Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Gián điệp' Israel bị hành quyết ngay trên phố

Các tay súng bịt mặt hôm qua bắn chết 6 người bị nghi là cung cấp tin cho Israel tại một ngã tư lớn ở thành phố Gaza.

'Gián điệp' Israel bị hành quyết ngay trên phố

Các tay súng bịt mặt hôm qua bắn chết 6 người bị nghi là cung cấp tin cho Israel tại một ngã tư lớn ở thành phố Gaza.

Một phóng viên của AP nhìn thấy đám đông vây quanh 5 xác chết đẫm máu ngay sau khi bị bắn. Một số người giẫm lên và nhổ nước bọt lên thi thể. Xác thứ 6 bị buộc vào một chiếc mô tô và bị kéo lê trên đường phố, trong khi người dân la hét: “Gián điệp! Gián điệp!”.

Vụ giết hại hôm qua xảy ra tại khu phố Sheik Radwan. Các nhân chứng nói rằng, họ thấy một chiếc xe tải dừng ở ngã tư. Sau đó nhiều người đàn ông bịt mặt lôi 6 người báo tin ra. Các tay súng ra lệnh cho nạn nhân nằm xuống đường và bắn chết họ.

Lúc đầu chỉ có một vài người ở trên đường phố lúc đó, bởi hầu hết người dân Gaza đều trú ẩn trong nhà để tránh không kích của Israel. Tuy nhiên, người dân nhanh chóng ùa ra và tập trung chứng kiến vụ việc. Cuối cùng, hàng trăm người xô đẩy để nhìn cận mặt thi thể. “Chúng đáng lẽ phải bị giết tàn bạo hơn để người khác không dám nghĩ đến việc làm việc với Israel”, một người dân nói.

Cánh quân sự của Hamas là Izzedine al-Qassam vừa nhận trách nhiệm về vụ việc trong một bản viết tay lớn treo ở cột điện gần đó. Hamas nói rằng, 6 người đó bị giết vì họ cung cấp thông tin cho Israel về các chiến binh và điểm phóng tên lửa. Hamas không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào về cáo buộc trên.

Một nạn nhân bị kéo lê trên đường phố.

Vụ sát hại diễn ra trong ngày thứ 7 của cuộc tấn công quân sự do quân đội Israel thực hiện ở Dải Gaza, làm hơn 130 người Palestine thiệt mạng trong đó có cả binh lính và thường dân. Phía Israel cũng có 5 người chết.

Israel vừa phát động hàng trăm vụ không kích nhằm vào các điểm phóng tên lửa, nơi cất giấu vũ khí và nhà ở của các nhà hoạt động Hamas, nhằm đáp trả việc Hamas liên tục phóng tên lửa vào các thành phố của quốc gia Do thái suốt tuần qua.

Để lựa chọn các mục tiêu không kích, Israel dựa vào máy bay do thám không người lái và một mạng lưới người cộng tác Palestine cung cấp thông tin cho người quản lý của cơ quan an ninh nội địa Israel, Shin Bet.

Các quan chức quốc phòng Israel cho hay, những người cung cấp tin Palestine được tuyển dụng kể từ khi Israel chiếm giữ khu Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem trong Chiến tranh Trung Đông năm 1967. Một số được thu thập với phần thưởng là tiền hay công việc, trong khi những người khác bị hăm dọa buộc phải cộng tác.

Người Palestine đều cho rằng, những người cung cấp tin cho Israel phải bị trừng phạt nghiêm khắc và hiếm khi có người lên tiếng chống lại các vụ giết hại người cộng tác. Những vụ giết người công khai như vậy được thực hiện ở Bờ Tây và Gaza kể từ khi cuộc nổi dậy đầu tiên chống lại việc chiếm đóng của Israel cuối những năm 1980.

Tổ chức Quan sát Nhân Quyền và các tổ chức quốc tế khác đã lên án các vụ giết người không qua xét xử như vậy. Ngoài ra, họ nói rằng Hamas cũng tra tấn các cộng tác viên bị nghi ngờ.

Trong cuộc tấn công lớn gần đây nhất của Israel nhằm vào Gaza, 17 người bị nghi là người cộng tác đã chạy trốn sau khi các nhà tù của họ bị trúng đạn và sau đó bị bắn chết mà không qua xét xử. Vụ việc hôm qua nâng số người cộng tác với Israel bị bắn ở nơi công cộng chết lên 8. Thứ 6 tuần trước, thi thể của một nạn nhân được tìm thấy trong một thùng rác, trong khi một người báo tin khác bị bắt chết trên đường. Hamas đều nhận trách nhiệm 2 vụ giết hại này. Kể từ khi chiếm giữ Gaza năm 2007, Hamas tử hình 4 người báo tin bằng xử bắn và khoảng hơn chục người bị giam giữ chờ xử tử.

Trong một diễn biến liên quan, người dân Israel vừa phải tận dụng ứng dụng điện thoại di động để tránh tên lửa của Hamas. Chính quyền Israel tạo ra 2 ứng dụng là Red Alert (Báo động Đỏ) và Secure Spaces (Khu vực An toàn) để cảnh báo người dân về tên lửa đang đến và xác định vị trí trú ẩn gần nhất. Đây là một trong những biện pháp cần thiết giúp người dân tránh tên lửa, bởi hệ thống đánh chặn tên lửa Vòm Sắt của Israel chỉ có thể chặn 1/3 tên lửa của Hamas.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm