.

Do vậy, Sheler cho rằng hàn gắn lại nước Mỹ là nhiệm vụ tiên quyết nhất mà tân tổng thống cần phải thực hiện.

Joe Biden,  Donald Trump,  Nha Trang,  niem tin,  My anh 4

Người Mỹ ở Washington vui mừng trong lễ nhậm chức của ông Biden ngày 20/1. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Biden cần quyết liệt hơn

Một mặt, Sheler trông đợi tương lai tươi sáng hơn của nước Mỹ từ chính quyền mới. Mặt khác, anh dè dặt trong việc đặt niềm tin vào ông Biden.

“Tôi không biết ông ấy đủ năng lực để giúp nước Mỹ tốt lên không. Người ta bầu cho ông Biden cũng có thể bởi vì họ không còn thích ông Trump mà thôi”, anh nói.

Sheler cho rằng chính quyền ông Biden cần chủ động trong việc thiết lập các chính sách mới. “Ông Biden cần giải quyết toàn diện các vấn đề trong xã hội hiện nay. Điển hình như bất bình đẳng thu nhập, phân biệt chủng tộc có hệ thống, bất công bằng xã hội, và chính sách cải cách lực lượng cảnh sát”.

Anh cũng cho rất quan tâm việc Mỹ cần khẩn trương tái tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Ở một khía cạnh khác, giữa sự hỗn loạn của một nền truyền thông đậm đặc tính đảng phái và nhiều thuyết âm mưu, Bosquet cảm thấy bị mất phương hướng.

"Người dân Mỹ không biết tin vào đâu. Tôi cần nhận thông tin trực tiếp từ chính phủ. Chính phủ cần nỗ lực lan tỏa thông tin đúng đắn, kịp thời đến người dân”, anh nói.

Sau cùng, trải qua 4 năm nhiều khủng hoảng, Sheler nói “đã đến lúc chúng tôi cần quay lại cuộc sống bình thường. Bốn năm phía trước phải tươi sáng hơn”.

Đối với Edwards, anh hy vọng rằng vấn đề chính trị lớn lao của đất nước sẽ không chia rẽ tình cảm giữa người dân Mỹ. Anh cho biết bản thân và gia đình đều mong mỏi sự bình yên, và một đất nước Mỹ luôn hưng thịnh.

Chặng đường đến Nhà Trắng đầy thăng trầm của ông Biden Cuộc đời thăng trầm của tổng thống đắc cử Joe Biden cho thấy sự nỗ lực bền bỉ và ý chí của ông, từ những ngày một mình nuôi con cho tới khi đối mặt với thách thức trong sự nghiệp.

Khoảnh khắc ông Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống

"Hôm nay là ngày của nền dân chủ, là ngày của lịch sử và niềm hy vọng, của sự đổi mới và quyết tâm", ông Biden phát biểu trong lễ nhậm chức hôm 20/1 (giờ địa phương).

Bà Harris làm nên lịch sử khi tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống Mỹ

Sau khi tuyên thệ nhậm chức vào trưa 20/1, bà Kamala Harris chính thức trở thành phụ nữ đầu tiên, cũng là người gốc Phi - Nam Á đầu tiên giữ chức phó tổng thống Mỹ.

Thanh Lam

Bạn có thể quan tâm