Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải thưởng Văn học tuổi 20 tiếp tục nhận tác phẩm dự thi

Ban tổ chức Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần thứ bảy năm 2021 quyết định kéo dài thời gian nhận tác phẩm dự thi đến ngày 30/10, thay vì 30/5 như kế hoạch ban đầu.

Ông Dương Thành Truyền, quyền Tổng biên tập NXB Trẻ (TP.HCM), cho biết ba trong số 241 tác phẩm gửi về NXB Trẻ tham dự Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần thứ bảy, đã được ban tổ chức chọn xuất bản.

Đó là tác phẩm truyện dài của Phã Nguyện mang tên Kẻ săn chuột cùng 2 tập truyện ngắn khác là Bí mật của bóng tối (Đinh Thành Trung), Lũ chim thích chọn cành khô (Mai Thanh Nga).

Kẻ săn chuột kể về ba cái chết: Một bà lão nhặt rác nghèo khổ, một ông già nghiện rượu vô gia cư và một bà mẹ bị trộm “dọn nhà” và sát hại trong một đêm.

Kẻ săn chuột hiện ra dưới hai góc nhìn: Một đứa trẻ sống ở xóm Đèn Dầu chuyên nghề nhặt rác và một người đàn ông 30 tuổi chậm phát triển làm thu ngân trong siêu thị.

cuoc thi van hoc tuoi 20 anh 1

Tác giả 9X chia sẻ về tác phẩm Kẻ săn chuột. Ảnh: M.N.

Đây là tác phẩm đầu tay được xuất bản của tác giả trẻ Phã Nguyện (sinh năm 1997). Niềm cảm hứng để viết nên câu chuyện này, theo tác giả tâm sự, xuất phát từ một tai nạn diễn ra ngay trước mắt khiến anh lặng người và ám ảnh mãi về sau.

"Lúc biết tin tác phẩm của mình được chọn xuất bản, tôi đã thầm nghĩ rằng cái nghiệp văn chương đã đến với mình. Với những người khác, sự vật, sự việc diễn ra trước mắt rồi cũng dễ trôi qua và lãng quên. Nhưng với người viết văn, những điều trông thấy đôi khi cứ đọng lại mãi trong tâm trí, khiến họ cứ suy tư, trăn trở và nặng lòng. Chính điều đó thôi thúc họ phải viết", tác giả trẻ tâm sự.

Chủ đề tác phẩm Bí mật của bóng tối của Đinh Thành Trung có phần tương đồng với Kẻ săn chuột. Đó là những phận người cùng khổ trong xã hội, những thanh niên sống lay lắt, thiếu lý tưởng.

Còn Lũ chim thích chọn cành khô kể về cuộc sống, cách những người trẻ đấu tranh để tồn tại ở những vùng đất mà đó không phải quê hương của họ.

Những áp lực, cách sinh tồn, những giá trị con người trong xã hội được thể hiện qua nhiều câu chuyện nhỏ trong tác phẩm.

Tác giả của tập truyện ngắn Lũ chim thích chọn cành khô - Mai Thanh Nga - là tiến sĩ ngành Viễn thông, hiện sống ở Anh. Nữ tác giả đã có tác phẩm được in ở một số quốc gia.

cuoc thi van hoc tuoi 20 anh 2

Ông Dương Thành Truyền (phải) và tác giả Phã Nguyện có buổi giao lưu nhỏ, chia sẻ về các tác phẩm và Giải thưởng Văn học tuổi 20 vào sáng 21/5. Ảnh: M.N.

Ba tác phẩm đều đang trong quá trình dự thi nhưng đã được chọn in và phát hành.

Ông Truyền giải thích trước đây, các bản thảo gửi về dự thi đều được che tên và chuyển cho bộ phận sơ khảo. Những tác phẩm vào chung khảo sẽ được ban giám khảo chấm, sau đó được in đồng loạt và trao giải.

Nhưng từ lúc phát động cuộc thi lần thứ sáu (12/2015), ban tổ chức quyết định thực hiện với nguyên tắc hiển danh. Theo đó, những bản thảo hay sẽ được xuất bản mà không cần đợi quá trình chấm, trao giải. Ban giám khảo sẽ chấm các tác phẩm đã được công khai và có đời sống, sức hút với bạn đọc.

Sau lần thứ sáu, NXB Trẻ quyết định đổi tên Cuộc thi Văn học tuổi 20 thành Giải thưởng Văn học tuổi 20 và cho ra đời Tủ sách Văn học tuổi 20, tập hợp những đầu sách, tác phẩm được in từ cuộc thi này.

Cuộc thi Văn học Tuổi 20 do NXB Trẻ, báo Tuổi Trẻ và Hội Nhà văn TP.HCM phối hợp tổ chức 6 lần. Sau lần thứ sáu (trao giải năm 2019), hai đơn vị Hội Nhà văn TP.HCM và báo Tuổi Trẻ không còn đồng hành cùng cuộc thi. NXB Trẻ quyết định duy trì và chuyển thành Giải thưởng Văn học tuổi 20.

Mang thương hiệu văn chương Việt ra thế giới

Nhiệm vụ quan trọng nhất của Ban Chấp hành Hội Nhà văn khóa X là khuyến khích tác giả trẻ vào Hội và quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới.

Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm