Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo chủ Tân Thiên Địa họp báo xin lỗi, người biểu tình la ó bên ngoài

Người giáo phái Tân Thiên Địa tổ chức họp báo để xin lỗi vì đã gây ra đợt bùng phát virus corona tại Hàn Quốc, trong lúc người biểu tình tụ tập phản đối bên ngoài.

Giao chu Tan Thien Dia quy goi xin loi anh 1

Cuộc họp báo diễn ra tại một cơ sở đào tạo và huấn luyện của giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) ở Gapyeong, tỉnh Gyeonggi, phía đông bắc Seoul. Cuộc họp báo được tổ chức vào 15h ngày 2/3 (theo giờ địa phương, tức 13h theo giờ Việt Nam), theo Korea Times. Ảnh: AFP.

Giao chu Tan Thien Dia quy goi xin loi anh 2

Cảnh sát địa phương được điều động đến cơ sở của Tân Thiên Địa để gìn giữ trật tự. Tập trung bên ngoài công trước giờ họp báo không chỉ có truyền thông mà còn có người biểu tình phản đối Tân Thiên Địa, đòi giáo phái này phải chịu trách nhiệm cho tình trạng dịch bệnh lan rộng. Ảnh: AFP.

Giao chu Tan Thien Dia quy goi xin loi anh 3

Giáo phái do ông Lee Man Hee sáng lập vào năm 1984 đang là tâm điểm của đợt bùng phát dịch virus corona (Covid-19) tại Hàn Quốc. Gần 60% trong tổng số 4.335 ca nhiễm trên toàn quốc được xác định có liên quan đến giáo phái này. Ảnh: AFP.

Giao chu Tan Thien Dia quy goi xin loi anh 4

Lee Man Hee, 88 tuổi, là người sáng lập giáo phái. Ông được các tín đồ của ông xem là "người truyền giáo được hứa hẹn", không thể bị bệnh và bất tử. Tuy nhiên, chiều 2/3, ông đã phải đeo khẩu trang khi tổ chức họp báo với nhiều người tham dự. Ảnh: AFP.

Giao chu Tan Thien Dia quy goi xin loi anh 5

"Đại diện cho các tín đồ của Thân Thiên Địa, tôi chân thành xin lỗi người dân. Vụ việc không phải do chúng tôi cố ý, nhưng đã có nhiều người nhiễm bệnh", ông Lee chia sẻ tại buổi họp báo. Ảnh: AFP.

Giao chu Tan Thien Dia quy goi xin loi anh 6

Người đứng đầu giáo phái với hơn 310.000 tín đồ trong và ngoài Hàn Quốc khẳng định ông đã "nỗ lực hết sức nhưng không thể ngăn chặn hết" và "cầu mong sự tha thứ của người dân". Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 26/2 đã kết luận lây nhiễm cộng đồng bùng phát từ sau tháng lễ ngày 16/2 ở nhà thờ của giáo phái đặt tại Daegu. Ảnh: AFP.

Giao chu Tan Thien Dia quy goi xin loi anh 7

Trước đó, Yonhap tiết lộ ông Lee đã chấp nhận xét nghiệm xác định có nhiễm virus corona hay không. Theo truyền thông Hàn Quốc, ông nhận kết quả âm tính. Ảnh: Reuters.

Giao chu Tan Thien Dia quy goi xin loi anh 8

Trước ống kính truyền thông, ông Lee Man Hee đã quỳ gối xin lỗi người dân Hàn Quốc. Ông Lee nhấn mạnh giáo phái của mình đang tích cực hợp tác với chính phủ. "Chúng tôi sẽ cố gắng hết mình, không tiếc nhân lực và của cải để hỗ trợ", ông nói. Ảnh: AFP.

Giao chu Tan Thien Dia quy goi xin loi anh 9

Theo ghi nhận của BBC, ông Lee Man Hee đã hai lần dập đầu tạ lỗi trước ống kính truyền thông. Yonhap mô tả, dù ông cuối đầu xin lỗi, người biểu tình vẫn không nén được giận dữ và tiếp tục la hét, chửi nặng lời và đòi ông Lee phải nhận lãnh trách nhiệm cho tình hình dịch bệnh hiện nay. Ảnh: AFP.

Giao chu Tan Thien Dia quy goi xin loi anh 10

Buổi họp báo của giáo chủ Tân Thiên Địa diễn ra giữa lúc giáo phái gây tranh cãi đang chịu nhiều sức ép từ xã hội Hàn Quốc lẫn khía cạnh pháp lý. Hàng loạt địa phương những ngày qua cáo buộc Tân Thiên Địa cản trở nỗ lực khống chế dịch bệnh khi không sớm giao nộp danh sách thành viên hoặc khai man về số lượng thành viên của mình. Ảnh: Reuters.

Giao chu Tan Thien Dia quy goi xin loi anh 11

Khi trả lời một số câu hỏi của truyền thông, ông Lee đã có lúc giận dữ đập bàn, theo Reuters. Buổi họp báo sau đó tiếp tục diễn ra mà không có sự tham gia của Lee, thay vào đó là các đại diện của Tân Thiên Địa. Khi bị phóng viên la hét gặng hỏi thêm, ông giận dữ quát: "Chúng ta đều là người trưởng thành". Ảnh: Reuters.

Giao chu Tan Thien Dia quy goi xin loi anh 12

Chính quyền thành phố Daegu từ tuần qua đã tuyên bố sẽ truy tố hình sự giáo phái. Trong khi đó, thị trưởng Seoul đã đề nghị điều tra hình sự lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa và 11 người khác về tội giết người, cố ý gây thương tích và vi phạm luật phòng ngừa bệnh truyền nhiễm. Ảnh: Reuters.

Giáo chủ Tân Thiên Địa cúi đầu xin lỗi vì để tín đồ nhiễm virus corona Lee Man Hee, giáo chủ Tân Thiên Địa tại Hàn Quốc, chính thức lên tiếng xin lỗi vì xuất hiện nhiều ca nhiễm virus corona trong giáo phái.

Sau châu Á, đến lượt người châu Âu và Mỹ đổ xô đi mua giấy vệ sinh

Người dân Mỹ và các nước châu Âu đang thu mua hàng hóa tại các siêu thị để tích trữ do lo ngại bị cách ly giữa đợt bùng phát virus corona.

Triều Tiên theo dõi 7.000 người để phòng ngừa dịch Covid-19

Triều Tiên theo dõi y tế thêm 3.900 người vì có biểu hiện các triệu chứng của virus corona chủng mới, nâng tổng số theo dõi lên gần 7.000, dù chưa ca nhiễm nào được xác nhận.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm