Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới chức Mỹ lại nhận định phi cơ Nga nổ do bom

Các quan chức Mỹ cho rằng tại nạn thảm khốc của máy bay Nga hôm 31/10 có thể xảy ra do chi nhánh IS ở bán đảo Sinai gài bom trên phi cơ.

a
Phần đuôi của phi cơ gặp nạn rơi khá xa so với thân máy bay. Ảnh: CNN.

Washington ngày càng tin vào giả thuyết phi cơ Nga nổ tung trên bầu trời là do vụ nổ bom bên trong. Một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng, khả năng máy bay nổ do bom lên tới 99%.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng đề cập đến khả năng máy bay của hãng Metrojet gặp nạn do bom. Quan điểm mà Washington đưa ra hoàn toàn trái ngược với lập trường thận trọng của Ai Cập. Ayman al-Muqaddam, trưởng nhóm chuyeengia điều tra vẫn chưa đưa ra kết luận nào về nguyên nhân tai nạn.

“Chúng tôi chưa biết chính xác những diễn biến đã xảy ra trên máy bay”, ông nói hôm 7/11.

IS đã gài bom?
a
Mảnh vụn của máy bay ngổn ngang tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: CNN.

Trước đó, giới tình báo Anh, Mỹ đã nghe lén cuộc trao đổi giữa các thành viên chi nhánh IS ở bán đảo Sinai, Ai Cập về kế hoạch đánh bom máy bay Nga. Chúng cũng công khai nhận trách nhiệm về việc tấn công phi cơ Nga sau khi nó cất cánh từ khu nghỉ mát ở Biển Đỏ đến St. Petersburg. Tuy nhiên, IS vẫn không thể giải thích cách thức chúng tấn công máy bay Nga.

Giới phân tích phương Tây cho rằng, tuyên bố của IS mang tính chất tuyên truyền vì chúng không có vũ khí có khả năng bắn hạ máy bay ở độ cao lớn. Giới tình báo phương Tây cho rằng, IS không có khả năng bắn hạ nhưng hoàn toàn có thể gài bom. Cuộc trò chuyện giữa các thành viên IS đã củng cố giả thuyết đó.

Tuy nhiên, Washington vẫn chưa đưa ra bằng chứng cụ thể nào về giả thuyết của họ vì Mỹ không phải là đối tác chính trong quá trình điều tra nguyên nhân. Mỹ đang đàm phán với Nga và Ai Cập nhằm phái chuyên gia chất nổ của Cục Điều tra Liên bang (FBI) đến hiện trường nhằm sớm tìm ra nguyên nhân, quan chức Mỹ nói với CNN.

Ngày 31/10, chuyến bay số hiệu 7K9268 của hãng hàng không Metrojet, Nga gặp nạn trên bán đảo Sinai, Ai Cập khiến toàn bộ 224 người trên phi cơ tử nạn. 58 chuyên gia đến từ Nga, Ai Cập, Đức, Pháp và Ireland đang điều tra thảm kịch.

Nhà điều tra kết luận máy bay Nga nổ trên không

Phi cơ Airbus A321 của Nga rơi xuống đất hôm 31/10 sau khi nổ tung trên không tại Ai Cập, song các nhà điều tra chưa biết nguyên nhân của vụ nổ.

79.000 người Nga kẹt ở Ai Cập vì nghi máy bay bị khủng bố

Sau khi Moscow yêu cầu ngừng các chuyến bay tới và đi từ bán đảo Sinai vì quan ngại máy bay chở khách rơi hôm 31/10 do khủng bố, khoảng 79.000 du khách Nga đang mắc kẹt tại Ai Cập.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm