Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc CIA từ chức vì bê bối ngoại tình

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ David Petraeus vừa đệ đơn từ chức lên Tổng thống Obama với lý do ngoại tình và thừa nhận hành vi của mình là biểu hiện của “phẩm cách đáng khinh bỉ”.

Giám đốc CIA từ chức vì bê bối ngoại tình

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ David Petraeus vừa đệ đơn từ chức lên Tổng thống Obama với lý do ngoại tình và thừa nhận hành vi của mình là biểu hiện của “phẩm cách đáng khinh bỉ”.

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ David Petraeus vừa từ chức vì quan hệ ngoài luồng.

Trong một bức thư gửi cho toàn bộ các nhân viên cấp dưới, vị Giám đốc CIA 60 tuổi thừa nhận, ông đã gặp Tổng thống Obama ở Nhà Trắng hôm 8/11 và yêu cầu “được cho phép từ chức vì lý do cá nhân”.

“Sau cuộc hôn nhân kéo dài 37 năm, tôi đã thể hiện nhân phẩm đáng khinh bỉ khi dính líu vào chuyện ngoại tình. Hành vi như vậy là không thể chấp nhận được đối với một người đàn ông trên địa vị là một người chồng hay người đứng đầu của cơ quan chúng ta”, ông Petraeus giải bày.

Về phần Tổng thống mới tái cử Obama, trong một tuyên bố, ông cho biết, “tôi chấp nhận đơn từ chức của Petraeus”, đồng thời biểu dương ông vì những gì ông đã cống hiến cho CIA và lãnh đạo quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Sự kiện từ chức vì bê bối ngoại tình của một người đàn ông được nhiều người ngưỡng mộ khi đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến ở Iraq; lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ và chỉ huy liên quân Mỹ và NATO ở Afghanistan khiến nhiều người bất ngờ và sửng sốt.

Cái tên Petraeus từng được cân nhắc như là một ứng viên tổng thống tiềm năng của đảng Cộng hòa trước khi được Tổng thống Obama bổ nhiệm chức Giám đốc CIA. Để đảm nhận chức vụ đó, ông Petraeus đã từ bỏ nghiệp nhà binh sau gần 4 thập niên phục vụ trong quân đội.

Tính đến thời điểm này, ông mới chỉ lãnh đạo CIA 14 tháng. Sự ra đi đột ngột của ông có nguy cơ tạo ra một gian đoạn bất ổn tại CIA trong bối cảnh cơ quan này đang phải vật lộn với cắt giảm ngân sách sau một thập kỷ tăng đều đều.

Ngoài ra, thời gian gần đây, CIA cũng phải đối mặt với nhiều chỉ trích về vai trò và cách xử lý của họ trước và sau vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi dẫn đến cái chết của Đại sứ Chris Stevens.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ khẳng định, vụ Benghazi không có bất cứ liên quan nào đến quyết định từ chức của Giám đốc CIA.

Trong khi đó, bản thân Tổng thống Obama mạnh mẽ tuyên bố, ông “hoàn toàn tin tưởng CIA sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và hoàn thành các sứ mệnh cơ bản của họ”.

Mỹ sẽ có nữ Giám đốc CIA?

Ông chủ Nhà Trắng cho biết, ông Michael Morell, Phó Giám đốc lâu năm của CIA, sẽ tạm thời giữ quyền Giám đốc cơ quan này thay ông Petraeus.

Ông Morell là nhân vật có uy tín và ảnh hưởng rộng rãi tại Nhà Trắng lẫn Capitol Hill. Trước đây, ông cũng từng giữ chức quyền Giám đốc CIA sau khi ông Leon Panetta ra đi.

Một nguồn tin Nhà Trắng cho biết, hiện ông Morell là người kế vị sáng giá nhất cho chức Giám đốc CIA. Ngoài ra, các ứng viên đáng chú ý khác có thể bao gồm ông John Brennan, Cố vấn trưởng chống khủng bố của Tổng thống Obama, ông Thomas Donilon, Cố vấn An ninh Quốc gia và cựu Hạ nghị sĩ, bà Jane Harman, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện.

Nữ Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, Jane Harman là ứng viên nặng ký cho chức Giám đốc CIA.

Việc ông Petraeus từ chức đã thêm một chỗ trống mới vào đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống Obama. Trước đó, Ngoại trưởng Hillary Clinton từ nhiều lần tuyên bố sẽ từ chức sau khi ông chủ Nhà Trắng kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên để tìm về với cuộc sống đời thường và dành nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình sau nhiều năm xông pha trên chính trường. Tương tự, Bộ trưởng Quốc phòng, Leon Panetta cũng dự kiến về hưu sớm.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm