Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới trẻ hào hứng trải nghiệm công nghệ AI Voice Banking

Nhằm thu hút khách hàng trẻ ưa thích công nghệ, nhiều ngân hàng lớn triển khai tiện ích giao dịch bằng giọng nói dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI Voice Banking).

Ứng dụng công nghệ giọng nói để gia tăng các tiện ích rảnh tay, hướng tới hệ thống thanh toán thông minh là một trong những yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp thu hút và giữ chân Gen Z ngay từ lúc này.

Gen Z - thế hệ tiên phong trong trải nghiệm công nghệ

Gen Z sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, với sự phổ biến của Internet, smartphone và IoT. Đây hiện là nhóm nhân khẩu học chiếm tỷ trọng lớn nhất toàn cầu với 2,6 tỷ người, nắm giữ sức mua hơn 500 tỷ USD và sức mua trên thiết bị di động là 143 tỷ USD.

Gen Z đang là một trong những nhóm khách hàng tiềm năng của các ngân hàng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam năm 2019, có khoảng 13 triệu người thuộc thế hệ này (15-24 tuổi). Đến năm 2025, Gen Z dự kiến chiếm khoảng 1/3 lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam.

Đáng chú ý, đây là nhóm lao động trẻ sẽ nhận lương phần lớn qua tài khoản ngân hàng. Điều này khiến nhu cầu sử dụng các sản phẩm ngân hàng số, ứng dụng mobile banking nhiều khả năng sớm tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, Gen Z cũng được coi là thế hệ khách hàng khó tính với các sản phẩm, dịch vụ số, đòi hỏi cao về sự bảo mật, tiện lợi và thân thiện khi trải nghiệm các sản phẩm tài chính.

Ung dung cong nghe giong noi anh 1

Gen Z là nhóm khách hàng chuộng sản phẩm và dịch vụ số nhưng không hề dễ tính.

Trong bối cảnh đó, một số ngân hàng và các tổ chức tài chính đã nhạy bén ứng dụng công nghệ giọng nói (AI Voice Banking) vào các giao dịch như một tiện ích thời thượng thu hút giới trẻ. Thực tế chứng minh những tiện ích số như dịch vụ tự phục vụ, 24/7 và “ra lệnh” bằng giọng nói tác động lớn đến quyết định lựa chọn ngân hàng của Gen Z.

Tiện ích không chạm AI Voice Banking

Với những ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ giọng nói vào các thiết bị thông minh, Gen Z kỳ vọng đơn giản hóa những thao tác rườm rà, bất tiện trong đời sống hàng ngày, bao gồm cả dịch vụ tài chính ngân hàng.

Đối với ngành ngân hàng, công nghệ là “nhiên liệu” giúp duy trì, vận hành doanh nghiệp trơn tru và bắt kịp xu thế thời đại. Khi giới trẻ ngày càng yêu thích các tiện ích không chạm, ứng dụng công nghệ giọng nói là quyết sách đúng, trúng và kịp thời.

Khánh Minh (24 tuổi) - khách hàng trung thành của một ngân hàng bán lẻ - chia sẻ: “Khi ngân hàng giới thiệu tính năng chuyển khoản bằng giọng nói, mình đã nhanh chóng dùng thử và thấy khá thích thú. So với việc phải bấm phím và nhập dãy số rườm rà, giờ mình chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói là trợ lý ảo đã hiểu để thực hiện”.

Khánh Minh cho biết ở bước xác nhận, người dùng chỉ cần sử dụng vân tay hoặc Face ID để hoàn thành giao dịch, từ đó đảm bảo bảo mật. Tính năng mới này khiến Minh và bạn bè cô rất hào hứng trải nghiệm.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, FPT.AI tiên phong nghiên cứu và triển khai công nghệ AI Voice Banking thành công cho nhiều ngân hàng lớn, cho phép khách hàng thực hiện nhiều giao dịch bằng giọng nói tự nhiên.

Ung dung cong nghe giong noi anh 2

FPT.AI tiên phong cung cấp giải pháp ứng dụng AI Voice Banking.

Giải pháp được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI, đồng thời trang bị công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiên tiến. Tất cả giúp máy nhận biết và hiểu đúng ý định trong câu nói của khách hàng, gồm thông tin về loại giao dịch, số tiền giao dịch, người thụ hưởng…, từ đó thực hiện chính xác mệnh lệnh.

Với điểm mạnh là sự nghiên cứu chuyên sâu về ngôn ngữ tiếng Việt có vần và nhịp điệu phong phú khắp 3 miền, công nghệ giao dịch bằng giọng nói AI Voice Banking của FPT.AI cho phép khách hàng thực hiện nhiều giao dịch “rảnh tay”: Chuyển khoản, thanh toán tín dụng, thanh toán hóa đơn (điện, nước…), mở/khóa thẻ ngân hàng, tra cứu sao kê… Trong đó, tính năng dùng giọng nói để thực hiện giao dịch nạp tiền điện thoại từ tài khoản ngân hàng, hay chuyển tiền vào các ví điện tử được người trẻ đặc biệt yêu thích.

Gen Z có xu hướng cảm thấy gắn bó và trung thành hơn với một thương hiệu nếu phù hợp phong cách, thói quen của họ. Trong bối cảnh phần lớn người trẻ đều có nhiều hơn một thẻ ngân hàng, việc thiết lập mối quan hệ với thế hệ trẻ trong 5 năm tới là mục tiêu trọng tâm của nhiều ngân hàng bán lẻ. Độc giả truy cập tại đây để biết chi tiết về các giải pháp của FPT.AI và đặt lịch hẹn tư vấn.

Trà An

Bạn có thể quan tâm