Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

79.000 người Nga kẹt ở Ai Cập vì nghi máy bay bị khủng bố

Sau khi Moscow yêu cầu ngừng các chuyến bay tới và đi từ bán đảo Sinai vì quan ngại máy bay chở khách rơi hôm 31/10 do khủng bố, khoảng 79.000 du khách Nga đang mắc kẹt tại Ai Cập.

Du khách Nga mắc kẹt ở Ai Cập. Ảnh: RT

Phó thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich hôm nay cho biết, 79.000 người Nga mắc kẹt ở Ai Cập sau khi Điện Kremlin yêu cầu các hãng hàng không ngừng khai thác tuyến bay Nga – bán đảo Sinai, Ai Cập và ngược lại tới khi có kết quả chính thức vụ tai nạn máy bay Airbus A321 hôm 31/10 làm 224 người chết, trong đó gần như toàn bộ là công dân Nga, RIA Novosti đưa tin.

Dù Moscow luôn khẳng định chưa có cơ sở cho thấy máy bay chở khách của hãng Kogalymavia rơi vì khủng bố nhưng các biện pháp an toàn vẫn được đưa ra.

Oleg Safonov, người đứng đầu cơ quan du lịch Nga, cho biết, 1.200 du khách đã được đưa về nhà. Tuy nhiên, các chuyến bay trong tương lai sẽ không cho phép họ mang theo hành lý.

“Một quá trình sơ tán du khách đang được tiến hành. Những chiếc máy bay trống không sẽ được điều đến để đưa các du khách về nhà ngay trong ngày”, ông Safonov nói.

Đêm 7/11, AFP cho biết nhà chức trách Nga đã điều 44 máy bay chở khách tới đón các du khách mắc kẹt tại Ai Cập về nước. 

Liên đoàn Công nghiệp du lịch Nga cho biết, hầu hết du khách đặt tour đến Ai Cập trong những ngày tới đã đồng ý bay tới Thổ Nhĩ Kỳ. Các máy bay sẽ hạ cánh ở khu vực Antalya thay vì đáp xuống bán đảo Sinai như trước đó. Các tổ chức khủng bố có liên hệ với lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang hoành hành ở Sinai, một trong những địa điểm hút khách của Ai Cập.

Phía Nga đang nỗ lực hỗ trợ du khách mắc kẹt nhằm hạn chế tới mức tối thiểu sự hỗn loạn. Trước đó, Anh cũng triển khai các hoạt động sơ tán công dân mắc kẹt sau khi Thủ tướng David Cameron ra lệnh cấm máy bay tới và đi từ bán đảo Sinai. Tình báo Anh cho rằng một quả bom được đặt trong thân máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia và làm nó nổ tung.

Hiện tại, cả 2 hộp đen của chiếc Airbus A321 đều đã được thu giữ và giải mã. Uỷ ban điều tra tai nạn Ai Cập cho biết, dữ liệu phân tích từ hộp đen ghi âm buồng lái của chiếc A321 gặp nạn cho thấy một tiếng ồn lớn xuất hiện trong những giây cuối cùng của thảm hoạ.Tuy nhiên, các điều tra viên cần nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng để xác định nguyên nhân thảm kịch làm 224 người thiệt mạng. Phía Nga tuyên bố, nếu máy bay rơi vì hành động khủng bố, họ sẽ đưa ra các biện pháp quân sự để đáp trả.

'Tình báo Anh, Mỹ nghe lén IS bàn vụ gài bom ở phi cơ Nga'

Tình báo Mỹ và Anh sử dụng vệ tinh để nghe lén các cuộc hội thoại của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, Ai Cập và phát hiện "có người đặt bom trên phi cơ Nga".

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm