Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới siêu giàu lên kế hoạch sống sót 'hậu tận thế'

Các tỷ phú công nghệ đã mua hầm trú ẩn để ứng phó với sự sụp đổ của Trái đất trong tương lai. Tuy nhiên, đằng sau đó là loạt vấn đề về cá nhân, chủ quyền, quản trị và tự chủ.

Theo The Guardian, ông Douglas Rushkoff, một nhà nghiên cứu về khoa học nhân văn, đã có một buổi gặp gỡ bí mật với 5 vị tỷ phú.

Những người này là ông chủ của những tập đoàn, công ty công nghệ và quỹ đầu tư. Họ đã mời ông Douglas Rushkoff đến buổi gặp để đặt ra những câu hỏi về hậu tận thế.

Khủng hoảng về lòng trung thành

Các câu hỏi đã được những tỷ phú đặt ra nhằm đảm bảo rằng hệ thống boong ke của họ sẽ vận hành trơn tru trong thời kỳ hậu tận thế. New Zealand hay Alaska? Nơi trú ẩn có nên cung cấp không khí riêng không? Khả năng ô nhiễm nước ngầm là gì?

ham tru an tan the anh 1

Hầm trú ẩn hậu tận thế dành cho giới siêu giàu. Ảnh: Terravivos.

Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất của họ chính là việc: “Làm thế nào để duy trì quyền hạn đối với lực lượng an ninh của mình sau tận thế”?

Các vệ sĩ sở hữu vũ trang có nhiệm vụ bảo vệ những tỷ phú khỏi những kẻ đột kích và đám đông bất bình. Tuy nhiên, các tỷ phú không biết phải trả công cho những người lính của họ như thế nào khi tiền mã hóa sẽ trở nên vô giá trị sau tận thế. Đến lúc đó, chẳng ai dám chắc được việc liệu những vệ sĩ có phản bội và tìm đến các ông chủ khác hay không?

ham tru an tan the anh 2

Hệ thống an ninh chuẩn quân đội luôn được trang bị tại các boong ke của tỷ phú. Ảnh: CNET.

Để giải quyết vấn đề này, các tỷ phú đã cân nhắc sử dụng nhiều biện pháp khác nhau. Trong đó có việc tạo ra các mã khóa đối với nguồn cung cấp thực phẩm mà chỉ họ mới biết hoặc bắt lính canh đeo vòng cổ kỷ luật.

Thậm chí, các tỷ phú đã tính đến việc chế tạo robot để kiêm luôn công việc của công nhân và bảo vệ nhằm phục vụ cho bản thân.

Trái ngược với quan điểm trên, ông Douglas Rushkoff cho rằng điều khiến các vệ sĩ trở nên trung thành trong tương lai là đối xử với họ như những người bạn. Nhà nghiên cứu cho rằng giới siêu giàu hãy đầu tư thêm vào con người và các mối quan hệ xã hội, thay vì vũ khí và hàng rào điện.

Nỗi ám ảnh của các tỷ phú

Việc ứng dụng công nghệ vào tương lai của nhân loại đã được các tỷ phú công nghệ tính toán rất nhiều. Elon Musk đã lên kế hoạch định cư trên sao Hỏa, Peter Thiel của Palantir tính đến việc đảo ngược quá trình lão hóa, các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo như Sam Altman và Ray Kurzweil còn muốn đưa tâm trí của họ vào siêu máy tính.

ham tru an tan the anh 3

Kế hoạch đưa con người lên Sao Hỏa của SpaceX. Ảnh: SpaceX.

Thay vì tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, các ông lớn công nghệ đang đưa yếu tố kỹ thuật số vào trong tiến trình phát triển của con người.

Sự giàu có và quyền lực đã khiến giới siêu giàu bị ám ảnh về việc cách ly bản thân khỏi những mối nguy hiểm của thế giới như biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng cao, di cư ồ ạt, đại dịch toàn cầu, sự hoảng loạn của người dân và sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên.

Đối với họ, tương lai của công nghệ chỉ hướng đến việc giúp họ thoát khỏi phần còn lại của thế giới.

“Có thực mới vực được đạo”

Theo ông JC Cole, cựu Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở Latvia, cách tốt nhất để đối phó với thảm họa sắp xảy ra là thay đổi cách loài người đối xử với nhau, nền kinh tế và hành tinh. Đồng thời, ông cho biết việc phát triển một mạng lưới cộng đồng nông dân hướng đến việc tự cung, tự cấp và được bảo vệ bởi hải quân là hết sức quan trọng.

“Thành thật mà nói, tôi sợ đối diện với những người vô gia cư hơn là những băng cướp vũ trang. Điều tôi lo ngại là bị rơi vào tình thế khó xử về mặt đạo đức”, ông JC Cole chia sẻ.

ham tru an tan the anh 4

Một hầm trú ẩn 15 tầng dưới lòng đất. Ảnh: CNET.

Mong muốn thực sự của JC Cole không chỉ là xây dựng cơ sở quân sự hóa biệt lập cho các triệu phú mà ông còn muốn tạo ra những trang trại phát triển lương thực bền vững.

Theo JC Cole, với 3 triệu USD, các nhà đầu tư sẽ nhận được sự bảo vệ bởi hầm trú ẩn. Ngoài ra, họ cũng nhận được cổ phần trong một mạng lưới nhượng quyền thương mại trang trại. Doanh nghiệp của ông sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo càng có ít trẻ em bị đói càng tốt.

Cho đến nay, JC Cole vẫn chưa thể thuyết phục bất kỳ ai đầu tư vào American Heritage Farms. Điều đó không có nghĩa là không có ai đầu tư vào các kế hoạch như vậy. Hầu hết khách hàng tỷ phú không muốn phải học cách hòa nhập với cộng đồng nông dân hoặc tài trợ cho một chương trình phục hồi lương thực quốc gia.

Tận dụng tận thế để tận thu

Các giải pháp boong ke hậu tận thế có nhiều mức giá khác nhau, từ vài chục nghìn lên tới cả triệu USD.

Công ty Rising S ở Texas đã xây dựng các boong ke có diện tích 9 m2 với giá 40.000 USD. Doanh nghiệp này ban đầu chỉ phục vụ cho các gia đình tìm kiếm nơi trú bão tạm thời. Tuy nhiên, hiện nay, Rising S đã chuyển hướng kinh doanh sang các hầm trú ẩn hậu tận thế.

Một công ty có tên Vivos đang bán các căn hộ sang trọng dưới lòng đất tại các cơ sở lưu trữ vũ khí chiến tranh lạnh đã được chuyển đổi, hầm chứa tên lửa và các địa điểm kiên cố khác trên khắp thế giới.

ham tru an tan the anh 5

Hầm trú ẩn Vivos không khác gì khách sạn dành cho giới thượng lưu. Ảnh: Terravivos.

Tương tự khu nghỉ mát Club Med thu nhỏ, khách hàng sẽ được cung cấp các dãy phòng riêng cho cá nhân hoặc hộ gia đình. Ngoài ra, tại đây còn có các khu vực chung lớn với hồ bơi, rạp chiếu phim, phòng trò chơi và nhà hàng.

Khu định cư Oppidum, nơi trú ẩn dành cho giới thượng lưu ở Cộng hòa Czech, tuyên bố sẽ quan tâm nhiều đến sức khỏe tâm lý của cư dân.

Nơi đây sẽ cung cấp ánh sáng nhân tạo, mô phỏng hồ bơi nằm giữa những tán cây tràn ngập ánh nắng, hầm rượu và rất nhiều tiện nghi khác. Tất cả dịch vụ lưu trú tại đây hướng đến việc giúp khách hàng cảm thấy như đang ở nhà.

ham tru an tan the anh 6

Mặc dù là hầm trú ẩn, thiết kế của từng khu vực đều rất tinh tế và sang trọng. Ảnh: Terravivos.

Theo New York Times, các đại lý bất động sản đã bán được rất nhiều hòn đảo tư nhân cho các triệu phú trong thời điểm đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc di chuyển của chủ nhân các hòn đảo này sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào giao thông đường hàng không và đường thủy.

Không chỉ vậy, các hòn đảo biệt lập này còn có điểm yếu khác là phải liên tục thay thế, bảo dưỡng định kỳ các tấm pin mặt trời và thiết bị lọc nước. Việc duy trì chuỗi cung ứng tại các hòn đảo như vậy cũng khó khăn và phức tạp hơn nhiều so với các khu vực thông thường.

Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm