Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gieo trồng hạt giống Bát nhã thời nay

Vào thời kỳ Mạt pháp này, nền tri thức nhân loại đã phát triển rất cao, giúp con người thời nay có thể liên tưởng và hình dung được tương đối chính xác về giáo lý của đức Phật.

Muốn bổ túc về mặt thiện căn là khả năng liễu giải được chân tướng, thật tướng của các Pháp thì phải như thế nào? Rất may mắn là vào thời kỳ Mạt pháp này, nền tri thức nhân loại đã phát triển rất cao, có rất nhiều thí dụ khá cụ thể, giúp con người thời nay có thể liên tưởng và hình dung được tương đối chính xác về giáo lý của đức Phật, đặc biệt là giáo lý Duyên khởi. Không giống như vào những thời đại trước kia phải cần tới những bậc đã khai ngộ mới có thể giúp mình liễu giải được giáo pháp của Như Lai.

thien can anh 1

Tượng Địa Tạng Vương tại một ngôi chùa ở quận 3, TP.HCM. Ảnh: Mia.

Tuy nhiên tri thức phát triển cũng giống như con dao hai lưỡi vậy, không biết dùng thì nó có thể gây ra hậu họa rất lớn. Như ngày nay, vì khoa học phát triển đã giúp con người dễ dàng thỏa mãn những tham dục của mình, khiến con người bị cuốn vào đó khó mà thoát ra được; nhưng ngược lại, nếu biết sử dụng những kiến thức khoa học một cách khéo léo thì lại có thể đem tới lợi ích to lớn, đó là giúp ta hiểu được giáo pháp của Như Lai một cách đầy đủ và chính xác hơn. Như vậy là bổ túc được phần thiện căn cho mình.

Cần phải có đầy đủ thiện căn phúc đức và đại nhân duyên thì mình mới có thể duy trì được câu Phật hiệu một cách miên mật, như thế thì pháp môn Niệm Phật tam muội mới có thể theo đuổi tới cùng được. Như trong kinh Niệm Phật Ba La Mật có thuyết:

Cũng như thế, Bồ tát sơ phát tâm chấp trì danh hiệu Phật, mặc dù nết hạnh và trí đức còn kém khuyết, vẫn vượt lên trên hàng nhị thừa và hàng hữu học khác. Thí dụ như gậy Kim cương, những người đầy đủ sức mạnh vẫn không thể sử dụng nổi, chỉ trừ đại lực sĩ Na La Diên (1). Cũng như thế, hàng nhị thừa và kẻ phàm phu chẳng thể tín thọ danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật. Chỉ trừ hạng Bồ tát sơ phát tâm từng gieo trồng hạt giống Bát nhã từ vô lượng kiếp sâu xa, mới sẵn đủ thiện căn, phúc đức và đại nhân duyên để chấp trì và hưởng dụng giác quả vô lậu ấy.

Thí dụ như trên bảo tòa Kim cương giữa Đại thiên thế giới, có thể giữ vững chư Phật ngồi đạo tràng, hàng phục quần ma, thành đạo Vô thượng Chính giác mà tất cả những thứ bảo tòa khác đều không kham nổi. Cũng lại như thế, danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật có thể giúp Bồ tát sơ phát tâm trụ vững tất cả hạnh nguyện, các món Bala mật, bốn món Vô sở úy, Thọ ký, Cúng dường... mà tất cả các pháp môn khác lại chẳng có công năng này, tất cả hạnh tu khác không có lực dụng này.

Nên những ai mà chưa từng gieo trồng hạt giống Bát nhã từ vô lượng kiếp lâu xa thì khó mà thực hành được pháp môn Niệm Phật Tam muội này. Nên có một số vị tổ sư, đại đức khuyên hành giả chỉ nên chú trọng về mặt tín nguyện cầu vãng sinh mà thôi, không nên chú trọng tới việc niệm Phật cầu tam muội là do vậy.

Nhưng thời đại bây giờ đã khác, nền tri thức nhân loại đã nâng cao hơn hồi xưa rất nhiều, giúp mọi người đều có thể hiểu được giáo lý Duyên khởi của đức Phật một cách đầy đủ và chính xác, có nghĩa là thời đại này là thời đại mà hạt giống Bát nhã sẽ được gieo vào trong tâm thức của chúng sinh, có nghĩa là khi đó họ sẽ có đủ thiện căn để chấp trì được giác quả vô lậu đó. Nhưng hành giả cũng cần phải biết kết hợp với pháp lễ sám chiêm sát của ngài Địa Tạng, chủ yếu là để tăng trưởng mặt phúc báu của mình.

(1) Cũng gọi là Na la diên thiên. Vị thần có sức rất mạnh trong thần thoại Ấn Độ cổ đại.

Thích Hiền Thạnh/Thái Hà Books và NXB Lao Động

Bình luận

SÁCH HAY