Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo sư Trung Quốc sở hữu 3,4 tỷ USD nhờ công ty trí tuệ nhân tạo

Công ty trí tuệ nhân tạo lớn nhất Trung Quốc IPO vài ngày sau khi một chi nhánh của hãng bị Mỹ đưa vào danh sách đen. Nhà sáng lập Tang Xiao’ou là giáo sư về kỹ thuật thông tin.

Theo Bloomberg, chỉ vài tuần sau khi Mỹ đưa một chi nhánh của SenseTime Group Inc. vào danh sách đen vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, tập đoàn này đã sắp đưa nhà sáng lập Tang Xiao’ou thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Cụ thể, công ty trí tuệ nhân tạo lớn nhất Trung Quốc vừa IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) ở mức giá 3,85 HKD/cổ phiếu (tương đương 0,49 USD/cổ phiếu) và huy động thành công 5,55 tỷ USD.

Đó là mức thấp nhất của phạm vi dự kiến. Tuy nhiên, nó cho thấy bất chấp việc Bắc Kinh và Washington tăng cường kiểm soát đối với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, lĩnh vực này vẫn tiếp tục tạo ra khối tài sản và lợi nhuận khổng lồ cho những nhà đầu tư mạo hiểm.

Cong ty tri tue nhan tao anh 1

SenseTime vừa IPO ở mức giá 3,85 HKD/cổ phiếu (tương đương 0,49 USD/cổ phiếu) và huy động thành công 5,55 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Từ giáo sư kỹ thuật thông tin thành tỷ phú

Ông Tang, 53 tuổi, tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts và là giáo sư ngành kỹ thuật thông tin tại Đại học Hong Kong Trung Quốc. Theo Bloomberg Billionaires Index, ông nắm giữ 21% cổ phần của SenseTime, trị giá 3,4 tỷ USD.

SenseTime từ lâu đã được kỳ vọng là một “bom tấn IPO”, nhưng công ty trí tuệ nhân tạo lớn nhất Trung Quốc cũng hứng chịu nhiều chỉ trích.

SenseTime đã buộc phải trì hoãn IPO sau khi Mỹ cáo buộc phần mềm nhận dạng khuôn mặt của công ty vi phạm nhân quyền. Đáp trả, SenseTime cho rằng những cáo buộc dẫn đến các lệnh trừng phạt kể trên là không có cơ sở.

SenseTime là kỳ lân công nghệ (startup được định giá trên 1 tỷ USD) lớn đầu tiên chào sàn nước ngoài sau khi công ty gọi xe Trung Quốc Didi Global IPO trên sàn New York hồi tháng 7.

Didi huy động được 4,4 tỷ USD sau đợt IPO. Tuy nhiên, gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc gặp rắc rối với cơ quan quản lý chỉ vài ngày sau đó.

Cong ty tri tue nhan tao anh 2

Gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc Didi gặp rắc rối với cơ quan quản lý chỉ vài ngày sau khi IPO. Ảnh: Reuters.

Didi cũng vừa hủy niêm yết tại các sàn giao dịch Mỹ và bắt đầu bán cổ phiếu ở Hong Kong. Trước đó, cơ quan giám sát công nghệ của Trung Quốc yêu cầu Didi hủy niêm yết trên Sàn giao dịch New York (Mỹ). Yêu cầu làm dấy lên lo ngại về cuộc trấn áp mạnh tay đối với ngành công nghệ.

Các cổ phiếu của SenseTime dự kiến được bắt đầu giao dịch vào ngày 30/12 ở Hong Kong và đưa giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên hơn 16 tỷ USD.

Ông Tang từ lâu đã tham gia vào phát triển trí thông minh nhân tạo để nhận dạng khuôn mặt. Ông nhận bằng đại học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, sau đó tốt nghiệp Đại học Rochester ở New York và lấy bằng tiến sĩ tại MIT vào năm 1996. Tại đây, ông Tang nghiên cứu về robot dưới nước và thị giác máy tính.

Ông từng làm việc cho Microsoft Research Asia một vài năm và đồng sáng lập SenseTime (có trụ sở tại Thượng Hải) vào năm 2014 với ông Xu Li, khi đó là nhà khoa học nghiên cứu tại nhà sản xuất máy tính Trung Quốc Lenovo Group Ltd.

Công ty hút vốn đầu tư ban đầu từ nhiều tên tuổi nổi tiếng gồm SoftBank Group Corp., Alibaba Group Holding Ltd. và Silver Lake.

IPO thành công bất chấp trở ngại

Hiện SenseTime là công ty phần mềm AI lớn nhất châu Á với thị phần 11%, theo bản cáo bạch. Công nghệ này được triển khai trong nhiều lĩnh vực, bao gồm trợ giúp lực lượng cảnh sát tại Trung Quốc, chèn quảng cáo thương hiệu sản phẩm, dịch vụ trong các bộ phim và tạo cảnh thực tế tăng cường ở trò chơi trên điện thoại di động của Tencent Holdings Ltd.

SenseTimes tái khởi động IPO chỉ vài ngày sau khi một chi nhánh của tập đoàn bị đưa vào danh sách đen của Mỹ. Các nhà đầu tư nền tảng (cornerstone investor) của công ty đã nâng vốn từ 450 triệu USD lên 512 triệu USD.

Nhà đầu tư nền tảng là những nhà đầu tư cam kết đầu tư một số tiền, hoặc mua lượng cổ phiếu nhất định, trước khi công ty IPO.

Các quỹ này bao gồm Mixed-Ownership Reform Fund, Shanghai Xuhui Capital Investment Co., China International Capital Corp., Haitong International Securities Group Ltd. và HSBC Holdings Plc.

Đối với SenseTime, việc duy trì mức tăng trưởng thu nhập ổn định quan trọng hơn việc tạo ra lợi nhuận trong ngắn hạn

Kenny Ng, chiến lược gia tại Everbright Sun Hung Kai

Sau đó, công ty đã gửi bình luận của mình về yếu tố pháp lý lên Sở giao dịch Chứng khoán Hong Kong. Theo họ, những hạn chế không áp dụng cho công ty mẹ của chi nhánh bị xử phạt. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn thận trọng hơn.

“Các nhà đầu tư nhỏ lẻ muốn kiếm lời trong thời gian ngắn sẽ e dè hơn, nhất là khi thị trường chứng khoán Hong Kong hoạt động không tốt trong thời gian gần đây”, ông Kenny Ng - chiến lược gia tại Everbright Sun Hung Kai - bình luận.

Doanh thu của SenseTime đã tăng 14% vào năm ngoái lên 3,4 tỷ NDT (534 triệu USD). Tuy nhiên, công ty vẫn ghi nhận mức lỗ hoạt động 1,8 tỷ NDT.

“Ở giai đoạn đầu, các công ty công nghệ vẫn cần đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển nhằm đảm bảo tính cạnh tranh cho công nghệ của mình”, ông Ng lập luận.

“Đối với SenseTime, việc duy trì mức tăng trưởng thu nhập ổn định quan trọng hơn việc tạo ra lợi nhuận trong ngắn hạn", ông nói thêm.

Trung Quốc gây khó cho các doanh nghiệp muốn gọi vốn nước ngoài

Các công ty Trung Quốc muốn huy động vốn nước ngoài có thể phải chịu sự giám sát chặt chẽ của chính quyền Bắc Kinh.

Trung Quốc sẽ nhẹ tay với các tập đoàn tư nhân trong năm tới?

Sau một năm mạnh tay chấn chỉnh các doanh nghiệp tư nhân, chính quyền Trung Quốc có thể sẽ nới lỏng kiểm soát để duy trì tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm