Rối loạn phổ tự kỉ thuộc nhóm rối loạn phát triển. Nó bao gồm cả sự suy giảm trong chức năng giao tiếp xã hội và những khác biệt trong cách trẻ tiếp nhận và xử lí các kích thích từ môi trường. Với tính chất phức tạp và sự độc đáo trong phát triển, rối loạn phổ tự kỉ nhận được sự quan tâm khá lớn của giới nghiên cứu trong suốt nhiều năm qua với nhiều quan điểm tiếp cận rất khác nhau.
Cuốn sách Can thiệp rối loạn phổ tự kỉ - Để khác biệt không là rào cản của TS Nguyễn Nữ Tâm An tiếp cận rối loạn phổ tự kỉ ở tình trạng khác biệt trong phát triển, từ đó cung cấp những hỗ trợ và cả những điều chỉnh môi trường để trẻ rối loạn phổ tự kỉ có thể thích nghi, phản ứng lại một cách phù hợp với tiêu chuẩn chung và chấp nhận cả những phản ứng theo cách riêng của trẻ.
Cuốn sách cũng là một phần hành trình gần 20 năm can thiệp trẻ rối loạn phổ tự kỉ ở Việt Nam của chính tác giả, cũng như những kinh nghiệm hướng dẫn, đào tạo nhiều học trò thực hiện các nghiên cứu, cải tiến công việc của bà trong hành trì đó.
Sách Can thiệp rối loạn phổ tự kỉ - Để khác biệt không là rào cản. Ảnh: P.T. |
Can thiệp rối loạn phổ tự kỉ - Để khác biệt không là rào cản gồm 8 chương, cung cấp những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về giáo dục trẻ tự kỉ từ góc nhìn giáo dục đặc biệt và thêm góc nhìn của ngành gần như âm ngữ trị liệu và hoạt động trị liệu.
Sách có 40 trường hợp minh họa vừa có tính đại diện, vừa có tính độc đáo. Có nhân vật trải dài 20 năm. Có nhân vật đi từ chương này sang chương khác. Các trường hợp minh họa này giúp định hướng cho việc lựa chọn, vận dụng phương pháp can thiệp. Nhớ từng ca can thiệp là thói quen và kĩ năng của nhà chuyên môn giáo dục đặc biệt.
Sách cũng có những tình tiết, diễn biến… lúc cao trào bằng những khẳng định mạnh mẽ để chỉ dẫn, khi lại khoan thai chậm rãi để cùng ngắm hành trình chúng ta đang đi. Cùng suy ngẫm và cùng nhau hành động để tiến bộ mỗi ngày.
Bên cạnh đó, hàng trăm ví dụ và gần 60 bảng, biểu mẫu giúp chúng ta thiết kế hoạt động can thiệp và vận dụng vào các nghiên cứu cho sinh viên, học viên ngành giáo dục đặc biệt cũng như các ngành gần.
Sách cung cấp các kế hoạch can thiệp mẫu, kế hoạch giáo dục cá nhân được thiết kế chuyên sâu theo đặc trưng của từng phương pháp. Trị liệu chơi, trị liệu giác quan, Trị liệu âm nhạc và cả ứng dụng công nghệ nữa… và những phương pháp, chương trình can thiệp có căn cứ khoa học cũng được tác giả trình bày từ lí thuyết đến thực hành, mô tả hiện tại và hướng đến tương lai.
Ngoài ra, 300 hình ảnh minh họa trong cuốn sách, không chỉ giúp độc giả hiểu, vui và làm theo được mà còn giúp các nhà chuyên môn có mẫu vận dụng và thiết kế trong khi làm việc.
Tác giả Nguyễn Nữ Tâm An hy vọng những ngôn từ trong cuốn sách sẽ chạm vào trái tim độc giả để chúng ta có được tiếng nói chung trong hành trình tìm kiếm các nguồn lực tốt nhất trong can thiệp rối loạn phổ tự kỉ ở Việt Nam. Bất cứ ai từng có trải nghiệm với người rối loạn phổ tự kỉ, sẽ hiểu “để khác biệt không là rào cản” là thông điệp đúng và nhân văn nhất cho họ.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.