Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giây phút đối mặt tử thần của lái xe ngăn thảm họa

“Đang chờ xuống xăng, bỗng nghe tiếng thét rồi lửa phụt ra từ hầm chứa và lan nhanh đến ống dẫn xăng. Lúc đó tôi nhanh trí khóa van bồn xăng để tránh thảm họa vì bồn có thể phát nổ bất cứ lúc nào”, tài xế chở xe xăng nói.

Chiều 17/9, hơn một ngày sau khi được cấp cứu và điều trị, tài xế liều mình xông vào dập lửa cây xăng thuộc DNTN Trần Quang Tuyến (huyện Bình Chánh, TP.HCM), Trần Thanh Long (58 tuổi), đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên toàn bộ tay trái, chân trái bị bỏng nặng đang băng bó, tay phải cũng đang bị phồng rộp năng nên trở mình rất khó khăn.

Ông Long đang được điều trị tại khoa Bỏng, Bệnh viện Chợ Rẩy

Chiều một ngày trước, sau khi nhận xăng từ quận 2, ông Long đánh xe về cây xăng ở Bình Chánh.  Công việc vẫn như thường, xe của ông chở 16.000 lít xăng.

"Khi đổ gần xong 3 hầm, đến hầm cuối còn ít phút nữa là đầy, tôi đứng chờ để tháo ống, bỗng nghe bên xưởng của một doanh nghiệp khác ở phía sau kêu cháy, tôi nghe một tiếng phịt, thế là lửa bắt vào xăng theo khe vách tường khi đang xuống, xe lúc đó đậu cách vách ngăn với xưởng khoảng 1m", người đàn ông gần bước sang tuổi 60 kể và cho hay khi nhìn vào phía hầm chứa, ông thấy lửa phụt ra dữ dội và lan rất nhanh đến ống dẫn xăng của xe bồn. Khi chạy vào dùng bình cứu hỏa xịt hết do bình nhỏ thấy không ăn thua, lửa đang cháy bên nửa trái người, ông Long bảo lúc đó không thấy sợ gì hết mà nghĩ ngay đến việc khóa van xăng bồn xe và lập tức lao tới khoa van xăng.

Ông cho biết, khi cháy lan sang chỗ xuống xăng, vừa khóa van xong ông dùng tay phải dập lửa ở tay trái đang cháy nhưng không được. Lập tức ông Long xé chiếc áo bộ đội đang mặc để ngăn cháy lan vào người, đồng thời nhờ người kéo ngược lại ra khỏi chỗ cháy. Thời điểm đó có hai nhân viên cây xăng nhưng các cháu còn nhỏ tuổi, khi xảy ra tình huống này thì bị lúng túng. Mấy người xung quanh ùa tới dùng bình bọt xịt vào người ông, hai thanh niên dùng 2 xe rùa xúc cát ở chỗ xây dựng gần đó đổ vào người ông. Khi đó ông Long bị cháy một bên là do đứng dọc với xưởng, lửa lan sang và táp vào tay trái, đùi trái của ông, còn phía bên phải là van xăng xe bồn.

"Khi dập được lửa trên người tôi lập tức chạy tới, leo lên xe. Dù đang bị phỏng nhưng tôi vẫn cố dùng ngón tay cái để ấn khóa cho nó bật ra để nổ máy...", ông Long kể.

Tài xế chở chiếc xe xăng bảo khi leo lên xe ông không thấy sợ mà chỉ lo lửa lan lên bồn xăng và có thể nổ bất cứ lúc nào. Khi đánh xe bồn ra khỏi khu vực cháy, ông tiếp tục quay lại dùng bình lớn hơn chữa cháy cùng mọi người.

Nhưng khi đó, chiếc bình lớn trong nhà, hơi nóng do cháy ở ngoài làm bình này nóng bừng, mặc dù đau nhưng ông Long vẫn cố lôi được bình lớn này ra vì ở phía ngoài chỉ bình nhỏ, chạy được khoảng 2m thì mắc cái gờ nên không thể lôi ra được nên đành phải bỏ lại chạy ra ngoài cùng mọi. Khi quay lại lấy bình lớn kéo được một đoạn ông không cảm thấy đau, thấy sợ gì cả, cứ như làm theo bản năng. Lúc đó, ông Long bảo chỉ sợ đám cháy nó lan sang cây xăng, xe bồn thì sẽ trở thành thảm họa.

Phân tích về tình huống xảy ra lúc đó ông Long cho biết thêm: "Do luồng gió mạnh thổi vào chỗ xăng đang xuống, bởi hơi khu vực xuống xăng đậm đặc hơn nên dễ bắt lửa. Khi lửa táp qua, mặc dù bị lửa bắt lên người nhưng không sợ mà nhanh trí khoa liền van xăng đang xuống, rồi chạy ra xé áo dập chỗ gỗ đang cháy. Lửa lan vào vách gỗ, cháy cao su, người tôi đầy lửa vì tay đang đau và không có thời gian nên nhảy lên xe chạy luôn cho đứt ống dẫn xăng xuống hầm sau khi khóa van xăng của bồn trên xe. Khi chạy, áp suất ở dưới hầm lớn hơn nên đẩy xăng ở ống ra, chứ không đẩy vào, nếu đẩy vào lữa sẽ cháy xèo ngay. Khi chạy xe giật đứt ống, xăng trong ống văng tung tóe lữa lại bắt lan ra. Chạy ra khỏi đám cháy khoảng hơn 30m, thấy an toàn tôi mới tắt máy. 

Về gia đình, ông Long cho biết ông chạy xe thuê cho công ty đã hơn 10 năm, trước đây từng đi bộ đội lái xe thuộc quân khu thủ đô, đóng ở Hà Nội. Sau khi nghỉ bên bộ đội ông chạy xe cho ngành lương thực, rồi chạy xe đường ngắn.  Khi con gái lớn đi học ở TP.HCM, gia đình xuống lập nghiệp luôn ở thị trấn Hóc Môn. Vợ ông bán tạp hóa ở nhà. Vợ chồng ông  Long có 2 người con, cháu ngoại của người con gái đầu năm nay học lớp 5, còn đứa thứ 2 năm nay 24 tuổi. 

 

 

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm