Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gianluigi Buffon: Lịch sử là anh, bây giờ cũng là anh

Ở tuổi 38, Buffon đang đứng trước kì Euro cuối cùng của chính mình. Suốt bao năm qua, anh vẫn luôn là chỗ dựa vững chắc trong khung thành của đội tuyển Italia.

Với bóng đá Italia mà nói, Gianluigi Buffon là một chứng nhân lịch sử và là một niềm tự hào lớn.

Trong cuộc bình chọn đội hình xuất sắc nhất Euro trong lịch sử đã được công bố, Buffon là người được chọn đứng trong khung gỗ. Chưa một lần vô địch Euro, nhưng anh lại vượt qua những đồng nghiệp xuất sắc đã chạm tay đến danh hiệu này, từ Peter Schmeichel của Đan Mạch 1992 cho đến Iker Casillas với 2 lần lên đỉnh cùng Tây Ban Nha.

Ở phút thứ 4 trận Derby della Mole giữa Juventus và Torino, Gianluigi Buffon đã chạm mốc 930 phút giữ sạch lưới liên tiếp, qua đó xô đổ kỷ lục giữ sạch lưới lâu nhất Serie A. Kỷ lục cũ được thiết lập bởi thủ thành Sebastiano Rossi của AC Milan ở mùa giải 1993/94 với 929 phút không thủng lưới.

930 phút ấy tương đương với hơn 10 trận đấu. 10 trận đấu liên tiếp không giữ sạch lưới, ở độ tuổi 38. Tin được không? Nhưng đấy là sự thật không thể chối cãi.

thu mon Gianluigi Buffon anh 1
Buffon luôn nằm trong số những thủ môn hàng đầu thế giới.

Anh đã chiến thắng lịch sử, vượt qua hiện tại và giờ thách thức tương lai. Ở thời kì đỉnh cao, anh cùng Iker Casillas và Petr tạo nên bộ 3 thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Và khi 2 người họ bị Real Madrid, Chelsea ruồng rẫy thì anh vẫn đứng đó, hiên ngang bảo vệ khung thành của Juventus.

Khi những cái tên David De Gea, Manuel Neuer hay Courtois nổi lên, anh vẫn tạo ra những tranh cãi về việc ai là thủ môn số 1 thế giới. Và ở Serie A lúc này, anh đang có những cạnh tranh với cả những chàng trai trẻ đôi mươi. Những điều đó cho chúng ta thấy rằng, Buffon vẫn luôn xuất sắc kể từ khi tên anh xuất hiện trên bản đồ bóng đá thế giới, sự xuất sắc ấy kéo dài đến 2 thập kỉ.

Với ngần ấy thời gian, những kí ức mà Buffon để lại cho NHM là quá nhiều. Một ngày mùa đông năm 1997 trên đất nước Nga lạnh giá, chàng trai 19 tuổi Gianluigi Buffon có lần ra mắt đầu tiên trong màu áo đội tuyển Italia. Anh vào sân để thay cho Gianluca Pagliuca bị chấn thương và ngay lập tức có một pha cứu thua lịch sử giúp Azzurri giành lấy tấm vé chính thức đến World Cup 1998. Từ khoảnh khắc ấy, đội tuyển Italia đã trình làng một huyền thoại của bóng đá thế giới.

Đôi tay của Buffon luôn tạo ra những điều kì diệu. Cánh nhà báo phải tìm những mỹ từ như “thật xuất sắc”, “khó tin”, “thần thánh”,… để dành cho những pha cứu thua của anh. Anh có công rất lớn trong chức vô địch World Cup mà đội tuyển Italia giành được tại Đức năm 2006. Anh là công thần dưới triều đại mà Juventus thống trị Serie A những năm gần đây. Và không chỉ nhờ tài năng, để có được một Buffon của ngày hôm nay, anh còn có một trái tim mạnh mẽ.

Năm 2007, HLV Prandelli trao lại chiếc băng đội trưởng cho Gigi từ tay Cannavaro. Anh có quyết tâm thi đấu, cống hiến cho màu cờ sắc áo và anh truyền được đến những cầu thủ trẻ tinh thần lạc quan cùng sự máu lửa. Anh là một thủ lĩnh thực sự. 

Ở Serie A, khi Juventus chìm vào hố đen của vụ Calciopoli, anh vẫn ở lại, mặc kệ biết bao lời mời gọi hấp dẫn. Anh cùng những Del Piero, Pavel Nedved đưa Juventus trở lại với ánh sáng vinh quang từ xuất phát điểm là con số -30đ tại Serie B. Còn có gì khác ngoài tình yêu, ngoài một trái tim thủy chung đến tận cùng?

thu mon Gianluigi Buffon anh 2
Buffon hát Quốc ca với cả tình yêu và sự tự hào.

Và hãy nhìn vào cách mà Buffon hát Quốc ca trong các trận đấu quốc tế. Tay anh để yên nơi ngực trái, đôi mắt nhắm nghiền và say sưa hát. Điều đó chứa đựng tất cả tình yêu anh dành cho màu áo Thiên thanh, chứa đựng ngọn lửa chiến thắng và cả niềm tự hào dân tộc.

Chung kết Euro 2012, ĐT Italia đã thất thủ 0-4 trước Tây Ban Nha hùng mạnh. Nước mắt Pirlo đã rơi, một cầu thủ cá tính như Mario Balotelli cũng không kìm được những dòng cảm xúc. Những cầu thủ Italia đã khóc, những tifosi cũng đã khóc nhưng một người yêu Azzurri hơn tất thảy lại nở một nụ cười. Buffon đã đau khổ, nhưng anh vẫn phải cười để làm chỗ dựa cho đồng đội bởi anh là một người thủ lĩnh mạnh mẽ. Anh luôn ngẩng cao đầu, anh không muốn chứng kiến một Italia gục ngã hoàn toàn.

Giờ đây, đội tuyển Italia đã không còn những cái tên xuất sắc như Cannavaro, Nesta, Pirlo, Totti,… nữa. Mọi đường kim mũi chỉ trên thế giới này đều không thể vá lại một sắc áo Thiên thanh tuyệt vời như ngày nào. Những tifosi có thể không tin tưởng những chàng trai trẻ như Darmian, Pelle,… nhưng họ chắc chắn luôn yên tâm rằng: “trong khung gỗ của chúng ta vẫn còn một Gigi vĩ đại!”

Buffon luôn đứng đó để chỉ huy hàng phòng ngự Italia, góp phần đưa đoàn quân Thiên thanh đến vòng 1/16 của Euro 2016. Anh sẽ luôn là chỗ dựa cho đồng đội, cho các tifosi, như cái cách anh đã làm ở những trận đấu vừa qua.



Độc giả Đồng Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm