Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giận châu Âu, ông Erdogan dọa xả tù 1.200 chiến binh IS

Sau khi EU quyết định trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì khoan dầu khí ở vùng biển Địa Trung Hải sát đảo Cyprus, ông Erdogan dọa sẽ thả 1.200 tù binh IS và gửi những người này đến châu Âu.

Theo AP, trả lời các phóng viên trước khi lên đường tới Nhà Trắng, ông Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hồi hương các chiến binh IS, ngay cả khi các quốc gia chủ quản từ chối tiếp nhận.

"Các bạn nên xem lại thái độ với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia mà vào lúc này đang giam giữ rất nhiều chiến binh IS trong nhà tù, và cũng đang kiểm soát rất nhiều chiến binh IS ở Syria", ông Erdogan cho biết, một ngày sau khi EU công bố kế hoạch trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

"Những cánh cửa sẽ mở ra và những thành viên IS đã bắt đầu được gửi về cho quý vị sẽ tiếp tục được gửi đi. Khi đó quý vị hãy tự xử lý vấn đề của mình", ông Erdogan nói thêm.

TT Tho Nhi Ky doa tha tu binh IS ve chau Au anh 1
Ông Erdogan và phu nhân là bà Emine vẫy chào trước khi lên máy bay sang Mỹ hôm 12/11. Ảnh: AP.

Thổ Nhĩ Kỳ đang thúc đẩy kế hoạch đưa các chiến binh IS bị bắt giữ về quê nhà ở nhiều nước châu Âu. Tổng thống Erdogan nhiều lần nói với các nước phương Tây rằng Thổ Nhĩ Kỳ không phải là "khách sạn" cho các chiến binh IS, và chỉ trích các quốc gia này vì lưỡng lự trong việc nhận lại những công dân của họ - những người đã gia nhập hàng ngũ của tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thế giới khi nó đang xây dựng nhà nước của mình ở Iraq và Syria.

Ankara bắt đầu chiến dịch trục xuất các chiến binh IS là công dân Mỹ, Đan Mạch và Đức vào ngày 11/11. Bảy công dân Đức khác, 2 công dân Ireland và 11 người Pháp cũng sẽ bị trục xuất trong những ngày tới.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đang giam giữ 1.200 chiến binh IS trong các nhà tù ở nước này, và thêm 287 thành viên khác của IS đã bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ trong chiến dịch gần đây ở Syria.

Mâu thuẫn giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu sau khi các tàu khai thác dầu khí của nước này, dưới sự bảo vệ của tàu chiến, tiến hành khoan thăm dò trong mùa hè vừa qua ở vùng biển mà Cyprus tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này chỉ đang bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ và của phần lãnh thổ thân Thổ Nhĩ Kỳ của đảo Cyprus.

Bộ trưởng ngoại giao các nước EU đã đưa ra cơ chế áp dụng xử phạt các "cá nhân hoặc tổ chức chịu trách nhiệm, hoặc tham gia vào hoạt động khoan trái phép hydrocarbon". Các nước EU trong thời gian tới sẽ đưa ra những cái tên cụ thể.

Tổng thống Macron: NATO đang chết não vì Mỹ

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Economist, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng các nước châu Âu không còn có thể tiếp tục dựa vào Mỹ để bảo vệ các đồng minh của NATO.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm