Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giàn khoan của Nga ở biển Đen lại bị tấn công

Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Crimea hôm 26/6 cho biết một giàn khoan của công ty năng lượng Chernomorneftegaz trên biển Đen đã bị quân đội Ukraine pháo kích.

“Đúng vậy, đây là một cuộc pháo kích của các binh sĩ Ukraine. Không ai bị thương”, một người phát ngôn của cơ quan tình trạng khẩn cấp Crimea, vùng lãnh thổ của Ukraine bị Nga sáp nhập năm 2014, nói với hãng thông tấn Nga TASS.

Trước đó, thông tin về cuộc tấn công đã được đăng tải trên mạng xã hội Telegram. Dù vậy, bản tin của TASS không nêu rõ cuộc tấn công diễn ra khi nào.

ukraine tan cong gian khoan bien den anh 1

Một giàn khoan trên biển Đen. Ảnh: TASS.

Đây không phải lần đầu tiên các giàn khoan của Chernomorneftegaz hứng chịu pháo kích của quân đội Ukraine. Hôm 22/6, Ukraine thừa nhận đã tấn công một giàn khoan ở biển Đen, cách bán đảo Crimea khoảng 70 km vì quân đội Nga có thể sử dụng cơ sở này vì mục đích quân sự.

“Trên những giàn khoan đó, Nga đã bố trí các đơn vị đồn trú nhỏ, cũng như dự trữ thiết bị phòng không, tác chiến radar và trinh sát”, ông Sergiy Bratchuk, quan chức phụ trách công tác quân sự của tỉnh Odesa, nói.

Cuộc tấn công diễn ra hôm 20/6 làm 3 người bị thương và 7 người mất tích, theo ông Sergey Aksyonov, người đứng đầu chính quyền Crimea. Trong khi đó, bà Olga Kovitidi, thành viên Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đại diện cho Crimea, cho biết hai giàn khoan khác cũng đã bị tấn công.

Về phần mình, ông Bratchuk tuyên bố đây là các "mục tiêu quân sự hợp pháp" đối với Ukraine. “Đây là một đơn vị đồn trú nhỏ. Đây không chỉ là một giàn khoan để sản xuất khí đốt”, ông cho biết.

Chernomorneftegaz từng là một công ty dầu khí Ukraine có trụ sở tại thủ phủ Simferopol của bán đảo Crimea. Dù vậy, ngay trước khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, công ty đã bị giới chức địa phương quốc hữu hóa và giành quyền kiểm soát.

Nga tung video tấn công vị trí pháo binh Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 26/6 công bố đoạn video được cho là phản pháo vào một vị trí của pháo binh Ukraine.

Ukraine lần đầu tiên tấn công giàn khoan dầu ở ngoài khơi Crimea

Ukraine ngày 22/6 thừa nhận tấn công một giàn khoan dầu ở biển Đen, cách bán đảo Crimea khoảng 70 km, và cho biết quân đội Nga sử dụng cơ sở với mục đích quân sự.

Giàn khoan dầu ở Crimea bị tấn công

Chính quyền Crimea do Nga hậu thuẫn ngày 20/6 cáo buộc quân đội Ukraine tấn công giàn khoan dầu ở ngoài khơi bán đảo.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm