Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng Francis thay đổi quy định của Vatican

Giáo hoàng Francis đã thông qua cải tổ hoạt động của giáo hội, theo đó cho phép phụ nữ có thêm tiếng nói trong quy trình ra quyết định tại Vatican.

Giáo hoàng Francis. Ảnh: Reuters.

Vatican ngày 26/4 thông báo Giáo hoàng Francis đã phê chuẩn các cải cách trong hoạt động của Thượng Hội đồng giám mục, cơ quan có sự tham gia của giám mục từ toàn thế giới.

Thượng Hội đồng giám mục nhóm họp định kỳ thường niên. Vào cuối phiên họp, các giám mục sẽ bỏ phiếu về các đề xuất để trình giáo hoàng quyết định. Trước đây, chỉ nam giới có quyền bỏ phiếu.

Nhưng với cải cách vừa được thông qua, sẽ có 5 nữ tu cùng 5 mục sư đại diện cho các dòng tu được tham gia bỏ phiếu.

Bên cạnh đó, Giáo hoàng Francis cũng bổ nhiệm 70 người không phải là thành viên của Thượng Hội đồng giám mục, một nửa trong đó là phụ nữ, và cho phép họ bỏ phiếu về các vấn đề kiến nghị lên Giáo hoàng.

Cuộc họp kế tiếp của Thượng Hội đồng giám mục dự kiến diễn ra từ 4-29/10. Các chủ đề của cuộc họp là tăng tính hiệu quả của nhà thờ và sự phù hợp của giáo hội với những người nằm ngoài Công giáo.

Đức Hồng y Mario Grech cho biết với những thay đổi vừa được thông qua, 21% thành viên tham dự cuộc họp tháng 10 tới sẽ không phải là giám mục, một nửa trong đó là phụ nữ.

Kể từ khi nhận sắc phong, Giáo hoàng Francis tiếp tục truyền thống trước đây của Vatican không phong tước mục sư cho các nữ tu.

Tuy nhiên, ông đã có những quyết định giúp phụ nữ có tiếng nói lớn hơn trong quy trình ra quyết định của Vatican. Giáo hoàng Francis đã bổ nhiệm nhiều phụ nữ vào các vị trí quan trọng trong giáo hội.

Giáo hoàng tặng mảnh vỡ từ Thập giá Đích thực cho vua Anh

Những mảnh vỡ được cho là từ cây Thập giá Đích thực dùng để đóng đinh Chúa Jesus sẽ trở thành một phần của thánh giá trong lễ đăng quang của Vua Charles vào tháng tới.

Giáo hoàng Francis xuất hiện trước công chúng trong lễ vọng Phục sinh

Giáo hoàng Francis chủ sự lễ canh thức Phục sinh tại thánh đường St. Peter, vài ngày sau khi phải nhập viện điều trị bệnh viêm phế quản.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm