Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những kỹ sư công nghệ AI nuôi dưỡng đam mê để phát triển bền vững

Tại chương trình FPT Software AI Residency, các kỹ sư công nghệ AI đã chia sẻ câu chuyện cùng kinh nghiệm giữ lửa đam mê trong ngành thách thức nhưng tiềm năng này.

Hai chuyên gia trẻ Nguyễn Hoàng Bảo Đại và Nguyễn Thanh Tuấn được xem là “thế hệ vàng” của ngành trí tuệ nhân tạo Việt Nam. Nổi tiếng là cha đẻ của mô hình AI viết nhạc với khả năng viết 10 bài hát trong một giây, anh Nguyễn Hoàng Bảo Đại còn được đông đảo người trong ngành biết đến khi trở thành người Việt Nam thứ 3 được Google vinh danh là Google Developer Expert.

Trong khi đó, anh Nguyễn Thanh Tuấn - ThS Machine Learning (Học máy) tại Đại học Bristol - cũng là tác giả của dự án AI làm thơ và là thành viên nhóm kỹ sư FPT Software. Nhóm lọt top 3% tại cuộc thi Data-Centric AI Competition, được khởi xướng bởi GS Andrew NG - đồng sáng lập Google Brain, Coursera & Landing AI.

Hai chuyên gia này đã cùng góp mặt tại sự kiện chia sẻ và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ tài năng của chương trình đào tạo FPT Software AI Residency.

Yếu tố tối ưu hiệu quả kinh doanh

Con người được xem là nhân tố không thể thiếu cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo với khả năng tự học, tự thích nghi và tự phát triển cũng đang cho thấy vai trò trong việc cải thiện hiệu quả vận hành, tối ưu chi phí và sức lao động.

Các cấp độ tự động hóa mà AI mang lại cho quá trình nghiên cứu cũng như phát triển các giải pháp thực tế luôn được đánh giá cao. Năm cấp độ này được anh Bảo Đại mô tả bao gồm Human only (cấp độ đóng góp dữ liệu), Shadow mode (cấp độ sử dụng mô hình và so sánh với kết quả con người làm ra), AI assistant (cấp độ cung cấp hình ảnh/ chữ để hỗ trợ con người đưa ra quyết định), Partial automation (cấp độ đưa ra hầu hết quyết định thay con người), và Full automation (cấp độ làm thay con người hoàn toàn).

FPT Software AI Residency anh 1

Anh Nguyễn Hoàng Bảo Đại - người Việt Nam thứ 3 được Google vinh danh là Google Developer Expert.

Dựa trên bài toán thực tế, kỹ sư công nghệ sẽ đưa ra giải pháp tới một mức độ tự động hóa nhất định. Ví dụ với một công ty công nghệ quảng cáo, bài toán cần loại bỏ những hình ảnh vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng sẽ cần được giải quyết tới cấp độ tự động hoàn toàn. Tuy nhiên với một nhạc sĩ trong ngành công nghiệp âm nhạc, việc tự động hóa chỉ cần dừng ở cấp độ 3 để có thể sáng tác một cách có cảm xúc, cập nhật xu hướng và tránh đạo nhạc. Đây là sự kết hợp giữa yếu tố con người và AI để mang lại những cải tiến tối ưu cho doanh nghiệp.

Là chuyên gia có nhiều kinh nghiệm triển khai các dự án cho doanh nghiệp, anh Nguyễn Thanh Tuấn cũng chia sẻ nhiều bài toán thực tế mà ở đó, nhân tố con người đã có những sáng kiến kết hợp hiệu quả cùng AI. Cụ thể, để cải thiện chất lượng tuyển dụng nhân sự trên LinkedIn, một công ty muốn tìm kiếm ứng viên theo bộ tiêu chí cụ thể hoặc cụm từ khóa dài có thể hợp tác cùng chuyên gia triển khai giải pháp về AI.

Thay vì những kết quả tìm kiếm hạn chế của LinkedIn, AI sẽ mang tới những đột phá về số lượng, chất lượng hồ sơ ứng viên theo đúng mong đợi của nhà tuyển dụng. Từ đó, thời gian được rút ngắn, cơ hội tiếp cận những ứng viên phù hợp gia tăng.

FPT Software AI Residency anh 2

Anh Nguyễn Thanh Tuấn - ThS Machine Learning (Học máy) tại Đại học Bristol, hiện là Trưởng nhóm Machine Learning tại FPT Software.

Duy trì động lực để phát triển trong lĩnh vực AI

Để có thể phát triển lâu dài trong lĩnh vực tiềm năng như AI, các kỹ sư nói chung và bạn trẻ đam mê công nghệ nói riêng cần liên tục trau dồi chuyên môn, trang bị cách thức duy trì động lực để bứt phá.

Đối với một chuyên gia đã có quá trình dài phát triển để được công nhận toàn cầu như Bảo Đại, anh cho biết có nhiều phương pháp giúp giữ lửa đam mê. Dựa trên kinh nghiệm thực tế, anh khuyên các bạn trẻ bắt đầu với lĩnh vực mà mình yêu thích rồi áp dụng phù hợp các phương pháp học top-down (từ trên xuống) và bottom-up (từ dưới lên). Thay vì đầu tư quá nhiều vào học toán, các bạn nên linh hoạt tiếp nạp vừa đủ và thử tập xử lý các công thức bằng tay để rèn luyện tư duy.

Ngoài ra, một kỹ sư công nghệ tương lai cũng cần thường xuyên cập nhật xu hướng và kiến thức trên đa nền tảng như YouTube (các kênh như 3Blue1Brown, Two Minute Papers, StatQuest with Josh Starmer…), các cộng đồng công nghệ (như forum, hội thảo, khóa học…), bài báo khoa học và những cuốn sách tiêu biểu trong ngành.

Bên cạnh trang bị phương pháp hợp lý, việc tham gia chương trình đào tạo của những tổ chức uy tín cũng giúp bạn trẻ phát triển bài bản. Đơn cử, FPT Software AI Residency là chương trình đào tạo kéo dài 2 năm cho các bạn trẻ tài năng trong lĩnh vực nghiên cứu AI & Machine Learning.

Chương trình được FPT Software phát triển kết hợp cùng Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới Mila để mang lại môi trường đào tạo chuyên nghiệp, hiện đại và sáng tạo. Để tìm hiểu thêm về chương trình, độc giả xem tại đây.

Trí tuệ nhân tạo là lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh với nhiều ứng dụng thuộc đa dạng ngành nghề như ngân hàng trực tuyến, dịch vụ mua sắm ảo, hợp lý hóa chẩn đoán trong chăm sóc sức khỏe. Về triển vọng phát triển, công nghệ AI dự báo giúp GDP toàn cầu tăng trưởng thêm 14% cho đến năm 2030. Vì vậy, đây là một trong những lĩnh vực thu hút nhiều bạn trẻ tài năng đang có định hướng trở thành kỹ sư công nghệ.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm