![]() |
Sách Giải mã trẻ cá biệt. |
Cuốn sách Giải mã trẻ cá biệt - Hiểu, Hợp tác, Hành động của tiến sĩ Ross W. Greene mở ra một góc nhìn toàn diện và nhân văn hơn về những trẻ bị gắn mác "cá biệt". Thay vì trừng phạt, chúng ta có thể giúp các em rèn luyện những kỹ năng thiếu hụt để biến đổi hành vi. Cuốn sách không chỉ mang đến những nghiên cứu khoa học tâm lý hành vi sâu sát, mà còn cung cấp phương pháp giáo dục thực tiễn, giúp phụ huynh và giáo viên áp dụng hiệu quả.
Vì sao trẻ nghịch ngợm?
Tiến sĩ Greene khẳng định: "Trẻ làm tốt khi chúng có thể." Nghĩa là, nếu trẻ gây rối, cái chính không phải là sự cố tình hư hỏng, mà là do trẻ chưa được trang bị những kỹ năng quan trọng như kiểm soát cảm xúc, giải quyết mâu thuẫn hay tư duy linh hoạt. Khi chúng ta thống cảm và hỗ trợ, trẻ sẽ học cách đối mặt và thay đổi.
Trong thế giới của người lớn, khi một ai đó gặp khó khăn, chúng ta thường tìm cách hỗ trợ họ: nếu một nhân viên làm sai, sếp sẽ đưa ra chỉ dẫn; nếu một người gặp vấn đề tâm lý, họ sẽ được tư vấn và hỗ trợ để dần vượt qua. Nhưng tại sao khi một đứa trẻ cư xử chưa đúng, phản ứng đầu tiên mà chúng ta nghĩ tới lại là trừng phạt?
Phương pháp CPS: Hợp tác thay vì áp đặt
Thay vì kỷ luật hà khắc, "Giải mã trẻ cá biệt" giới thiệu phương pháp CPS (Collaborative & Proactive Solutions - Giải pháp Hợp tác và Chủ động) gồm 3 bước chính:
- Lắng nghe trẻ: Hiểu rõ khó khăn trẻ đang gặp phải thay vì chỉ phán xét.
- Cùng nhau tìm giải pháp: Kết hợp với trẻ để tìm hướng giải quyết thích hợp nhất.
- Hỗ trợ lâu dài: Giúp trẻ tập luyện và hoàn thiện kỹ năng theo thời gian.
Phương pháp này không chỉ giúp trẻ có vấn đề về hành vi cải thiện cách cư xử mà còn giúp các em phát triển tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và sự tự tin.
Không chỉ dành cho những người đang làm việc trực tiếp với trẻ cá biệt, Giải mã trẻ cá biệt còn là một tài liệu quan trọng dành cho mọi phụ huynh và giáo viên. Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguyên nhân hành vi của trẻ, từ đó có cách tiếp cận nhân văn và hiệu quả hơn. Học cách đối thoại với trẻ thay vì chỉ áp đặt, giúp trẻ hợp tác thay vì chống đối. Đồng thời phát triển môi trường giáo dục tích cực, nơi trẻ cảm thấy an toàn, được tôn trọng và có cơ hội phát triển toàn diện.
Giải mã trẻ cá biệt không chỉ giúp cải thiện hành vi trẻ, mà còn góp phần xây dựng môi trường giáo dục tích cực, nhân văn. Bằng việc áp dụng những nguyên tắc từ cuốn sách, phụ huynh và giáo viên sẽ thấu hiểu nguyên nhân hành vi trẻ; Học cách giao tiếp đồng cảm, giúp trẻ hợp tác tự nguyện; Xây dựng môi trường học tập tích cực, nơi trẻ được tôn trọng và không bị bỏ rơi.
Đã đến lúc thay đổi cách nhìn về trẻ cá biệt. Những hành vi gây rối không phải là dấu hiệu của sự “hư hỏng”, mà là một lời kêu cứu. Và trách nhiệm của chúng ta không phải là khiến trẻ sợ hãi để vâng lời, mà là giúp trẻ hiểu bản thân, học cách kiểm soát cảm xúc và phát triển những kỹ năng cần thiết để không bị bỏ lại và hòa nhập trong cuộc sống.
Thay vì trừng phạt, hãy cùng trẻ hiểu và khắc phục khó khăn. Giải mã trẻ cá biệt - Hiểu, Hợp tác, Hành động giúp thay đổi tư duy giáo dục với trẻ em.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.
Để khác biệt không là rào cản phát triển của trẻ
Sách cung cấp những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về giáo dục trẻ tự kỉ từ góc nhìn giáo dục đặc biệt và thêm góc nhìn của ngành gần như âm ngữ trị liệu và hoạt động trị liệu.
Sách tương tác và lợi ích đặc biệt cho trẻ dưới 6 tuổi
Kết hợp với công nghệ để tạo ra dòng sách tăng tính trải nghiệm đang là xu hướng làm sách cho thiếu nhi. Sách tương tác còn mang đến lợi ích đặc biệt cho trẻ dưới 6 tuổi.
Vì sao trẻ nhỏ nên học may vá?
Một số trẻ ngay từ khi được bốn tuổi rưỡi, đặc biệt là các bé gái, đã có thể bắt đầu việc may vá. Đó là khi trẻ muốn bắt chước anh chị lớn hoặc một bạn lớn tuổi hơn ở trường mẫu giáo.