Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới chức Hong Kong lo ngại chủng BA.5 gây ra làn sóng dịch mới

Chuyên gia Albert Au tại Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong cảnh báo biến thể phụ BA.5 của chủng Omicron có thể gây ra đợt dịch mới trong tương lai, đặc biệt là vào mùa đông tới.

“Tỷ lệ số ca mắc biến thể phụ BA.5 đang có chiều hướng tăng trong thời gian qua”, ông Au nói, theo South China Morning Post. “Chúng tôi cho rằng biến chủng này sẽ còn lây lan mạnh hơn trong cộng đồng. Đây là một phần nguyên nhân khiến số ca bệnh tiếp tục tăng”.

Cơ quan chức năng Hong Kong (Trung Quốc) cho biết trong số 6.389 ca bệnh Covid-19 được phát hiện ngày 20/8, 30,2% nhiễm biến thể phụ BA.5 - mức cao nhất kể từ khi biến thể này được phát hiện tại Hong Kong vào tháng 7.

covid-19 tai hong kong anh 1

Người dân Hong Kong xếp hàng tại một điểm tiêm chủng vaccine Covid-19. Ảnh: South China Morning Post.

Theo ông Au, khi số ca nhiễm biến thể phụ BA.5 vượt qua ngưỡng nhất định, chúng sẽ khiến số ca bệnh tăng mạnh và trở thành biến thể hàng đầu, vượt qua các “đối thủ” cạnh tranh.

“Chúng tôi cho rằng Hong Kong sẽ phải đối mặt với tình hình này”, ông Au nói. “Chúng tôi lo ngại sẽ xảy ra một đợt bùng dịch mới trong tương lai, đặc biệt khi chúng ta bước vào mùa đông”.

Trong ngày 20/8, Hong Kong ghi nhận 6.389 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 179 ca nhập cảnh. Thành phố này cũng có thêm năm ca tử vong. Kể từ khi đại dịch bùng phát, Hong Kong đã ghi nhận tổng cộng 1,4 triệu ca bệnh và 9.602 ca tử vong.

Theo một mô hình tính toán của Đại học Hong Kong, tỷ lệ lây lan virus đang trên đà tăng. Hiện nay, trung bình một người bệnh có thể lây virus cho 1,2 người. Trước đó, giới chức Hong Kong cho biết số ca mắc mới đang tăng ở mức 400-500 ca/ngày, thay vì 100-200 ca/ngày như trước đó.

Nhà hàng nổi huyền thoại Hong Kong mắc kẹt tại rạn san hô

Xác nhà hàng nổi Jumbo Hong Kong đang mắc kẹt tại một rạn san hô ngoài khơi Biển Đông sau khi chìm hồi tháng 6.

Lãnh đạo Hong Kong phản ứng với chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi

Trưởng đặc khu Hong Kong John Lee chỉ trích chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, coi đây là động thái gây ảnh hưởng tới sự ổn định ở eo biển này.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm