Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo chủ Tân Thiên Địa tiếp tục được trắng án

Tòa án Tối cao Hàn Quốc ngày 12/8 đã chấp thuận phán quyết của tòa phúc thẩm tuyên trắng án cho lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa liên quan đến đợt bùng phát Covid-19 đầu năm 2020.

Ông Lee Man Hee, 91 tuổi, nhà sáng lập của giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji), bị cáo buộc đã đưa thông tin sai lệch về quy mô và địa điểm các buổi tụ tập ở nhà thờ. Những buổi tụ tập này được cho là nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 tại Hàn Quốc tăng vọt trong giai đoạn đầu đại dịch, Yonhap đưa tin.

Tuy nhiên, tòa án quận và tòa phúc thẩm đều nói rằng thông tin ông Lee gửi về không phải cuộc điều tra dịch tễ học từ chính phủ, do đó không vi phạm Đạo luật Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh truyền nhiễm.

giao phai tan thien dia anh 1

Ông Lee Man Hee ngồi xe lăn khi xuất hiện tại tòa án quận Suwon hồi tháng 11/2020. Ảnh: Yonhap.

Giáo phái Tân Thiên Địa đã trở thành tâm điểm khi một trong những tín đồ ở thành phố Daegu dương tính với SARS-CoV-2 vào tháng 2/2020. Khoảng 4.000 thành viên có liên hệ với giáo phái này ở Daegu cũng được xét nghiệm dương tính sau đó.

Tòa án Tối cao Hàn Quốc cho biết phán quyết của tòa phúc thẩm không gặp vấn đề nào về các quy định pháp lý.

Ngoài ra, Tòa án Tối cao cũng phê chuẩn quyết định của tòa phúc thẩm kết án 3 năm tù giam, 5 năm tù treo đối với ông Lee Man Hee cho hai tội danh khác là tham ô và cản trở công vụ.

Ông Lee bị truy tố vì biển thủ 5,6 tỷ won (4,7 triệu USD) từ quỹ của giáo hội để xây dựng nhà thờ mới và tổ chức các sự kiện tôn giáo khi chưa được phép từ năm 2015 đến năm 2019.

Ghế lãnh đạo bị bỏ trống 2 năm của Samsung

Sau khi được ân xá, "thái tử" Samsung có cơ hội trở về giữ chức chủ tịch tại gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc. Vị trí này đã bị bỏ trống 2 năm kể từ khi cha ông qua đời.

Hàn Quốc bắt giáo chủ giáo phái lây virus cho hàng nghìn người

Nhà chức trách Hàn Quốc đã bắt giam Lee Man Hee, giáo chủ giáo phái Tân Thiên Địa, chịu trách nhiệm cho hơn 5.200 ca nhiễm virus corona ở nước này.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm