Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám định tâm thần nghi phạm ám sát ông Abe

Truyền thông Nhật Bản hôm 23/7 đưa tin nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe sẽ được giám định tâm thần cho đến cuối năm nay.

Một tòa án ở tỉnh Nara, miền Tây Nhật Bản - nơi vụ ám sát xảy ra, đã chấp nhận yêu cầu của các công tố viên để nghi phạm Tetsuya Yamagami được giám định tâm thần, Nikkei Asia đưa tin.

Các công tố viên tỉnh Nara chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Quá trình giám định tâm thần đối với nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, sẽ kéo dài đến ngày 29/11. Kết quả giám định sẽ xác định liệu Yamagami có bị truy tố vì vụ nổ súng hay không.

vu am sat ong Abe anh 1

Nghi phạm Tetsuya Yamagami bị cảnh sát bắt giữ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Kyodo News.

Tetsuya Yamagami đã bị cảnh sát Nhật Bản xác định là nghi phạm ám sát ông Abe tại một buổi phát biểu vận động tranh cử trên phố hôm 8/7. Vụ ám sát đã gây chấn động Nhật Bản - một quốc gia nổi tiếng với việc kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt và tương đối ít trường hợp bạo lực chính trị.

Trước đó, Nikkei Asia đưa tin chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tổ chức quốc tang vào ngày 27/9 cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe ở nhà thi đấu Nippon Budokan, trung tâm thủ đô Tokyo. Chi phí tổ chức lễ quốc tang cho ông Abe sẽ được chính phủ tài trợ hoàn toàn.

Trong lịch sử Nhật Bản thời hậu Thế chiến II, chính phủ và nội các đã tổ chức tang lễ cho một số thủ tướng. Nhưng nước này chỉ mới một lần tổ chức tang lễ cấp quốc gia cho cựu Thủ tướng Shigeru Yoshida, người đã ký Hòa ước San Francisco năm 1951.

Cựu cố vấn ông Abe: Phu nhân Akie khóc rất nhiều sau biến cố với chồng Cựu cố vấn đặc biệt của ông Shinzo Abe nói phu nhân Akie khó khăn để chấp nhận việc chồng đã qua đời. Ông cũng bày tỏ xúc động trước tình cảm người Việt dành cho vị cố thủ tướng.

Nhật Bản ấn định ngày tổ chức quốc tang ông Abe

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tổ chức quốc tang vào ngày 27/9 cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe, người đã bị ám sát hồi đầu tháng này.

Cựu đặc nhiệm SEAL mổ xẻ 2,5 giây giữa hai phát súng ám sát ông Abe

Các chuyên gia an ninh cho rằng vụ ám sát cố Thủ tướng Shinzo Abe sẽ không thành nếu lực lượng an ninh có thể làm tốt hơn trong 2,5 giây giữa hai phát súng của nghi phạm.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm