Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giảm giá nhiều dịch vụ hàng không trong 6 tháng

Theo Thông tư mới của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), các dịch vụ như cất cánh, hạ cánh tàu bay; điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa sẽ giảm 50%.

Thông tư 19 quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không vừa được Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ký ban hành.

Theo đó, từ ngày 1/3 đến hết ngày 30/9, mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa áp dụng bằng 50% mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến quy định tại Thông tư số 53 ngày 31/12/2019.

thue phi hang khong 2020 anh 1

Giá nhiều dịch vụ hàng không được điều chỉnh giảm 50%. Ảnh: Diệp Anh.

Đối với khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không, Bộ GTVT áp dụng mức giá tối thiểu là 0 đồng với 8 dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định khung giá như dịch vụ thuê sân đậu máy bay, thuê quầy làm thủ tục hành khách, tra nạp xăng dầu hàng không, dịch vụ mặt đất, thuê cầu dẫn khách lên xuống máy bay…

Đồng thời, Thông tư 19 cũng quy định giá tối thiểu 0 đồng trong thời gian trên đối với 3 dịch vụ phi hàng không do Nhà nước quy định khung giá gồm: Cho thuê mặt bằng tại nhà ga hành khách, cho thuê mặt bằng tại nhà ga hàng hóa, dịch vụ cơ bản thiết yếu tại nhà ga hành khách.

Theo Bộ GTVT, việc giảm giá đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không nói trên được thực hiện theo Nghị quyết số 84 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid.

Hiện tại, Thông tư số 53 của Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam có quy định về khung giá với giá tối thiểu, tối đa các dịch vụ chuyên ngành hàng không do nhà nước định khung giá.

Tuy nhiên, do giá tối thiểu trong khung không phải là 0 đồng nên Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và một số doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đã kiến nghị Bộ GTVT cho áp dụng giá tối thiểu 0 đồng để hỗ trợ các hãng hàng không.

Việc đưa khung giá tối thiểu về 0 sẽ giúp ACV và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hàng không giảm giá dịch vụ sâu hơn nữa nhằm đưa ra những giải pháp hỗ trợ các hãng hàng không vượt dịch Covid-19.

Các hãng hàng không Việt sẵn sàng bay quốc tế trở lại

Sau khi Cục Hàng không đề xuất nối lại các đường bay với 6 quốc gia từ 15/9, các hãng bay Việt cho biết đã sẵn sàng phương án khai thác trở lại.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm