Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giành lại mạng sống từ tay thần chết

Hơn 10 năm làm nghề, bác sĩ Khánh từng chứng kiến nhiều hoàn cảnh thương tâm, tiên lượng xấu, nhưng điều kỳ diệu đã giúp họ hồi sinh.

Thomas Carlyle từng chia sẻ: “Một tâm hồn mạnh mẽ luôn hy vọng và luôn có động cơ để hy vọng”. Và câu chuyện dưới đây [...] mang đến cho bác sĩ bài học kinh nghiệm quý báu trong quá trình thăm khám, chữa trị và tiên lượng bệnh nhân.

Còn sống, còn hy vọng

Gia đình sống ở một xã ven biển miền Trung, anh là giáo viên trường làng, còn chị 33 tuổi ở nhà chăm con. Cuộc sống êm ả trôi đi cho đến một ngày, liên tiếp những biến cố khủng khiếp kéo đến tổ ấm nhỏ của gia đình anh.

Trong một đêm đi làm về muộn, vợ anh đi xe máy va chạm rất mạnh vào công nông ngược chiều. Sau tai nạn, chị được chuyển vào cấp cứu tại bệnh viện địa phương, qua thăm khám, các y bác sĩ chẩn đoán chị bị đa chấn thương rất nặng (chấn thương sọ não, hàm mặt, chân tay…) và tiên lượng không qua khỏi, gia đình cần chuẩn bị tinh thần trong trường hợp xấu nhất.

Bỏ qua ý kiến của mọi người, anh quyết tâm đưa chị ra Hà Nội trong đêm dù tia hy vọng là rất mong manh.

6h30 sáng, chị được nhập cấp cứu bệnh viện Việt Đức và bắt đầu bước vào chuỗi những ngày phẫu thuật, thở máy, hồi sức. Và rồi điều tuyệt vời nhất đã đến với người có niềm tin. Sau 20 ngày điều trị tích cực, chị đã tỉnh lại và sức khỏe dần bình phục. Chị được các bác sĩ cho chuyển về bệnh viện tỉnh để phục hồi chức năng.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang, ngày chị được về bên gia đình cũng là ngày con gái hai tuổi ngã cao 6m từ tầng ba xuống. Sau tai nạn, cháu được chuyển thẳng bệnh viện tỉnh, bóp bóng thở máy ngay từ lúc vào. Hình ảnh cắt lớp vi tính về cho thấy hộp sọ vỡ phức tạp, nhu mô não đụng dập phù nề lan tỏa, tiên lượng cháu khó qua được.

Sau này, anh chia sẻ cùng bác sĩ, khoảnh khắc đó linh tính mách bảo với anh rằng cháu sẽ sống, cháu sẽ trở về. Chính điều đó đã thôi thúc anh đưa cháu đi Hà Nội ngay dù nguy cơ tử vong trên đường là rất lớn.

Ra đến Việt Đức, thậm chí anh lái xe cấp cứu còn báo với gia đình rằng nhà xe sẽ thuê phòng trọ nghỉ tạm trước cổng viện để nếu ngoài này có trả về thì nhà xe hỗ trợ quay xe về luôn. Một tháng thở máy ở Việt Đức rồi thêm hai tháng rưỡi với tổng cộng 5 lần nong chít hẹp khí quản ở Viện Nhi Trung ương.

Có những lần tưởng cháu không thể qua được khi cơn suy hô hấp đột ngột xuất hiện do khí quản co rút chỗ sẹo hẹp, toàn thân cháu tím tái nhưng rồi được sự tận tình cứu chữa của đội ngũ y bác sĩ, cháu đã vượt lên tất cả. Để cuối cùng sau hơn 100 ngày nằm viện, cháu bình phục hoàn toàn và lên đường trở về đoàn tụ bên gia đình.

su song hoi sinh anh 1

Bác sĩ Trần Quốc Khánh nghỉ giải lao sau mỗi ca phẫu thuật. Ảnh: FBNV.

Sự sống hồi sinh sau cái chết

Bác sĩ còn nhớ hình ảnh ngày hai vợ chồng bệnh nhân người Hải Phòng, tầm hơn 50 tuổi, bước vào phòng giao ban chào tạm biệt tập thể y bác sĩ sau ca phẫu thuật ghép tim. Trên tay bác gái là một bó hoa tươi thắm, khuôn mặt hai bác rạng ngời.

Lúc phát biểu cảm ơn, bác trai (chính là bệnh nhân được nhận tim ghép) không cầm được những giọt nước mắt vì xúc động. Trong lồng ngực bác bây giờ đang đập những nhịp đập của trái tim một chàng trai hai mươi tuổi, cậu ấy không may mắn bị tai nạn chết não và gia đình đã đồng ý hiến tạng cứu người. Bác may mắn hạnh phúc vì cuộc đời được hồi sinh thêm một lần nữa.

Ở một miền quê đâu đó, cha mẹ chàng trai trẻ phần nào cũng cảm thấy ấm lòng an ủi vì trái tim của con trai mình chưa bao giờ ngừng đập, những nhịp đập của “trái tim nhân ái”.

[...]

su song hoi sinh anh 2

Nụ cười của cả bác sĩ và bệnh nhân sau mỗi ca phẫu thuật thành công. Ảnh: FBNV.

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia năm 2016, cả nước có hơn 6.000 bệnh nhân suy thận chờ ghép, 1.500 người chờ ghép tim, 300 nghìn người mù đang chờ ghép giác mạc. Ở chiều ngược lại, mỗi ngày trên khắp đất nước có nhiều người bị tai nạn rất nặng và chết não, hầu như không còn có khả năng hồi phục sự sống.

Như vậy, nếu có sự “gặp gỡ cho - nhận” ở đây thì những điều tuyệt vời và nhân văn nhất xuất hiện, phải không các bạn? Sự sống mới sẽ được hồi sinh, hồi sinh từ cái chết.

Mọi người thường nói “cát bụi lại trở về cát bụi” khi ta chết đi, nhưng bác sĩ xin được có suy nghĩ khác một chút, rằng nếu ta sẵn sàng cho đi, nếu ta sẵn sàng hy sinh vì người khác thì sự chết đi lại là sự hồi sinh mới, một gia đình nhỏ lại có được niềm vui sum vầy, vợ lại có chồng, con thơ lại có cha, có mẹ và “sự ra đi sẽ trở thành bất tử” ở trong lòng mọi người.

Trần Quốc Khánh/ Thái Hà Books và NXB Công thương

SÁCH HAY