Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giao dịch qua các nền tảng số của VIB tăng trưởng 26 lần trong 5 năm

Tiên phong ứng dụng công nghệ mới, số hóa, VIB liên tục tăng trưởng và nằm trong top đầu ngành về tỷ lệ giao dịch của khách hàng qua các nền tảng số.

Theo số liệu của VIB, giai đoạn 2017-2022, giao dịch qua các nền tảng số tăng trưởng 26 lần. Riêng năm 2022, lượng giao dịch tăng gấp đôi so với năm trước, chiếm đến 93% tổng giao dịch của ngân hàng.

Giao dịch qua nền tảng số tăng mạnh

Tỷ lệ khách hàng mới qua các kênh này tăng trưởng mạnh, chiếm hơn 40% tổng lượng khách hàng mới. Từ 100% phát hành thẻ vật lý trước năm 2019, đến nay, hơn 50% số lượng thẻ tín dụng mới của VIB được mở qua các kênh trực tuyến. Năm 2022, số lượng tài khoản trực tuyến đạt mức tăng trưởng 254%, số dư cuối kỳ CASA tăng 250%, tiền gửi trực tuyến tăng 106%. Đặc biệt, ngân hàng số MyVIB 2.0 ra mắt đầu tháng 6/2022 đã cán mốc 1 triệu người dùng.

Những con số ấn tượng trên là kết quả của chiến lược số hóa được VIB triển khai một cách tập trung và bài bản trong nhiều năm liền. Chiến lược thực hiện 2 mục tiêu chính: Tinh giản trên cơ sở đảm bảo đầy đủ chuẩn mực để tự động hóa quy trình kinh doanh, vận hành; ứng dụng công nghệ nhằm tự động hóa sản phẩm, dịch vụ trên các hệ thống từ nội bộ đến bên ngoài, tăng trải nghiệm cho khách hàng. Theo đó, yếu tố công nghệ được ngân hàng ưu tiên đầu tư với chiến lược xoay quanh 3 yếu tố: “Mobile first - Cloud first - AI first”.

Chiến lược “Mobile first - Cloud first - AI first”

Với “Mobile first”, VIB hướng đến tối ưu trải nghiệm của người dùng trên thiết bị di động, MyVIB 2.0 là đại diện tiêu biểu. MyVIB 2.0 không chỉ được thiết kế đơn giản, thực tế, thông minh với màu sắc cá nhân hóa (nhiều lựa chọn giao diện, màu sắc, chế độ sử dụng), mà còn tiên phong ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR), mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt khi thực hiện giao dịch tài chính. Một điểm cộng khác cho ứng dụng là tính năng giao dịch bằng giọng nói (AI voice banking) với thao tác đơn giản, không chạm, tạo kết nối khác biệt giữa người dùng và ứng dụng ngân hàng.

Trong số hóa nghiệp vụ ngân hàng, yếu tố “Mobile first” cũng đặc biệt được chú trọng khi xây dựng ứng dụng nội bộ Smart Sales dành cho cán bộ kinh doanh theo mô hình sales di động. VIB phát triển Smart Sales từ năm 2020 và liên tục cải tiến, bổ sung tính năng mới, giúp cán bộ kinh doanh sử dụng mọi lúc, mọi nơi, áp dụng linh hoạt các vai trò. Với hàm lượng công nghệ và số hóa lớn, thể hiện ở từng quy trình kinh doanh được phát triển, điều chỉnh theo hướng tinh giản, tự động hóa, tỷ lệ sử dụng Smart Sales trong công việc hàng ngày của cán bộ kinh doanh tại VIB lên đến hơn 99%.

VIB anh 5

Ngân hàng ưu tiên đầu tư với chiến lược xoay quanh 3 yếu tố: “Mobile first - Cloud first - AI first”.

Với “Cloud first”, VIB tiên phong ứng dụng cloud vào phát triển ngân hàng số MyVIB 2.0. Được lập trình hoàn toàn trên môi trường điện toán đám mây, MyVIB 2.0 có thể vận hành mượt mà, tự động điều chỉnh tải hệ thống. Hơn 20 micro services hoạt động độc lập, đảm bảo dịch vụ vận hành liên tục, hạn chế mức độ ảnh hưởng nếu xảy ra tình trạng tấn công dịch vụ, góp phần tối ưu chi phí. Nhiều ứng dụng của VIB đang được triển khai trên hạ tầng điện toán đám mây và theo kế hoạch Trong 3 năm tới, 60-70% hiệu suất tính toán của ngân hàng sẽ được xử lý trên hạ tầng mới này.

Ở yếu tố “AI first”, VIB tiên phong ứng dụng Big Data và AI, mang đến trải nghiệm mở thẻ tín dụng trực tuyến với thời gian duyệt, cấp được tính bằng phút. Với công nghệ định danh điện tử (eKYC), quy trình mở tài khoản thanh toán của khách hàng được gói gọn trong thời gian chưa đầy 1 phút. Các công nghệ mới này cũng được ứng dụng để phân tích chuyên sâu chân dung và nhu cầu khách hàng, từ đó đưa ra giải pháp, gợi ý phù hợp từng cá nhân sử dụng dịch vụ. Với MyVIB 2.0, chiến lược đó thể hiện ở việc các tính năng mới, khuyến mại và ưu đãi được cá nhân hóa theo từng đối tượng khách hàng. Hiệu quả của phương pháp tiếp cận dựa trên công nghệ mới đã được chứng minh bằng mức độ hài lòng và tỷ lệ tiếp cận khách hàng ngày càng tăng.

VIB đang phục vụ trên 4 triệu khách hàng và đặt mục tiêu tăng trưởng lên 10 triệu khách hàng vào năm 2026. Theo đó, ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực vào công nghệ và ngân hàng số, đẩy nhanh tốc độ đổi mới để tạo ra sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, đáp ứng hầu hết nhu cầu giao dịch tài chính của khách hàng. Qua đó, ngân hàng góp phần thúc đẩy xã hội không tiền mặt và khẳng định mục tiêu dẫn đầu về số hóa trong ngành.

Giang Đăng Nguyên

Bạn có thể quan tâm