Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italy vs Thụy Điển: Siêu phẩm, thuyết âm mưu và Ibra

Người Italy không muốn chạm mặt Zlatan Ibrahimovic và ngược lại. Song, chẳng bên nào có đủ quyền năng để tạo ra một kịch bản khác của số phận.

"Lại là anh!". Tờ nhật báo rất có uy tín La Gazzetta dello Sport giật tít ngay trang bìa sau buổi lễ bốc thăm Euro 2016. "Chúng ta đã chạm mặt nhau trước đây chưa?". Cây bút của La Gazzetta dello Sport muốn nói tới một cái tên, Ibrahimovic. Hôm nay, giữa một bên là tập thể và cá nhân, họ thư hùng trong trận cầu đầy cảm xúc, oán thù, căm ghét và hy vọng.

Ibra là ác mộng của Italy

Giữa Ibra và tuyển Italy toàn duyên nợ. Mọi thứ khởi nguồn trên đất Bồ Đào Nha khi Thụy Điển thư hùng Italy. Đó là 90 phút mà không thành viên nào của đoàn quân áo thiên thanh muốn nhắc lại. "Tôi không bao giờ quên những gì ở Porto (Bồ Đào Nha)," Giovanni Trapattoni, người dẫn dắt Italy năm đó, nhớ lại. Ibra là cơn ác mộng của Italy.

Italy vs Thuy Dien anh 1
Ibrahimovic từng gieo ác mộng lên tuyển Italy.

Siêu phẩm móc bóng như võ sĩ của cầu thủ này làm tung lưới Gianluigi Buffon gỡ hòa 1-1 trở thành khoảnh khắc kinh điển của Euro. "Một bàn thắng ngoạn mục, nhưng có chút gì đó may mắn," Buffon kể lại. Ngoài sân, Trapattoni nghĩ Freddie Ljungberg đẩy Gianluca Zambrotta. Song, người trong cuộc chẳng để tâm chuyện đó. Kết quả hòa 1-1 trở thành thảm họa với Italy.

Đội bóng này sau đó bị loại bởi thuyết âm mưu do Đan Mạch và Thụy Điển dàn dựng. Hai đội hòa 2-2 ở lượt trận cuối và khiến Italy bị loại vì hiệu số phụ. Người Italy ghét Thụy Điển lắm. Còn Ibra, anh vô can dù cũng vô tình nhận sự căm ghét. Những gì chân sút này làm chỉ là thể hiện để vươn tới vùng trời mới, đất Italy với giải Serie A, nơi thần tượng Ronaldo (Ro "béo") từng tung hoành.

Lúc 20h00 ngày 18/6, Italy sẽ chạm trán Thụy Điển. Italy đang có 3 điểm nhờ thắng lợi 2-0 trước Bỉ, còn Thụy Điển mới bỏ túi 1 điểm sau khi hòa Ireland 1-1.

Và Ibrahimovic đã thành công. Ít ai biết trước đó, "siêu cò" Mino Raiola thẳng thừng chê Ibrahimovic là gã nhà quê mơ mộng. "Thế quái nào mà đẳng cấp của tôi lại chơi cho Southampton?". Ibrahimovic nạt Mino Raiola khi nghe đề xuất về đội bóng mới. Và Mino Raiola bật lại. "Christian Vieri ghi 24 bàn sau 27 trận, Filippo Inzaghi có 20 bàn sau 20 trận, David Trezeguet ghi 20 bàn sau 20 trận. Còn mày, 25 trận, 5 bàn. Làm sao tao có thể bán mày với thành tích như vậy?".

Italy vs Thuy Dien anh 2
Italy và Ibrahimovic có nhiều kỷ niệm đủ mọi cảm xúc.

Nhưng nhờ siêu phẩm vào lưới Buffon, Juventus đã chú ý đến Ibrahimovic. Họ chiêu mộ anh. Sự nghiệp cầu thủ này sang trang với rất nhiều cung bậc cảm xúc trái ngược. Ibrahimovic là người hùng với những bàn thắng cho “Bà đầm già”, và cũng bị cho là Judas phản bội khi quay lưng với Juventus lúc đội bóng này bị đày xuống Serie B.

Nhưng điều đó đâu sai. Ibrahimovic phải nỗ lực rất nhiều tại Italy. Anh bỏ cả lối đá thường chơi tại Hà Lan để thích nghi với Juventus. Ibrahimovic không nợ gì đội bóng Italy cả.

Chàng Gulliver và con quái vật khổng lồ

HLV Antonio Conte của Italy gọi Ibrahimovic là Gulliver, nhân vật lạc vào xứ sở của tí hon và khổng lồ do văn hào Jonathan Swift tạo ra. Từ Italy, tới Tây Ban Nha rồi Pháp, Ibrahimovic đều để lại dấu ấn. Mới đây, báo chí còn đồn đại chân sút này sẽ trở lại Italy. AC Milan đang chào đón anh. Nhưng đừng nói về điều đó khi hôm nay Italy sẽ đụng độ Ibrahimovic, nhưng không còn sức mạnh đáng gờm nữa.

Italy vs Thuy Dien anh 3
Một mình Ibrahimovic liệu có chống lại cả một tuyển Italy.

Từ khi rời Juventus, chưa bao giờ Ibrahimovic khiến Buffon phải vào lưới nhặt bóng. Cơn khô hạn bàn thắng đó đã kéo dài suốt 12 năm sau buổi tối định mệnh ở Porto. Với Ibrahimovic, Buffon giờ như lời nguyền không thể giải được, một con quái vật. Dù trung vệ Giorgio Chiellini xem Ibrahimovic kình địch lợi hại, khi tin không ngôi sao có khả năng giữ cân bằng trong các pha xử lý bóng tốt như tiền đạo 34 tuổi.

Song, những câu nói đó rất sáo rỗng và lý thuyết. Thực tế chỉ ra Ibrahimovic giờ chỉ có một mình và đã 34 tuổi, còn Italy là một tập thể. Tờ Il Corriere dello Sport mô tả cuộc đối đầu này bằng cái tít "Đội tuyển chạm trán cá nhân". Ngẫu nhiên khi những đội chơi tập thể tại Euro 2016 đều giành được kết quả tích cực. Nhìn cách Italy đánh bại tuyển Bỉ là minh chứng rõ nhất.

Nguyên Trí (lược dịch từ ESPN)

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm