Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo viên sẽ ra sao trong thời đại trí thông minh nhân tạo?

Các giáo viên sẽ có một tương lai giống như bác sĩ, dược sĩ, thẩm phán, công tố viên hay luật sư. Khoảng 80-90% giáo viên sẽ phải rời khỏi trường.

Tây Ban Nha đang giao phó vấn đề tẩy chay trong trường học cho hai giáo viên tư vấn trí thông minh nhân tạo “Snow” và “Q.bo One” do WatsomApp sản xuất. Hiện tại, hai giáo viên trí thông minh nhân tạo này đã tư vấn cho hơn 4.000 học sinh và giải quyết hơn 40% vấn đề tẩy chay. Tây Ban Nha cho biết bí quyết thành công của Snow và Q.bo One như sau:

“Các học sinh cảm thấy thoải mái và thân thiết với trí thông minh nhân tạo hơn là bạn bè hay thầy cô giáo. Nhờ đó, các em có thể thẳng thắn chia sẻ bí mật của bản thân với trí thông minh nhân tạo".

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Shin Na-min thuộc Đại học Dongguk đã cùng với báo Hankyoreh thực hiện một khảo sát với đề tài “Trí thông minh nhân tạo và tương lai”, đối tượng là 749 học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông ở Seoul và Kyeonggi.

Có đến 71,1% câu trả lời là "Có" cho câu hỏi “Nếu trí thông minh nhân tạo trở thành giáo viên chủ nhiệm, em có dùng kính ngữ với trí thông minh nhân tạo không?”; 69,6% câu trả lời là “Có” cho câu hỏi “Em sẽ làm bài tập do giáo viên trí thông minh nhân tạo yêu cầu?” và 60,2% câu trả lời là “Có” cho câu hỏi “Em có vâng theo chỉ thị liên quan đến quan hệ bạn bè trong trường lớp do giáo viên trí thông minh nhân tạo đề nghị, chẳng hạn làm hòa với bạn, không?”.

Giao vien tri thong minh nhan tao anh 1

Khối lượng kiến thức mà giáo viên trí thông minh nhân tạo sở hữu vượt ngoài sức tưởng tượng. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Tôi phát hiện ra một bất ngờ trong lúc tra cứu tài liệu về trí thông minh nhân tạo. Tôi đã nhiều lần, qua nhiều kênh thông tin, nghe nói rằng giáo viên là nghề ít có khả năng bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo, do không giống với những nghề nghiệp khác, công việc của giáo viên đòi hỏi sự thấu hiểu và đồng cảm với các em.

Thực tế tra cứu tài liệu lại không phải vậy. Hơn nữa, các em học sinh cảm thấy thoải mái, thích, tin tưởng giáo viên trí thông minh nhân tạo hơn so với giáo viên con người, bởi vì giáo viên trí thông minh nhân tạo không thiên vị hay phân biệt đối xử, không cau có, tức giận, la mắng học sinh.

Thay vào đó lúc nào cũng ôn hòa, lúc nào cũng thân thiện, lúc nào cũng tình cảm, lúc nào cũng tự hào, và lúc nào cũng tế nhị. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên trí thông minh nhân tạo chinh phục được trái tim của học trò và đó là lý do khiến thành tích học tập của học sinh tăng vượt bậc, quan hệ bạn bè tốt lên thấy rõ. Những vấn đề như quấy rối, bắt nạt học trò được giải quyết hiệu quả, và chứng bệnh tự kỷ cũng được điều trị nhanh chóng.

Mặt khác, khối lượng kiến thức mà giáo viên trí thông minh nhân tạo sở hữu vượt ngoài sức tưởng tượng. Ví dụ, khi dạy câu “Xin chào”, giáo viên trí thông minh nhân tạo có thể nói cho học sinh nghe bằng tất cả ngôn ngữ trên thế giới, thậm chí nó có thể dạy câu “Xin chào” bằng tiếng Sumer, tiếng Hy Lạp cổ, tiếng Pháp cổ...

Ngoài ra, nó giảng dạy kiến thức dựa trên kết quả nghiên cứu của các nhà giáo dục học nổi tiếng nhất và bằng phương pháp sư phạm của các giáo viên ưu tú nhất thế giới. Khi tư vấn hay giáo dục nhân tính, đạo đức, tính sáng tạo, giáo viên trí thông minh nhân tạo cũng có những ưu thế tương tự.

Đâu chỉ có thế. Ngay thời điểm này, giáo viên trí thông minh nhân tạo đã và đang từng giờ từng phút tự trau dồi, từ những kiến thức tối tân mới được thế giới phát hiện đến các luận văn giáo dục, phương pháp giáo dục hay ví dụ điển hình trong giáo dục được công bố trên thế giới.

Nó còn liên tục nâng cấp các kỹ năng như nắm bắt khuynh hướng của từng học sinh để điều khiển lớp học và tư vấn học tập cho phù hợp, hướng dẫn mối quan hệ bạn bè, nuôi dưỡng lòng tự lập và đồng tâm hiệp lực, cải thiện giao tiếp xã hội... Nói ngắn gọn, giáo viên trí thông minh nhân tạo đang tiến lên con đường trở thành giáo viên lý tưởng nhất, hoàn hảo nhất.

Vấn đề là giáo viên trí thông minh nhân tạo chỉ vừa mới được phát triển. Thời đại giáo viên trí thông minh nhân tạo vẫn chưa bắt đầu. Nếu như ngay bây giờ giáo viên trí thông minh nhân tạo chính thức được khai thác và bắt đầu được sử dụng trong môi trường sư phạm thực sự, liệu chuyện gì sẽ xảy ra?

Các giáo viên sẽ có một tương lai giống như bác sĩ, dược sĩ, thẩm phán, công tố viên hay luật sư. Khoảng 80-90% giáo viên sẽ phải rời khỏi trường, các giáo viên còn lại chia thành hai nhóm. Một nhóm đưa ra chỉ thị cho trí thông minh nhân tạo, một nhóm nhận chỉ thị của trí thông minh nhân tạo.

Lee Ji-sung / Phương Nam Book và NXB Thế giới

SÁCH HAY