Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giảm bớt 4 nỗi lo thường gặp khi mua hàng trực tuyến

Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng kéo theo lo lắng về tính an toàn, chất lượng dịch vụ. Nhận thấy thực tế trên, các kênh mua sắm trực tuyến đã phát triển nhiều tiện ích mới.

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam trong nửa đầu năm nay, 45%-50% người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong 2 năm tới và 25% người dùng dự định hạn chế mua sắm tại cửa hàng. Để cải thiện tâm lý ấy, các giao dịch mua bán trực tuyến đã có nhiều nỗ lực trong dịch vụ.

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Người dùng của các giao dịch trực tuyến chỉ có thể căn cứ vào 2 cơ sở. Một là uy tín của cửa hàng, hai là hình ảnh của sản phẩm. Vì thế không ít người lo lắng rằng sản phẩm minh họa không phải ảnh chụp thực tế, thâm chí có sự can thiệp chỉnh sửa khiến màu sắc sai lệch, không hiển thị rõ chi tiết.

Lời khuyên dành cho người mua hàng lúc này là lựa chọn các trang bán hàng có uy tín. Bên cạnh đó việc kiểm tra hàng hóa trước khi giao nhận và trả tiền cũng là phương pháp giúp tránh khỏi những trường hợp đáng tiếc. Hiện nay có nhiều diễn đàn hỗ trợ trong việc tìm địa chỉ uy tín và giúp tố cáo những cái tên có hành vi lừa đảo, bán hàng sai cam kết.

Người dùng không được bảo vệ

Trong không gian ảo, các chủ shop dễ dàng trốn tránh trách nhiệm, đôi khi chỉ cần xóa tài khoản và số điện thoại là không bị truy cứu. Người dùng lúc này gần như không thể khiếu nại, đòi bồi thường hay yêu cầu đổi, trả hàng hóa.

 

Để tránh tự biến mình thành nạn nhân, người mua nên xem trước các nhận xét, xếp hạng của các cửa hàng trực tuyến, cũng như lựa chọn các kênh mua sắm trung gian uy tín. Tại đây, đội ngũ kiểm tra, làm việc với chủ cửa hàng theo bộ quy tắc ràng buộc, giúp bảo vệ người mua.

 

Shopee anh 1
Người dùng nên tham khảo đánh giá từ các người mua trước. Ảnh: Shopee. 

Chất lượng dịch vụ không tương xứng

Khi mua sắm trực tuyến, một số trường hợp khiến người dùng phật lòng thường gặp là không tư vấn về thời gian hợp lý, người vận chuyển có thái độ tiêu cực hoặc dễ gặp phải các tình huống như nhầm lẫn mặt hàng, quên đơn hàng….

Hiện nay, tình trang trên đã được các kênh mua sắm trực tuyến chủ động khắc phục. Theo đó, họ tìm đến những đơn vị đào tạo và cung cấp những người vận chuyển chuyên nghiệp. Về dịch vụ, đội ngũ tư vấn viên luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ người dùng .

Shopeee là một ví dụ điển hình cho việc đầu tư vào dịch vụ. Kênh mua sắm trực tuyến này đã kết hợp cùng các đơn vị uy tín để cung cấp vận chuyển miễn phí cho chủ cửa hàng và người mua, với mọi đơn hàng trên toàn quốc có giá trị từ 50.000 đồng.

Shopee anh 2
Chất lượng dịch vụ nâng cao khiến người dùng yên tâm hơn khi mua hàng online.

Khó thao tác khi thực hiện mua sắm trực tuyến

Được nhận định là thị trường tiềm năng, các nhà đầu tư đã dành nhiều sự quan tâm đến tiện ích dành cho người dùng. Các vấn đề trước đây như khó thao tác, thiết kế không rõ ràng hoặc không tìm được thông tin cần thiết (lượng hàng có sẵn, giá cả, chính sách….) đã được cải thiện.

Các kênh mua sắm trực tuyến đã phát triển các phiên bản dành riêng cho các thiết bị, giao diện rõ ràng và đẹp mắt. Shopee không chỉ làm được điều này mà còn tạo điều kiện cho người dùng so sánh giá sản phẩm dịch vụ của các người bán khác nhau thông qua tính năng tương tác trực tiếp Shopee Live Chat. Từ đó, người mua hàng sẽ được tư vấn để kiểm tra chất lượng, giá cả, nguồn gốc hàng hóa và lượng hàng có sẵn dễ dàng, nhanh chóng.

Shopee anh 3
Tính năng Shopee Live Chat giúp tăng tương tác giữa người bán và người mua. Ảnh: Shopee.

Người dùng có cơ hội nhận được ưu đãi giảm giá 10% cho đơn hàng đầu tiên trên Shopee khi nhập mã SHOPEEZING trước 24h ngày 31/7. Xem thêm thông tin tại đây.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm