Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giao dịch Bitcoin từ Hy Lạp tăng mạnh

Sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới cho biết, số người chuyển sang sử dụng loại tiền điện tử này tại Hy Lạp đang tăng mạnh.

Theo Oliver Flaskaemper, CEO sàn Bitcoin tại Đức, số người Hy Lạp đăng ký sử dụng tiền điện tử tại sàn giao dịch Bitcoin.de tăng 10 lần trong những ngày gần đây. Còn theo CNN, lượng giao dịch Bitcoin từ Hy Lạp tăng 79% so với trung bình 10 tuần gần nhất tại Bitstamp, sàn Bitcoin lớn thứ 3 thế giới. Sàn LakeBTC, có trụ sở chính ở Thượng Hải (Trung Quốc) cũng thông báo, lượng khách viếng thăm tăng 40% đối với những truy cập sử dụng máy tính từ Hy Lạp. 

Cuối tuần qua, sàn Bitcurex từ Ba Lan cũng nhận hàng loạt thư điện tử từ Hy Lạp. Nội dung của những thư điện tử này xoay quanh 3 vấn đề chính: Thứ nhất, Bitcoin có được Liên minh châu Âu (EU) công nhận? Thứ hai, Bitcurex có thể được sử dụng như một tài khoản ngân hàng? Cuối cùng, ở Hy Lạp có ATM dành cho Bitcoin hay không?

Bitcurex sau đó đã đăng một đoạn thông báo lên trang chủ: "Đăng ký tại Bitcurex, người sử dụng sẽ có 3 tháng giao dịch miễn phí. Hy Lạp không phải chịu phí". 

Trên thực tế, Bitcoin - một loại tiền điện tử - hoàn toàn hợp pháp tại châu Âu. Người sử dụng giao dịch Bitcoin thông qua máy tính hoặc điện thoại thông minh. Dù vẫn còn bất cập, loại tiền này có thể được sử dụng như một tài khoản ngân hàng.

Liệu Bitcoin có trở thành phao cứu sinh cho người Hy Lạp? Ảnh: CNN.

Tuy nhiên, việc sử dụng Bitcoin ở Hy Lạp vẫn chưa thuận tiện. Đầu tiên, người sử dụng rất khó kiếm loại tiền ảo nói trên. Trên toàn Hy Lạp chỉ có một ATM Bitcoin. Bên cạnh đó, việc giao dịch Bitcoin thông qua các sàn trực tuyến vẫn yêu cầu kết nối với tài khoản ngân hàng trong khi các nhà băng ở nước này đang đóng cửa. 

Mặc dù vậy, mọi chuyện không hẳn bất khả thi. Sàn Bitcoin.de cho biết, nhiều người Hy Lạp vẫn có thể giao dịch trên các ngân hàng trực tuyến. Trong khi đó, LakeBTC đưa ra lời khuyên rằng dân nước này có thể tìm đến các "LakeBankers" địa phương - những người sống tại Hy Lạp và có khả năng bán lại Bitcoin thông qua giao dịch tại dịch vụ thanh toán điện tử Paypal.

Thách thức thứ 2 đối với người Hy Lạp là việc tìm ra những nơi chấp nhận giao dịch Bitcoin. Theo BitcoinMaps, chỉ có khoảng 6 nơi tại Athens chấp nhận hình thức thanh toán thông qua loại tiền ảo này. 

Filip Godecki, người phát ngôn của Bitcurex cho biết, viễn cảnh người Hy Lạp sẽ lập tức bỏ euro và chuyển hướng sang Bitcoin là không thực tế. "Tôi không biết liệu người Hy Lạp sẽ sớm đi chợ bằng tiền ảo hay không nhưng tôi chắc chắn họ bị tác động tâm lý khi các ngân hàng đóng cửa. Người Hy Lạp sẽ sớm nhận ra rằng, sử dụng tiền định danh để tiết kiệm về lâu dài là hành động không an toàn chút nào", Godecki nói.

Quan điểm của Godecki hoàn toàn có cơ sở. Điểm trừ lớn nhất của Bitcoin chính là giá trị của nó có biên độ dao động quá lớn. Tháng 11/2012, 1 Bitcoin có giá trị tương đương 11 USD. Một năm sau, mức này tăng gấp 100 lần, người dân phải mất 1.100 USD mới có thể đổi 1 Bitcoin. Thứ hai vừa qua, 1 Bitcoin được giao dịch ở mức 253 USD.

Mặc dù vậy, nhiều khả năng, sự thất thường cũng như những lo ngại về khả năng sử dụng loại tiền này sẽ không làm người Hy Lạp chùn chân. "Không ai bị bỏ rơi khi sử dụng Bitcoin. Sẽ thực tế hơn nếu sử dụng loại tiền điện tử này thay vì trông chờ vào những tài khoản ngân hàng không cho phép chủ nhân truy cập", Godecki kết luận.

Người Hy Lạp rút cạn tiền tại ATM

Các ngân hàng tại Hy Lạp cho biết, người dân nước này ồ ạt rút tiền do lo sợ đất nước sẽ rời khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm