Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng công bố tông huấn về hôn nhân, gia đình

Đức Thánh Cha Francis ngày 8/4 công bố một bản chỉ dẫn mới về cuộc sống gia đình với tiêu đề "Niềm vui trong tình yêu" và mong Giáo hội bao dung hơn với những người không hoàn hảo.

Theo BBC, bản tài liệu 260 trang được xây dựng dựa trên hai hội nghị tôn giáo bàn về vấn đề này vào năm 2014 và 2015, được 1,3 tỷ người Công giáo trên thế giới mong chờ. Bản tông huấn có tựa đề "Amoris laetitia" (Niềm vui Yêu thương).

Tài liệu không thay đổi các học thuyết tôn giáo nhưng sẽ giúp cho các giám mục ở mỗi quốc gia diễn giải giáo lý cho phù hợp với văn hóa riêng của họ.

Giáo hoàng Francis kêu gọi các linh mục thận trọng hơn trong việc nhận thức về các "gia đình bị tổn thương" và hãy thương xót họ thay vì phán xét. Một số vấn đề gây bất đồng quan điểm nhất liên quan đến việc ly dị, tái hôn, tránh thai và người Công giáo đồng tính.

giao hoang cong bo ban huong dan ve hon nhan anh 1
Giáo hoàng Francis chúc mừng một cặp vợ chồng mới cưới ở Vatican. Ảnh: AFP

 

Đức Thánh Cha cũng chỉ trích chủ nghĩa cá nhân khiến nhiều người phương Tây đánh giá sự hài lòng của cá nhân họ qua những nhu cầu của vợ hoặc chồng. Ông đồng ý với việc giáo dục giới tính và lập luận rằng điều này phải nằm trong khuôn khổ về giáo dục tình yêu.

Trọng tâm xuyên suốt bản tông huấn là sự quan tâm hơn của các mục sư. Họ cần trang bị tốt hơn cho các cặp vợ chồng về những gì liên quan đến hôn nhân. Linh mục và những người khác cần hiểu biết hơn về bản tính yếu đuối của con người.

Nhiều người đã ly hôn hoặc tái hôn mong muốn Giáo hoàng sẽ nói đến sự tái hòa nhập trong Giáo hội Công giáo. Theo giáo huấn của Giáo hội, hiện tại họ không nhận được sự cảm thông nếu kết hôn với một người khác bởi hôn nhân đầu tiên vẫn có giá trị trong mắt Giáo hội và họ bị nhìn nhận là người mắc tội ngoại tình.

Cách duy nhất mà người Công giáo có thể tái hôn là nhận được phán quyết của giáo phái rằng cuộc hôn nhân đầu tiên không còn tồn tại bởi thiếu sự trưởng thành về tâm ý và sự tự do.

"Không ai bị kết tội mãi mãi, vì nó không phù hợp với giáo lý Phúc Âm. Ở đây, tôi không chỉ nói về những người ly dị và tái hôn mà dành cho mọi người, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, họ cần tìm lại được chính mình. Họ không bị khai trừ khỏi Giáo hội và không nên bị đối xử như vậy. Họ cũng không được xem là sự suy yếu của đức tin", Giáo hoàng nói.

giao hoang cong bo ban huong dan ve hon nhan anh 2
Bản tài liệu tông huấn về hôn nhân và gia đình với tiêu đề "Niềm vui trong tình yêu". Ảnh: AFP

Giáo hoàng Francis cho biết, người đồng tính cần được tôn trọng nhưng kiên quyết khẳng định rằng Giáo hội "hoàn toàn không có căn cứ" đánh đồng sự kết hợp giữa những người đồng tính là hôn nhân dị tính.

Đức Thánh Cha bày tỏ cảm thông cho những gia đình có người đồng tính, đồng thời mong muốn Giáo hội không đối xử bất công với những người này.

Trong lời dạy về cuộc sống gia đình, Giáo hoàng cho rằng các cặp vợ chồng không hôn thú cần được "cảm thông và chỉ dẫn, kiên nhẫn và thận trọng". Sự lựa chọn sống chung có thể phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài như khó khăn tài chính hoặc vấn đề văn hóa.

"Trong trường hợp này, nó cũng có thể cho thấy những dấu hiệu của tình yêu mà theo một cách nào đó phản ánh tình yêu của Chúa", Giáo hoàng nói.

Những đứa trẻ cần được dạy nói "cảm ơn", "xin lỗi", sẽ bị phạt nếu làm điều sai trái, và không được xem những chương trình không có giá trị gia đình.

Theo Đức Thánh Cha, Giáo hội cũng cần tự phê bình. Từ trước tới nay, Giáo hội đã đề xuất một "học thuyết trừu tượng và cứng nhắc về hôn nhân" mà ít quan tâm tới nỗi đau khổ của các gia đình.

Bản tài liệu là kết quả của suốt 3 năm làm việc của Giáo hoàng. Ông đã gửi bản câu hỏi đến nhiều gia đình trên thế giới và yêu cầu họ bày tỏ những hy vọng và nỗi sợ hãi của mình. Sau đó, ông để cho các giám mục và hồng y tranh luận trong hai hội nghị công giáo tại Rome, Italy.

Giáo hoàng gặp Giáo trưởng Chính thống giáo sau 1.000 năm

Giáo hoàng Francis và Giáo trưởng Chính thống giáo, Đức cha Kirill, đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên vào ngày 13/2 kể từ khi Chính thống giáo tách khỏi Giáo hội Công giáo La Mã năm 1054.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm