Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng gặp Giáo trưởng Chính thống giáo sau 1.000 năm

Giáo hoàng Francis và Giáo trưởng Chính thống giáo, Đức cha Kirill, đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên vào ngày 13/2 kể từ khi Chính thống giáo tách khỏi Giáo hội Công giáo La Mã năm 1054.

Giáo trưởng Chính thống giáo, Đức cha Kirill, gặp Giáo hoàng Francis. Ảnh: AP

Theo BBC, Giáo hoàng Francis và Giáo trưởng Kirill, đã ôm nhau khi họ gặp mặt tại sân bay Havana ở Cuba. “Tôi hạnh phúc khi được gặp mặt người anh em yêu quý”, Đức cha Kirill nói. Giáo hoàng đáp lại: “Thời khắc này cuối cùng đã diễn ra”.

Hai ông đã có cuộc trò chuyện “cởi mở” và “chân thành” trong khoảng hai tiếng. Cuộc gặp diễn ra khi Giáo hoàng Francis đang chuẩn bị công du Mexico, còn Đức cha Kirill đang trong chuyến thăm các quốc gia Nam Mỹ.

Sau cuộc họp, Giáo hoàng Francis và Đức cha Kirill cùng ra tuyên bố chung kêu gọi cộng đồng thế giới bảo vệ tín đồ Công giáo đang phải chịu sự đàn áp ở vùng chiến sự tại Trung Đông, đặc biệt là dưới các cuộc tấn công của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Tại nhiều quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi, thành phố, làng mạc, gia đình của những người anh, chị em của chúng ta đang bị huỷ diệt. Nhà thờ bị phá hoại, cướp bóc, linh vật bị xâm phạm, tượng đài bị kéo đổ”, Reuters trích tuyên bố chung cho biết. Đức cha Kirill khẳng định, hai giáo hội có thể tích cực hợp tác để bảo vệ các tín đồ trên toàn thế giới.

Cuối buổi gặp mặt, Sputnik cho biết, Giáo hoàng Francis đã khẳng định với Đức cha Kirill rằng: “Chúng ta là anh em, đó là ý muốn của Chúa”.

Đức cha Kirill nhậm chức Giáo trưởng Chính thống giáo kể từ tháng 2/2009. Giáo hoàng Francis trở thành người lãnh đạo Giáo hội Công giáo từ tháng 3/2013. 

Cuộc gặp ngày 13/2 mang tính lịch sử vì đây là lần đầu tiên hai người đứng đầu các hội thánh Thiên chúa giáo lớn nhất gặp gỡ kể từ khi bị chia tách vào thế kỷ 11. Công giáo La Mã có hơn 1 tỷ tín đồ trên thế giới, trong khi Chính thống giáo có 165 triệu tín đồ (chủ yếu là người Nga).

Giáo hoàng khai mạc Năm Thánh, kêu gọi gạt bỏ sợ hãi

Trước sự chứng kiến của hàng chục nghìn giáo dân tại Rome, Giáo hoàng Francis đã mở cánh cửa nhà thờ để khai trương Năm Thánh hôm 8/12.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm