Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải thưởng 1,2 triệu USD khiến 3 tác giả không thể tiếp tục giấu mặt

Carmen Mola - bút danh được xem là của một nữ giảng viên giành giải thưởng văn chương Premio Planeta - hóa ra là ba nhà biên kịch trung niên người Tây Ban Nha.

Giải thưởng văn chương Tây Ban Nha Premio Planeta trị giá 1 triệu euro (khoảng 1,2 triệu USD) hôm 15/10 đã gọi tên Carmen Mola - bút danh của tác giả lâu nay vẫn được giới thiệu là một nữ giáo sư đại học muốn ẩn danh.

Carmen Mola thậm chí được mệnh danh là "Elena Ferrante của Tây Ban Nha".

Bởi vậy, khi giải thưởng được trao trong buổi lễ với sự tham gia của Vua Felipe VI ở Barcelona hôm 15/10, nhiều người không khỏi bất ngờ khi ba người bước lên sân khấu nhận giải, trong đó không có ai là phụ nữ, Financial Times đưa tin hôm 16/10.

Hóa ra "nữ giáo sư đại học ẩn danh" giành được giải thưởng giá trị lớn này là ba nhà biên kịch nam giới: Jorge Diaz, Agustin Martinez và Antonio Mercero.

"Carmen Mola không phải là một nữ giáo sư đại học như mọi người thường nghĩ”, ông Diaz cho biết. “Chúng tôi là ba người bạn. Bốn năm trước chúng tôi quyết định kết hợp lại để cùng kể một câu chuyện", ông Diaz nói.

Đánh bại 653 ứng viên khác, tác phẩm The Beast của Carmen Mola kể về vụ sát hại trẻ em trong một trận dịch tả ở Madrid năm 1834.

Cả 3 ông Díaz, Martínez và Mercero là những biên kịch truyền hình trung niên, làm việc trên các chương trình tiếng Tây Ban Nha. Mỗi tác giả sẽ nhận được 1/3 khoản tiền thưởng.

giai thuong Premio Planeta anh 1

Ba tác giả thắng giải Premio Planeta năm 2021. Ảnh: AFP.

Giải Premio Planeta được xem là giải văn chương giá trị nhất thế giới. Ban tổ chức trước đó đã nâng mức thưởng từ 600.000 euro (695.600 USD) lên con số hiện tại, vượt qua giải Nobel Văn chương (trị giá 10 triệu krona Thụy Điển) với mức chênh lệch 100 euro (khoảng 116 USD).

Carmen Mola trước đó được công chúng biết đến chủ yếu qua bộ 3 tiểu thuyết có nhân vật thanh tra cảnh sát Elena Blanco. Sách đã bán hơn 200.000 bản và được dịch ra 11 thứ tiếng.

Premio Planeta được nhà xuất bản Tây Ban Nha Grupo Planeta trao từ năm 1952 cho một tiểu thuyết gốc chưa xuất bản, viết bằng tiếng Tây Ban Nha. Đây là một trong 16 giải thưởng về văn học do Planeta trao tặng.

Abdulrazak Gurnah - người viết về hậu thuộc địa - đạt Nobel Văn chương

Nhà văn gốc Tanzania Abdulrazak Gurnah, người chuyên viết về những trải nghiệm của người tị nạn, di cư và hoàn cảnh hậu thuộc địa, là chủ nhân giải Nobel Văn chương 2021.

Ba nhà kinh tế học đạt giải Nobel 2021 được thưởng hơn một triệu USD

Giải Nobel Kinh tế năm 2021 thuộc về các nhà kinh tế học David Card, Joshua Angrist và Guido Imbens, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết ngày 11/10.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm